บก.น.9 จับแก๊งลวงโอนเงินโทรศัพท์เข้าเบอร์บ้านหลอกคนชราอ้างว่าลูกหลานกำลังเดือดร้อน

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 31 พ.ค. พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ ผบก.น.9 สั่งการให้ พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รอง ผบก.น.9 นำกำลังชุดสืบสวน บก.น.9 จับกุม ตัว นายเอนก เพ็งสระน้อย อายุ 34 ปี นายเชษฐไชย์ แซ่โค้ว อายุ 35 ปี น.ส.มนัสนันท์ ปิ่นวานิช อายุ 20 ปี และ น.ส.ณีรนุช จันขุน อายุ 20 ปี พร้อมของกลาง สมุดบัญชีใช้ก่อเหตุ 2 เล่ม และ โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง โดยจับกุมตัวผู้ต้องหารายแรกได้ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการอีก 3 ราย ตามห้องพักในพื้นที่ถนนเอกชัย สน.บางขุนเทียน

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเป็นชายชราและหญิงชรา ในพื้นที่ สน.หลักสอง และ สน.บางขุนเทียน รวม 3 ราย เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ว่า ถูกกลุ่มมิจฉาชีพ โทรศัพท์เข้าเบอร์บ้าน แอบอ้างตัวเป็นเพื่อนของบุตรหลาน และเป็นคนรู้จักกับญาติพี่น้อง ของผู้เสียหาย ก่อนแจ้งกับผู้เสียหาย ว่า บุตรหลานหรือญาติกำลังเดือดร้อน เพราะถูกตำรวจจับกุมขอให้เร่งดำเนินการโอนเงินมาให้เป็นค่าประกันตัวในชั้นสอบสวน หรือค่าดำเนินการในการไม่ต้องถูกดำเนินคดี เมื่อผู้เสียหายทั้ง 3 ราย ซึ่งเป็นคนชราเกิดความตื่นตกใจกลัว ยินยอมโอนเงินให้กระทั่งทราบภายหลังว่าโดนหลอก สร้างมูลค่าความเสียหายรวมกันกว่า 150,000 บาท ต่อมาชุดจับกุมจึงติดตามสืบสวนจากเส้นทางการโอนเงินเข้าบัญชีและทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายนี้มีส่วนร่วมกันหลอกลวงผู้เสียหายอีกหลายราย จึงขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาธนบุรี ก่อนเข้าติดตามจับกุมตัวเอาไว้ได้ทั้งหมด

พ.ต.อ.นครินทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหากลุ่มนี้ ทราบว่า นายเอนก มีหมายจับข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่นติดตัวถึง 7 หมาย ในท้องที่ สน.บางขุนเทียน สน.บุคคโล สน.ภาษีเจริญ สน.ห้วยขวาง สน.ดินแดง และศาลแขวงพระนครเหนือ ส่วน นายเชษฐไชย์ มีหมายจับคดีเดียวกันในท้องที่ สน.บางขุนเทียน จำนวน 2 หมาย สำหรับ น.ส.มนัสนันท์ และ น.ส.ณีรนุช มีหมายจับติดตัวในท้องที่ สน.บางขุนเทียน คนละ 1 หมาย เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียนเอาไว้ก่อน

“ทั้งนี้เมื่อสอบถามกลุ่มผู้ต้องหาทราบว่ามีการวางแผนเป็นอย่างดีพอสมควร โดยเลือกเบอร์โทรศัพท์บ้านห้างร้านที่สามารถตรวจสอบรายชื่อเจ้าของกิจการได้ ตามสื่อโซเชียลมีเดียทั่วไป เมื่อทดลองโทรไปแล้วหากเจอคนชรารับสายก็จะสวมรอยสอบถาม ก่อนสร้างสถานการณ์ว่าบุตรหลานหรือญาติพี่น้องกำลังเดือดร้อนเพราะถูกตำรวจจับ ขอให้รีบโอนเงินเข้าโดยไว ถ้าไม่อยากให้ตำรวจนำตัวเข้าห้องขัง จากการตรวจสอบยอดเดินบัญชีที่ใช้ในการหลอกลวงผู้เสียหายโอนเงินเข้า พบเงินหมุนเวียนตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค. จำนวนกว่า 800,000 บาท เชื่อว่ามีผู้เสียหายอีกราว 20-25 รายที่ถูกหลอกลวงโดยกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้ ส่วนชื่อบัญชีที่ใช้เป็นของ น.ส.มนัสนันท์ ปิ่นวานิช นายเชษฐไชย์ แซ่โค้ว และ น.ส.ณีรนุช จันขุน โดยหลังจากนี้ถ้ามีผู้เสียหาย ถูกข่มขู่ประทุษร้ายหรือ โดนหลอกลวงในลักษณะนี้ ให้รีบแจ้งความที่สถานีตำรวจที่ท่านโดนหลอกแล้วแจ้งให้ประสาน มาที่ สน.บางขุนเทียน เพื่ออายัดตัวโดยเร็ว” พ.ต.อ.นครินทร์ กล่าว.

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link