ชื่นชม.! ตำรวจสภ.พิบูลมังสาหาร ใช้เวลาว่างปลูกหญ้าฯ ขาย สร้างรายได้อย่างงดงาม

ชื่นชม.! ตำรวจสภ.พิบูลมังสาหาร ใช้เวลาว่างปลูกหญ้าฯ ขาย สร้างรายได้อย่างงดงาม
หากเอ่ยถึงหญ้ากินนีมอมบาซา (Mombasa guinea) เกษตรกรผู้เลี้ยงโค จะรู้จักกันดี ซึ่งหญ้าพันธุ์นี้ เป็นหญ้าสายพันธุ์กินนี มาจากอเมริกาใต้ มีสีเขียวนวล เป็นหญ้าที่สามารถปลูกได้ดีบนที่ดอน จะปลูกในสวนหรือ แปลงพืชไร่ชนิดอื่นก็ได้ และ เป็นหญ้าที่ทนแล้งได้ดี ปลูกแล้ว แตกกอเร็ว ทรงพุ่มใหญ่ ต้นและใบมีขนาดใหญ่ ให้คุณภาพโปรตีนสูง เฉลี่ย 8-10% เหมาะสำหรับการตัด หรือ ปล่อยสัตว์แทะเล็ม ไม่หนัก ปลูกโดยหว่านอัตรา 2 กก. ต่อไร่ ผลผลิตน้ำหนักแห้ง 3.0-4.0 ตันต่อไร่ สามารถปลูกได้ดีตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป
ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า มีเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเลี้ยงโคหรือวัวกันเป็นจำนวนมาก และเจ้าของวัวบางคนได้ปลูกหญ้าสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อเป็นอาหารให้กับวัวของตัวเอง ส่วนใหญ่จะพากันปลูกหญ้ากินนีมอมบาซา และ มีผู้ที่เลี้ยงวัวจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ปลูกหญ้าด้วยตัวเอง แต่หันไปซื้อหญ้าที่มีคนปลูกตัดขาย ทั้งนี้คงเป็นเพราะความสะดวกหรืออาจจะด้วยเหตุผลอื่น จึงนิยมซื้อหญ้าตัดขายแทนปลูกด้วยตัวเอง ด้วยเหตุนี้จึงมีเกษตรกรหันมาปลูกหญ้ากินนีมอมบาซา เพื่อตัดขายกันมากขึ้น และยังพบว่า มีครอบครัวของข้าราชการ ที่หันมาใช้เวลาว่างปลูกหญ้า กินนีมอมบาซา ขาย เพื่อสร้างรายได้เสริม เหมือนดังเช่น ครอบครัว ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ สภ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ที่จะกล่าวถึง ดังต่อไปนี้
ร.ต.อ.อัญญา ทองเหลือง รองสว.(สอบสวน) สภ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี และ ด.ต.หญิง นภัสวรรณ เพ็ญพิมพ์ ผบ.หมู่(ป.) ปฏิบัติหน้าที่งานเปรียบเทียบปรับ สภ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เป็คู่สามีภรรยา ที่น่า ยกย่องชมเชย เพราะปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในหน้าที่การงาน และการดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ตลอดจนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้วยการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งทำนา ทำสวนยาง และปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกหญ้าสำหรับเลี้ยงสัตว์ขาย สร้างรายได้เสริม ให้กับครอบครัว
ด.ต.หญิง นภัสวรรณ เพ็ญพิมพ์ กล่าวถึงการปลูกหญ้ากินนีมอมบาซา (Mombasa guinea) เพื่อทำการตัดขาย ว่า ตนมีสวนอยู่ที่ตำบลแก่งโดม ตรงข้ามศูนย์ควบคุมไฟป่าอุบลราชธานี อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี ปลูกพืชผักอื่นๆหลายชนิด ต่อมา ตนจึงปลูกหญ้าพันธุ์ กินนีมอมบาซา (Mombasa guinea) เพื่อตัดขาย โดย ปลูกทั้งหมดประมาณ 3 ไร่ และปลูกมาประมาณ 6 เดือน ซึ่งหญ้าชนิดนี้ปลูกได้ตลอดฤดูกาล ตนปลูกมาตั้งแต่หน้าแล้ง เพราะเป็นฤดูหรือช่วงที่ขายดีที่สุด แต่ต้องหมั่นรดน้ำมากหน่อย ซึ่งพอหญ้าครบกำหนดตัดหรือเกี่ยวขาย จะมีลูกค้าประจำมารับทุกวันในตอนเช้า ถ้าช่วงหน้าฝนหญ้าจะยาวเร็ว ก็จะมีเกี่ยวออกขายหน้าร้าน(ริมถนน)ด้วยค่ะ ตนจะโชคดีหน่อย เพราะสวนอยู่ติดถนน 4 เลน รถหรือผู้คนสัญจรผ่านไปมาแต่ละวันเยอะมาก ทำให้หญ้าขายดี เมื่อผู้ที่เลี้ยงสัตว์หรือวัว ผ่านมาพบเห็นก็จะจอดรถซื้อหญ้า โดยซื้อน้อยบ้าง มากบ้าง สลับกันไป โดยที่หน้าสวนเราก็มีหญ้าขายทุกวัน ส่วนราคาขายนั้น จะขาย 22 มัด ต่อ 100 บาท (1มัดประมาณ5กำมือ) ก็ตกมัดละ 4 บาทเศษๆ ทำให้มีรายได้ประมาณวันละ 300-500 บาทต่อวัน แต่ส่วนใหญ่ก็ตกวันละ 500 บาท สำหรับการเก็บเกี่ยวจะหมุนเวียนไปเรื่อยๆ จนทั่วบริเวณที่ปลูก และหลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จจะรอให้ต้นหญ้ายาวประมาณสัก 20 ซม. ก็หว่านปุ๋ย จากนั้น ประมาณ 20-30 วันก็เก็บเกี่ยวขายได้อีกค่ะ แบบว่า ปลูกครั้งเดี่ยว เก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานถึง 5 ปี ขึ้นไป
เมื่อถูกถามว่า มีแรงจูงใจอะไร ที่ทำให้หันมาปลูกหญ้าสำหรับเลี้ยงสัตว์ขาย ทั้งๆที่มีงานประจำ รับราชการทั้งคู่ ทั้งทำนา ทำสวน และ มาปลูกหญ้าขาย เพิ่มเติมอีก ซึ่ง ด.ต.หญิง นภัสวรรณ เพ็ญพิมพ์ ได้ตอบว่า เนื่องจากปกติจะทำอาชีพเสริมด้วยการทำสวนยางพารา อยู่แล้ว พอดีช่วงปิดหน้ายาง(ประมาณเดือน ก.พ.-พ.ค.) ก็เลยมองหาอาชีพเสริมช่วงว่างจากกรีดยาง และพอดีน้องสาวของตนซึ่งเป็นข้าราชการครูสอนอยู่ที่โรงเรียนสว่างวีระวงศ์ ทำสวนหญ้าอยู่ก่อนแล้ว ก็เลยมาทำกับน้องสาวและขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเติม ประกอบกับช่วงนี้หญ้าเลี้ยงสัตว์เป็นที่ต้องการของตลาดมาก ตนจึงตัดสินใจปลูกหญ้าพันธุ์ กินนีมอมบาซา ดังกล่าว และ ที่ตนเองพร้อมด้วย ร.ต.อ.อัญญา ทองเหลือง สนใจและตัดสินใจทำการเกษตร เพราะเป็นอาชีพที่ทำแล้วไม่กระทบกับงานประจำที่ทำอยู่ ซึ่ง เราสามารถใช้เวลาในช่วงเช้า ก่อนไปทำงาน และ ใช้เวลาในช่วงเย็น หลังเลิกงาน มาทำได้ และเมื่อทำแล้วมีเงินรายได้ตอบแทนคุ้มค่า เป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ก็เลยทำให้มีกำลังใจในการประกอบอาชีพเสริม ดังกล่าว ด.ต.หญิง นภัสวรรณ เพ็ญพิมพ์ กล่าวในที่สุด

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link