“รมช.กนกวรรณ เยือนหนองบัวลำภู “เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว” ชมพลังความร่วมมือ กศน.-สช.ช่วยขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้ สร้างอาชีพ รายได้ ฝ่าโควิด!!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนและติดตามภารกิจของ กศน. สช. ภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ณ สำนักงาน กศน.หนองบัวลำภู โดยมีนายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายสนิท อาษาธง ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู และบุคลากร ร่วมให้การต้อนรับ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวแสดงความชื่นชม กศน.หนองบัวลำภู ที่ไม่หยุดพัฒนาผู้เรียน โดยนำนโยบาย กศน. WOW ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียน กศน.ทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาระบบบทเรียนออนไลน์สำหรับจัดการศึกษาพื้นฐาน การส่งเสริมการรู้หนังสือไทย ให้กับผู้ไม่รู้หนังสือ ผู้ลืมหนังสือไทย และประชาชน การขับเคลื่อนการจัดการศึกษาตามหลักกรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ “หน้าบ้านสวย หลังบ้านสวน ในบ้านงาม” การร่วมอนุรักษ์ไก่พื้นเมือง และโครงการฝึกอาชีพชุมชน โครงการส่เสริมการอ่าน โดอยออกหน่วยบริการไปยัง กศน.ตำบล ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน บ้านหนังสือชุมชน และโรงเรียนขนาดเล็กด้วยรถห้องสมุดเคลื่อนที่ เป็นต้น

เช่นเดียวกับการศึกษาเอกชน ที่ สช.ได้ร่วมมือกับโรงเรียนเอกชน ที่พร้อมจะแบ่งปันนวัตกรรมการสอนออนไลน์ รวมทั้งสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย ภาคเอกชนต่าง ๆ ที่มีนวัตกรรมการเรียนการสอนที่ทันสมัย แพลตฟอร์มแบบเรียลไทม์ ห้องเรียนเสมือนจริง และระบบบริหารจัดการห้องเรียนและประเมินผล พร้อมแชร์ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ได้นำไปใช้จัดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนเซนคาเบรียล โรงเรียนมัธยมยานากาวา 168 ติวเตอร์ กรุงเทพวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต บริษัทอมรินทร์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้มอบแนวทางให้กองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน ออกมาตรการลดดอกเบี้ย ปลอดดอกเบี้ย และจัดโครงการกู้ยืมเงิน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและบรรเทาความเดือดร้อน ของสมาชิกครูและสถานศึกษาเอกชน พร้อมเร่งรัดการปรับปรุงระบบเว็บไซต์กองทุนสงเคราะห์ ให้สามารถแสดงรายละเอียดข้อมูลการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล เพื่อให้สมาชิกได้เห็นถึงสถานะและความมั่นคงของกองทุนต่อไป

“ขอย้ำว่า จุดเริ่มต้นของนโยบายทุกนโยบายของรัฐมนตรีคนนี้ เกิดจากการศึกษาถึงปัญหาและความต้องการตามบริบทของแต่ละหน่วยงาน พร้อมรับฟังทุกเสียงของคน กศน. และ สช. แม้จะเป็นเสียงเล็ก ๆ ของครู แต่มีค่าต่อการทำงานของรัฐมนตรี ในการวางแนวทางการพัฒนาการศึกษา ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนทุกช่วงวัย และที่สำคัญคือทลายข้อจำกัด ปัญหา อุปสรรค เพื่อสนับสนุนครู ผู้ปฏิบัติงาน และบุคลากร ให้ได้มากสุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยคติประจำใจ “พูดจริง ทำจริง ทลายทุกข้อจำกัด” เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นจริง

ในส่วนของจังหวัดหนองบัวลำภู แม้จะเป็นจังหวัดที่ 74 ของไทย แต่เป็นพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมา และความรุ่งเรืองที่ยาวนานและน่าจดจำ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวอีสานดั้งเดิม ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และปลูกข้าวเหนียวด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นไว้เพื่อบริโภค จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “ราชินีข้าวเหนียว” และได้อนุรักษ์สืบสานมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งยังมีแนวคิดก้าวไกลและเท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง โดยสภาวะการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเตรียมวางแผนพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ และความเป็นอยู่ของประชาชนตามวิถีปกติใหม่ ได้อย่างมีความสุข

ซึ่งสอดคล้องกับครูพี่โอ๊ะ ที่มีเป้าหมายที่ต้องการเห็น กศน.เป็นแหล่งเรียนรู้ ศูนย์รวมองค์ความรู้ ถ่ายทอดการศึกษาควบคู่อาชีพสู่ประชาชนอย่างมั่นคง พร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อทำให้คนหนองบัวลำภู ใช้ชีวิตหลังวิกฤต COVID-19 ได้อย่างปกติสุข มีงานทำ กินอิ่ม นอนหลับ และขออย่าได้ประมาท การ์ดไม่ตก เมื่อนั้นเราก็จะปลอดภัยปลอดโรคอย่างแท้จริง” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว!!

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน!!

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link