ดร กัลยาณี ปธ.สภาฯท่องเที่ยวเผยทุเรียนส่งออก 5 ประเทศ ล๊อตแรก 200 ตัน

วันที่ 7 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนน้องใบหม่อน ตั้งอยู่ที่ 122 หมู่ 10 บ้านซำขี้เหล็ก ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษและคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมบรรยากาศการซื้อขายทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งพบว่า มีพ่อค้ากลุ่มหนึ่งจาก จังหวัดจันทบุรี หรือที่เรียกว่า ล้ง เป็นพ่อค้ารายใหญ่ที่เดินทางมาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมาก มีทุเรียนภูเขาไฟขนาดต่าง ๆ จำนวนมากบรรจุอยู่ในเข่งเพื่อเตรียมคัดเลือกเกรดทุเรียน ก่อนจะชั่งน้ำหนักทุเรียนแล้วนำขึ้นไปบนรถบรรทุกเพื่อนำส่งไปยัง จ.จันทบุรี เพื่อคัดเลือกส่งไปขายต่างประเทศ โดยมีนายต้อย บัวดก อายุ 57 ปีและ นางนวล บัวดก อายุ 52 ปี เป็นเจ้าของสวนน้องใบหม่อนซึ่งปลูกทุเรียน 165 ต้น และได้เริ่มขายผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟล็อตแรกปีนี้หลายสิบตันมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท
นายชูเกียรติ ฮายีมา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 / 2 หมู่ 2 บ้านแสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี กล่าวว่า ตนมาซื้อทุเรียนภูเขาไฟปีนี้เป็นปีที่4 แล้ว มาพร้อมกับพี่น้อง 3 คน พี่ชายคือนายวรเชษฐ์ ฮายีมา อายุ 40 ปี และน้องชายคือนายชวลิต ฮายีมา พวกตนเป็นล้ง แม่มะลิ มาหาซื้อทุเรียนภูเขาไฟเพื่อส่งออกไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เบลเยี่ยม ออสเตรเลีย จีน และญี่ปุ่น เนื่องจากว่า ทุเรียนภูเขาไฟเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก ตนมาอยู่ที่อำเภอขุนหาญได้หนึ่งสัปดาห์ซื้อทุเรียนได้ประมาณ 50 ตันแล้ว ปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะซื้อทุเรียนภูเขาไฟส่งขายต่างประเทศจำนวน 200 ตัน โดยจะอยู่ซื้อทุเรียนที่นี่ประมาณ 2 เดือน เพราะพวกตนจะต้องเข้าไปในสวนทุเรียนและเป็นคนเลือกตัดเอง ทุเรียนทุกลูกที่ตนซื้อไม่มีผิดพลาดจะมีคุณภาพดีทุกลูก แต่สิ่งที่ตนกลัวมากที่สุดคือกลัวทุเรียนที่มีหนอนใต้ หากลูกไหนมีหนอนใต้ จะทำให้ทุเรียนเสียทั้งชุด และจะทำให้เสียชื่อเสียงของทุเรียนภูเขาไฟที่ส่งไปขาย ซึ่งนับตั้งแต่ตนมาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟส่งไปขายต่างประเทศยังไม่ปรากฏว่ามีหนอนใต้ สำหรับราคาขายส่งที่มาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟราคาจะเริ่มตั้งแต่ กก.ละ 100 บาทขึ้นไป โดยจะแบ่งราคาเป็น 4 เบอร์ได้แก่ เบอร์สวย ตกไซค์ เบอร์เล็ก และไอ้เข้ หมายถึงเป็นทุเรียนลูกใหญ่รวมแล้วทุเรียนมีตำหนิ ซึ่งจุดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟคือ เม็ดเล็ก กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุนมากนัก มีรสชาติอร่อยมาก แต่หากเปรียบเทียบกับทุเรียนจันทบุรีแล้ว ตนเป็นคนจันทบุรีขอบอกว่า รสชาติทุเรียนจะอร่อยกันคนละแบบ
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนต้องการมาดูตลาดทุเรียนภูเขาไฟว่า ปีนี้ทุเรียนภูเขาไฟเป็นที่ต้องการมากน้อยเพียงใด เมื่อมาเห็นแล้ว รู้สึกดีใจมากที่เห็นล้งเจ้าใหญ่จาก จ.จันทบุรี มาเหมาสวนรับซื้อทุเรียนภูเขาไฟของ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เพื่อส่งทุเรียนภูเขาไฟไปขายต่างประเทศ ตอนแรกเป็นห่วงว่าหากล้งมาเหมาสวนส่งทุเรียนแบบไม่คัดคุณภาพไปขายต่อจะทำให้เสียชื่อทุเรียนภูเขาไฟ แต่เมื่อได้เห็นวิธีการคัดทุเรียนแล้วสบายใจมาก และเชื่อว่าชื่อเสียงของภูเขาไฟศรีสะเกษจะอยู่ได้อีกนานแสนนาน ชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟจะมีรายได้ที่ยั่งยืนแน่นอน ซึ่งตนขอฝากเตือนเกษตรกรชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟทุกสวนว่า ขอให้ช่วยกันรักษาคุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟ ไม่ควรที่จะเก็บทุเรียนอ่อนออกมาขายอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการช่วยกันรักษาคุณภาพและรักษาชื่อเสียงของภูเขาไฟให้เป็นที่นิยมและได้รับความเชื่อถือในด้านคุณภาพความอร่อยจากนักบริโภคทุเรียนภูเขาไฟทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ยาวนานหลายปี


ภาพ/ข่าว … บุญทัน ธุศรีวรรณ /จังหวัดศรีสะเกษ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link