ดร. กัลยาณี นำประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 4 จังหวัดและคณะชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษที่อำเภอกันทรลักษ์

วันที่ 13 มิถุนายน 2563 ที่บ้านเลขที่ 1561/2 บริษัท พี.เค.ซิตี้ ทัวร์จำกัด ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นเจ้าภาพเชิญนายศักดา พิริยะกิจไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี นายยุทธชัย ครองสิน ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดยโสธร นายสกนธ์ บุญวิทย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดอำนาจเจริญ และคณะมาประชุมปรึกษาหารือเตรียมการจัดการท่องเที่ยว New normal เพื่อรับมือ covid-19 ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยาวนานต่อไปถึงเมื่อไหร่ และถกปัญหาต่างๆของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขต 4
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ได้คุยกับประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขต 4 เพื่อจัดประชุม 4 จังหวัดโดยจังหวัดศรีสะเกษเป็นเจ้าภาพ นอกจากได้คุยเรื่องภาระกิจในความรับผิดชอบและช่วยกันแก้ปัญหาต่างๆแล้ว ภายหลังประชุมเสร็จ ได้นำคณะคณะคาราวานไปสวนทุเรียนที่สวนซำตารมย์ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยได้แวะไปชิมทุเรียนที่สวนอิงธาร ซึ่งนางทัศนา สมสวย เจ้าของสวนได้จัดทุเรียนมาให้คณะได้ชิมรสชาติของทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัด3 จังหวัดและคณะผู้ติดตามทุกคนต่างชื่นชมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษมาก ขอนามบัตรเจ้าของสวนบอกว่าจะจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเชื่อมโยงจังหวัดศรีสะเกษ และสร้างเครือข่ายให้ 4 จังหวัดมีเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวร่วมกัน เพราะประธานสภาอุตสหกรรมท่องเที่ยว3 จังหวัดได้เห็นของจริงแล้วว่าทำไมทุเรียนศรีสะเกษถึงโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ ส่งออกปีละหลายร้อยล้านบาท
นายสกนธ์ บุญวิทย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ขอบคุณประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้จัดประชุมที่นี่ ทำให้ได้เห็นสิ่งดีๆของสวนผลไม้ที่ไม่ต้องไปดูถึงภาคตะวันออก มาเห็นแล้วก็ภูมิใจแทนพี่น้องชาวศรีสะเกษที่มีพืชเศรษฐกิจ สำหรับการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวต่อไปท่องเที่ยววิถีใหม่เราก็คงจะเป็นแบบครอบครัว จัดเป็นกลุ่มเล็กๆ เที่ยวชมสวนธรรมชาติ ปลอดภัยจากโควิด-19 จ้งหวัดอำนาจเจริญมีวิถีชุมชนชาวลุ่มน้ำโขงก็จะได้เชื่อมโยงดินแดนภูเขาไฟ จัดทริปเชื่อมโยงกัน เพราะมาสวนนี้บังเอิญเจ้าของสวนอพยพมาจากอำนาจเจริญ ก็จะได้ไปเชิญชวนคนอำนาจเจริญ เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดมาดูสวนทุเรียน มาแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร
นายยุทธชัย ครองสิน ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ยโสธรมีพื้นที่ติดต่อกับศรีสะเกษที่ราษีไศล มหาชนะชัย ยางชุมน้อย ค้อวัง เคยได้ยินเรื่องทุเรียนภูเขาไฟมา2-3ปี แล้วอยากมาก็ไม่มีโอกาสสักครั้ง วันนี้ได้มาสัมผัสแล้ว ได้ชิมแล้ว ยอมรับว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษไม่ธรรมดา เพราะไปชิมทุเรียนทั่วประเทศมาแล้ว หากจะพูดถึงรสชาติต้องถือว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเป็นสินค้าการเกษตรที่สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ 4 จังหวัด เรามีทริปเชื่อมโยงตั้งแต่ลงเครื่อง อุบลฯเชื่อมโยงกันได้ เพราะฉนั้นหลัง โควิด-19 สามารถใช้การท่องเที่ยวช่วยพี่น้องในการกระจายรายได้
นายศักดา พิริยะกิจไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ตามที่ได้สัมผัสพื้นที่ภูดินแดงที่นี่ การเพาะปลูกก็มีส่วนคล้ายกันทุกแห่ง ดินก็คล้ายกัน แต่ทุเรียนจะทานให้อร่อยหรือไม่อร่อยต้องดูว่าระยะไหนทานได้ ทุเรียนของศรีสะเกษบอกว่าต้องเดือนมิถุนายนจะอร่อยที่สุด เพราะที่นี่เน้นทุเรียนภูเขาไฟ ถือเป็นผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์เป็นถิ่นกำเนิดภูเขาไฟ ทำให้ทุเรียน กรอบนอกนุ่มใน แม้นิ่มนอกนิ่มในก็ยังอร่อย กลิ่นไม่แรง อร่อยใช้ได้ทีเดียว ส่วนในเรื่องการต่อยอดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของศรีสะเกษและอุบลฯ สองจังหวัดเหมือนเมืองคู่แฝด ที่มีอะไรคล้ายกัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถไฟ เครื่องบิน รถยนต์เชื่อมกันได้ใกล้เคียง และเป็นเมืองชายแดนถึงประเทศกัมพูชา อุบลฯก็เป็นเมืองชายแดนเชื่อมโยงถึงประเทศลาว ส่วนอำนาจเจริญและยโสธรสองจังหวัดก็เชื่อมจังหวัดอุบลฯที่เป็นจังหวัดแม่ สรุปคือมาสวนทุเรียนที่ศรีสะเกษ จุดนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประทับใจมาก ได้ทานทุเรียนได้สัมผัสวัฒนธรรมพื้นบ้าน ชุมชนต่างๆที่พัฒนาตนเองขึ้นมา เที่ยวชุมชนทำให้ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกันอยากให้ทุกคนเดินทางมาท่องเที่ยวตามเส้นทาง 4 จังหวัด

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link