เกษตรนครพนม เปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำเจ้าหน้าที่ดูงาน “ฟาร์มตัวอย่าง” หนองปลาค้อเฒ่า เรียนรู้ระบบการปลูกพืชอินทรีย์ในชุมชนที่ยั่งยืน

เกษตรนครพนม เปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์
นำเจ้าหน้าที่ดูงาน “ฟาร์มตัวอย่าง” หนองปลาค้อเฒ่า
เรียนรู้ระบบการปลูกพืชอินทรีย์ในชุมชนที่ยั่งยืนวันนี้ (15 มิถุนายน 2563) เวลา 09.30 น. ที่บริเวณฟาร์มตัวอย่าง หนองปลาค้อเฒ่า บ้านโพนทา ตำบลกุตาไก้ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม โดยนายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ (DW) เพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ครั้งที่ 2 พร้อมร่วมกันวิเคราะห์แนวทางในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ โดยมีนายพจ สมแพง เกษตรอำเภอปลาปาก กล่าวต้อนรับ ซึ่งมีเกษตรอำเภอพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอ จำนวน 6 (สายใต้) อำเภอเข้าร่วมการจัดเวทีฯ ในครั้งนี้
นายร่มไม้ นวลตาเกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ (DW) เพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานร่วมกัน โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกๆคน และยังคงให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามนโยบาย (Agenda) กับภารกิจหลักของหน่วยงาน (Function) กรมส่งเสริมการเกษตร ภายใต้การขับเคลื่อนตามระบบส่งเสริมการเกษตร (Training and. Visit System : T & V System) คือการเยี่ยมเยียนเกษตรกร ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เกษตรกรมีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการศึกษาดูงาน เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมการปลูกพืชในระบบเกษตรอินทรีย์อีกทั้งยังเป็นฟาร์มตัวอย่าง ที่ถือเป็นต้นแบบของการทำการเกษตรแบบพึ่งพาตนเองให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้นำไปปรับใช้ โดยมีสถานีการเรียนรู้แบ่งเป็น 5 สถานี ได้แก่ 1. การเพาะเห็ด 2. การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ 3. การเลี้ยงไส้เดือน 4. การผลิตถ่านไบโอชาร์ และ5.การปลูกพืชอินทรีย์ ซึ่งแต่ละสถานีได้มีเจ้าหน้าที่ของฟาร์มตัวอย่างได้อธิบายและให้ข้อมูล รวมทั้งการตอบซักถามของเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน หลังจากการดูงานแล้วจะมีการสรุปและวิเคราะห์องค์ความรู้ร่วมกัน ถึงปัญหา แนวทางการแก้ไป และการพัฒนากิจกรรมให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น***ภาพ/ข่าว
กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ
สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมเทพพนม รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link