พิษณุโลก ฤาษีหนุ่มเลี้ยงดูแม่วัยชราอายุ 92 ปี นอนโลงปฏิบัติธรรม

พิษณุโลก
ฤาษีหนุ่มเลี้ยงดูแม่วัยชราอายุ 92 ปี นอนโลงปฏิบัติธรรม
เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีฤาษีหนุ่มเลี้ยงดูแม่วัยชราอยู่ตามลำพัง 2 คน โดยมีสภาพความเป็นอยู่ตามอัตภาพ โดยกางผ้ายางกันแดดฝนพักอาศัยเป็นที่หลับนอนอยู่ที่ หมู่13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบฤาษีหนุ่มกำลังนั่งป้อนข้าวให้กับหญิงวัยชรา ซึ่งเป็นแม่ของฤาษีคนดังกล่าว โดยตัวของฤาษีเป็นสวมเครื่องแต่งกายเหมือนฤาษีทั่วไป สวมใส่ลูกประคำทั้งที่คอและข้อมือ ส่วนตามร่างกายมีรอยสักยันต์เต็มตัว ส่วนแม่ของฤาษีจะบวชชีขาวห่มขาว และสวมลูกประคำทั้งคอและข้อมือเหมือนกัน จากการสอบถามทราบชื่อนายจำลอง กำมะณี อายุ 55 ปี ส่วนแม่ชื่อนางโหลย กำมะณี อายุ 92 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
สำหรับบริเวณที่พักอาศัย มีการกางเต็นท์ผ้าไบเป็นหลังคากันแดดกันฝน และพบว่ามีรถยนต์เก๋งรุ่นเก่าจำนวน 2 คันที่จอดเอาไว้ ซึ่งสภาพใช้การไม่ได้แล้ว แต่ละคันจะมีการนำพระพุทธรูป รูปปั้นฤาษี และรูปปั้นต่างๆ ตลอดเครื่องรางของขลัง พระเครื่องมาติดตั้งแปะเอาไว้อยู่บนฝากระโปรงหน้าหลัง และหลังคารถ ตลอดทั้งภายในตัวรถอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีโลงที่ทำเอาไว้ จำนวน 2 โลง ตั้งอยู่ใกล้ๆมีที่นอนหมอนอยู่ภายในโลงเรียบร้อย ซึ่งจะใช้เป็นที่หลับนอน และทำสมาธิของฤาษีและแม่ชี
ฤาษีจำลอง เปิดเผยว่า ก่อนหน้าประกอบอาชีพช่างตีเหล็กและช่างเครื่อง ชีวิตเจอแต่ความล้มเหลว ทำอะไรก็ถูกโกง มีครอบครัวแต่ไม่สมบูรณ์ จึงหันมาทางธรรม จึงได้มาบวชเป็นพราหมณ์ เป็นพระ เป็นโยคีชุดขาวผมยาว และมาบวชเป็นพระ ก่อนสึกออกมาเป็นฤาษีทุกวันนี้ เพราะมีภาระที่จะต้องดูแม่ เพราะเวลาทำอะไรไม่มีคนตำหนิ โดยสมาทานศีลแค่ 5 ข้อเท่านั้น ถ้าเป็นพระอาจจะทำผิดวินัยจิตจะเศร้าหมอง จึงต้องบวชเป็นฤาษี โดยดูแลแม่มาตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งมีพี่น้องร่วม 6 คน เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน ตนเป็นคนเล็ก ส่วนลูกคนอื่นนานาๆจะมาหาเป็นบางครั้ง แต่จะมาดูแลแบบตนไม่มี และไม่ได้ช่วยเหลืออะไร เวลาแม่ไม่สบายก็ไม่บอกใครจะดูแลเอง และไม่พาไปโรงพยาบาล เพราะไปก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก โดยฝึกให้มีสติถ้าไม่ไหวก็ให้ไป แต่ก็รอดมาทุกวันนี้ และมีรายได้จากบัตรสวัสดิการ ผู้สูงอายุของแม่ และเงินคนพิการเพราะหลังงอ บางครั้งมีลูกศิษย์ที่นับถือมอบให้เป็นบางครั้ง ส่วนมากจะเอาไปซื้อยามากิน อยากให้มาช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัย
ฤาษีจำลอง กล่าวว่า ปัจจุบันจะเน้นเจริญสมาธิกรรมฐาน นั่ง และเดินเจริญความตายเป็นอารมณ์ หายใจเข้าตาย หายใจออกตาย เจริญมรณะสติ พอมีสิ่งอะไรเข้ามากระทบกระทั่ง ต้องมีสติ สมาธิ และมีปัญญาที่จะสามารถแยกแยะปล่อยวาง การนอนโลง ทำให้มีสติ รู้จักนั่ง ยืน รู้จักเดินเมื่อมีอะไรมากระทบ จะได้ปล่อยวางเยอะ ในบรรดาฤาษีด้วยกันก็มีสอนให้คนหลงก็เยอะงมงายในวัตถุ ไม่สอนธรรมะแก่นแท้ ให้รู้ละ รู้ปล่อย รู้เข้าใจชีวิต ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร เหมือนพ่อหลวงให้พอเพียง ตอนนี้ตนพอแล้ว ถ้ามีบริจาคอะไรมา จะเอาไปเจือจุนคนที่ยากจนกว่าเราต่อไป
ฤาษีจำลอง กล่าวว่าอีกว่า สาเหตุที่นำพระพุทธรูป รูปปั้น ต่างๆ เพราะตนมีความศรัทธา จึงได้นำมาติดตั้งไว้ที่กระโปรงหน้ารถและกระโปรงหลังรถ ส่วนคนมองก็มีทั้งสองแง่ แต่บางคนก็ว่าเพราะเป็นความศรัทธาของเขา มีหลายคนมองว่าบ้า แต่ไม่เคยแคร์เอามาคิด เรารู้ว่าทำอะไรอยู่รู้ในจิตของเราไม่ไหลไปตามกระแสลมปากของเขา คนยังอายไม่กล้าทำหรอก เราทำไม่ได้อวดใคร เราทำเพื่อใจรักไม่เดือดร้อนใคร แต่ความเป็นอยู่ดูแลแม่ยังลำบาก เพราะตอนฝนตกจะลำบาก ปัญหาจากฝนสาด อยู่กับพื้นดินตลอดเวลา ไม่สามารถขึ้นไปพักที่บ้านหลังเก่าได้ เนื่องแม่อายุมากแล้วขึ้นลงลำบาก จึงต้องอยู่แบบนี้มานานเป็นสิบปี บางครั้งก็นอนในรถเปิดกระจกระบายอากาศเอา
สำหรับผู้ที่จิตใจกุศลที่จะทำบุญช่วยเหลือ สองแม่ลูกผู้ปฏิบัติธรรม สามารถช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาวังทอง หมายเลข 020328091812ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link