ศิษย์เศร้า “หลวงปู่สุข” เกจิดังอีสานใต้ มรณภาพละสังขารด้วยอาการสงบ สิริอายุ 87 ปี 57 พรรษา

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 63พระครูพิสุทธิ์พรหมวิหาร (หลวงปู่สุข โกวิโท) เจ้าอาวาสวัดป่าพรหมนิมิต บ้านหนองเตา ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งแดนอีสานใต้ ได้มรณภาพละสังขาร ที่ รพ.ศรีสะเกษ ด้วยอาการอันสงบ เมื่อเวลา เวลา 15.52 น. สิริอายุ 87 ปี 57 พรรษา บรรดาศิษยานุศิษย์หลวงปู่ทั้งพระสงฆ์ และฆราวาส ต่างพากันเศร้าโศก เสียใจ ในระหว่างรอสรีระสังขารหลวงปู่เคลื่อนจากโรงพยาบาลศรีสะเกษ มาประกอบพิธีที่วัดป่าพรหมนิมิต โดยมี นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภออุทุมพรพิสัย รอถวายความอาลัยแด่สรีระสังขารของหลวงปู่ ร่วมกับ ญาติโยมที่ทราบข่าว
ทั้งนี้ หลวงปู่สุข เป็นหลาน และเป็นศิษย์เอกของหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท เทพเจ้าแดนอีสานใต้ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ ที่ประชาชนทั่วประเทศให้การเคารพบูชา ก่อนที่หลวงปู่เครื่องละสังขารได้ร่วมกันสร้างวัดสุเทพนิมิต ที่บ้านหนองแปน ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย มีหลวงปู่เครื่อง เป็นผู้ดำริเริ่ม พอหลวงปู่เครื่องละสังขาร หลวงปูสุข ท่านได้สานต่อปณิธานสร้างวัดสุเทพนิมิตรจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ ก่อนจะออกมาสร้างวัดป่าพรหมนิมิต ต.หนองไฮ จนแล้วเสร็จสมบูรณ์อีกวัดหนึ่ง ด้วยการนี้จึงเรียกได้ว่าท่านเป็นพระผู้สร้างที่แท้จริง เพราะเพียงแค่ไม่กี่ปีท่านก็ทำให้วัดกลายเป็นวัดที่สมบูรณ์
ต่อมาด้วยสภาพสังขารที่ไม่เที่ยงแท้ ท่านมีโรคประจำตัวที่ต้องเข้ารับการรักษาอยู่นานปี จนกระทั่งอาการทรุดหนักและต่อมาท่านได้ละสังขารลงอย่างสงบด้วย อายุ 87 ปี 57 พรรษา ส่วนกำหนดพิธีการ เหล่าศิษยานุศิษย์ได้ประชุมมีมติ นำสรีระสังขารหลวงปู่ลงจากกุฏิเคลื่อนไปยังศาลาการเปรียญ ในวันที่ 13 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา พระสงฆ์และผวจ.ศรีสะเกษ ได้มาเป็นประธานในพิธีสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่สุข และเปิดให้พุทธศาสนิกชนถวายน้ำสรงศพ และเวลา 16.00 น. ได้มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ส่วนเวลา 19.00 น. วันนี้ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมตลอดไป จนถึงพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 18 มิ.ย. 63 เวลา 20.00 น
ขณะที่ นางชนิดา พิเชษโสภณ หนึ่งในเหล่าศิษยานุศิษย์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ( วันที่ 12 มิถุนายน 2563 ) หลวงปู่สุข โกวิโท ได้ละสังขารที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ซึ่งจากใจของลูกศิษย์คนหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าลูกศิษย์จะเป็นสายใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญก็คือ อยากให้ทุกคนมีความสามัคคี อะไรที่ให้อภัยกันได้ ก็ให้อภัยกัน และอีกเรื่องที่สำคัญ คือต้องช่วยกันสานต่อปณิธานของหลวงปู่ ที่จะสร้างอุทยานเรียนรู้ สุขโกวิทโท ที่ท่านต้องการจะทำถวายต่อ พระพุทธเจ้า รวมทั้งแสดงความกตัญญูกตเวที ต่อ พระมงคลวุฒ (หลวงปู่เครื่อง สุภทฺโท).

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link