วิหารหลวงพระพุทธชินราชปิด สังคมสงสัยพิธีเสาร์ 5 มหามงคล 63ปมความสงสัยของสังคม พิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล รุ่นเสาร์ 5 มหามงคล 63 ว่ามีการประกอบพิธีจริงหรือไม่

เนื่องจากในช่วงนั้นมีไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด ทำให้มีการเลื่อนออกไป แต่ถ้ามีการพุทธาภิเษกจริง ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพราะมีคำสั่งปิดสถานที่ต่างๆ รวมทั้งวัดใหญ่ด้วย


เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 63 จากกรณีที่มีข้อความเผยแพร่ในโลกโซเซียล ว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่อาศัยโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กของบุคคลอื่น โดยมีข้อความระบุว่า “แจกพระ ไม่แจกสื่อ เลยโดนหางเลข สวนคืนไป เงียบ เข้าป่าขี้ไป” ซึ่งสร้างความกังขาให้ของผู้ประกอบอาชีพด้านสื่อมวลชน หรือ ผู้สื่อข่าวเป็นอย่างมาก แม้ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร หรืออยู่ในสังกัดไหน ซึ่งผู้โพสต์พูดคลุมเครือ ทำให้ผู้ที่ประกอบอาชีพสื่อถูกมองในทางไม่ดี ท้ะงที่จากการนำเสนอข้อมูลจริงให้กับประชาชนได้รับรู้ เพราะข้อมูลขัดแย้งไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่ผู้สร้างพระกล่าวหาสื่อ โดยไม่ยอมชี้แจ้งเกี่ยวกับวันที่ ในพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคล เสาร์ 5 มหามงคล 63 ดังกล่าว ให้กับประชาชนรับทราบว่าความจริงเป็นเช่นไร เพราะวันดังกล่าวพระวิหารพระพุทธชินราชได้ปิดตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้ว จึงไม่มีพิธีดังกล่าวแน่นอน ยกเว้นมีการแอบหรือฝ่าฝืนขัดคำสั่งของทางราชการ
โดยก่อนหน้า มีการนำเสนอ มีการจัดสร้างวัตถุมงคล “รุ่นเสาร์ 5 มหามงคล 63” พิธีพุทธาภิเษก ในพระวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ จ.พิษณุโลก โดยมีการจัดสร้าง เหรียญแสตมป์ เหรียญเม็ดแตง ทั้ง 2 พิมพ์ ด้านหน้าพระพุทธชินราช ด้านหลังสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีทั้งเหรียญทองคำ เงินลงยา นวโลหะ ทองแดง และผ้ายันต์ นอกจากนั้นยังมีพิมพ์พระอัฏฐารส(ยืน)ด้านหลังท้าวเวสสุวรรณ โดยมีการใช้ชื่อรุ่น “เสาร์ 5 มหามงคล 63” เพื่อดึงดูดนักสะสมและผู้สนใจ ระบุพิธีพุทธาภิเษก วันที่ 9-10 พฤษภาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ และอาทิตย์แรม 3-4 ค่ำ เดือน 6
จากการตรวจสอบ พบว่า ความเป็นจริง วันเสาร์ 5 นั้นตรงกับ วันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ตรงกับวันที่ 28 มีนาคม 2563 ไม่ใช่ วันที่ 9-10 พฤษภาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันเสาร์และอาทิตย์แรม 3-4 ค่ำ เดือน 6 โดยทางผู้สร้างอ้างพิธีพุทธาภิเษกในวันเสาร์ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 วันที่ 28 มีนาคม 2563 นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ได้ปิดวิหารตามหนังสือคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกไปแล้ว จึงไม่สามารถเข้าไปประกอบพิธีพุทธาภิเษกได้ เนื่องจากกำลังเกิดโรคไวรัสโควิด-19 ระบาด เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิดดังกล่าว
มีข้อความว่า” อนุสนธิ มติมหาเถรสมาคม ที่ 1/2563 เรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) ในการจัดกิจกรรมต่างๆของวัด ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันการแพร่ระบาดทวีจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้กำหนดจัดพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคลพระพุทธชินราช รุ่นเสาร์ 5 มหามงคล 63 ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคม 2563 นั้น”
“เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและแพร่เชื้อโรคดังกล่าว วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร จึงเลื่อนการจัดพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคล พระพุทธชินราช รุ่น เสาร์ 5 มหามงคล 63 ออกไป เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายแล้ว จะได้มีการกำหนดการจัดพิธีพุทธาภิเษกและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
ประกาศ ณ วันที่ 23 มีนาคม 2563 พระพุทธิวงศมุนี
เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก
ทั้งนี้ สอดคล้องกับคำสั่งจังหวัดพิษณุโลก ที่ 2143/2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่ชั่วคราว ในข้อ 6) วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดนางพญา วัดราชบูรณะ สั่ง ณ วันที่ 25 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2563 ลงนามโดย นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก
โดยทางวัดใหญ่ ได้ปิดประตูพระวิหารพระพุทธชินราช ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 กระทั่งในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ได้เปิดประตูพระวิหารให้พุทธศาสนิกชนได้นมัสการเพียงบริเวณด้านนอกหน้าประตู แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในพระวิหาร แต่จะเปิดเป็นทางการ โดยอนุญาตให้เข้าไปนมัสการในพระวิหารได้ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ดังกล่าว

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link