เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เตือน! อ้างชื่อทุเรียนภูเขาไฟ มีโทษปรับสูง 1-8 แสน จำคุก 4 ปี ระบุ ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ของแท้ จด GI มีแค่ในพื้นที่ 3 อำเภอ “กันทรลักษ์ ขุนหาญ ศรีรัตนะ”


เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จ.ศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟทั้งหมด จำนวน 8,552 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว ประมาณ 3,200 ไร่ ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.กันทรลักษ์ อ.ขุนหาญ และอ.ศรีรัตนะ คาดว่าในปี 2563 นี้ จะมีทุเรียนภูเขาไฟออกสู่ตลาดผู้บริโภคประมาณ 4,200 ตัน มูลค่าประมาณ กว่า 750 ล้านบาท ราคากิโลกรัมละ 150-180 บาท และอาจมีแนวโน้มราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก
นอกจากนี้ จ.ศรีสะเกษ ยังมีการปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองนอกเขตดินภูเขาไฟ ในพื้นที่ อ.ภูสิงห์ อ.ขุขันธ์ อ.ไพรบึง อ.ราษีไศล และอ.เมืองศรีสะเกษ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ดินภูเขาไฟ แต่เป็นดินร่วนปนทราย ส่วนรสชาติจะไม่แตกต่างจากทุเรียนภูเขาไฟมากนัก มีความหวานมัน เนื้อละเอียด เนื้อแห้ง กลิ่นฉุนน้อย คุณภาพดีใช้ได้ แต่จะไม่เรียกทุเรียนเหล่านี้ว่าเป็นทุเรียนภูเขาไฟ เนื่องจาก จ.ศรีสะเกษ ได้จด GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เฉพาะในพื้นที่ 3 อำเภอ อ.กันทรลักษ์ อ.ขุนหาญ และอ.ศรีรัตนะ เท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีดินภูเขาไฟหนาแน่นที่สุดของจังหวัด
ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังชาวสวน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ที่แอบอ้างใช้ชื่อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่ไม่ได้นำผลผลิตมาจากพื้นที่ดังกล่าว จะต้องมีโทษ ตาม พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท และหากทำเพื่อการค้าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 – 800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ นำโดย นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้จัดตั้งคณะทำงาน สารวัตรทุเรียน เพื่อออกตรวจควบคุมคุณภาพเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เพื่อป้องกันการแอบอ้างนำทุเรียนจากที่อื่นมาอ้างชื่อเป็นทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เนื่องจากปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง จึงอาจมีพ่อค้าหัวใสนำเข้ามาอ้างชื่อเพื่อจำหน่ายในราคาเท่าเทียมกัน.

ภาพ/ข่าว …… บุญทัน ธุศรีวรรณ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link