สมุทรปราการ ชาวบางเพียงสุดทน ยื่นหนังสือร้องสำนักงานนายกฯ ราชการเกียร์ว่างคลองตื้นเขิน วัชพืชเยอะ รองรับน้ำฝนไม่ได้ท่วมพื้นที่เกษตรและชุมชน

สมุทรปราการ ชาวบางเพียงสุดทน ยื่นหนังสือร้องสำนักงานนายกฯ ราชการเกียร์ว่างคลองตื้นเขิน วัชพืชเยอะ รองรับน้ำฝนไม่ได้ท่วมพื้นที่เกษตรและชุมชน
ชาวบางเพียงสุดทน ยื่นหนังสือร้องสำนักงานปลัด ราชการเกียร์ว่างคลองตื้นเขิน วัชพืชเยอะ รองรับน้ำฝนไม่ได้ท่วมพื้นที่เกษตรและชุมชน
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 มิ.ย. 2563 ณ. อบต.บางเพียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ชาวบ้าน จำนวน 300 คน จาก 6 ตำบลบางเพียง รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียน กับนายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการด้านเศรษฐกิจภาคประชาชน สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ประจำจังหวัดสมุทรปราการ และนายพุทธิพงษ์ ม่วงศิลปะชัย ปลัดอาวุโส อำเภอบางบ่อ หลังได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาคลองตื้นเขินและวัชพืชคลองสายหลัง สายรองรวม 20 คลอง ในตำบลบางเพรียง จนฝนตกมีน้ำท่วมขังชุมชนและพื้นที่เกษตร ทำให้ต้องออกมาร้องเรียน โดยทาง อบต.บางเพียง ได้จัดห้องประชุมเพื่อร่วมกันหาทางออกและอยากให้ชาวบ้านเข้าใจถึงกระบวนการทางราชการ ด้วยเช่นกันโดยมีนายวรพจน์ ศรีใย , นายฐิติภัทร ประกอบผล ปลัดอำเภอบางพลี , นายสมพร พิจิตร ปลัด อบต.บางเพรียง รักษาราชการนายก อบต.บางเพรียง , นายบัญญัติ เรืองศิริ ประธาน สภา อบต.บางเพรียง และตัวแทนชาวบ้าน เข้าร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาในครั้งนี้
นายบุญสม บานเย็น อายุ 67 ปี หนึ่งในเกษตรกร ผู้เลี้ยงปลาในพื้นที่ 50 ไร่ ที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนเผยว่าก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องร้องทุกข์ไปยังที่ อบต.บางเพรียงเมื่อต้นปี แต่ไม่มีการทำอะไรจาก อบต.บางเพรียง เลย แถมยังได้คำตอบต้องรอผ่านสภา แต่ชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ที่ต้องเช่าที่รอผ่านสภาไม่ได้ ไหนจะอายุการเลี้ยงปลากว่าจะโต หมดปีพอดี นี่เดือน 6 แล้ว จนเกิดการสะสมกังวลใจของชาวบ้านยิ่งช่วงนี้ฝนตกทุกวัน บางจุดมีน้ำท่วมและบางจุดมีการเน่าเสียจากวัชพืชที่ทาง อบต.บางเพรียง ใช้ยาฉีดฆ่า อยากจะให้เห็นใจชาวบ้านเพราะไม่มีเงินเดือนเหมือนราชการประจำ

นายศรพงศ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการด้านเศรษฐกิจภาคประชาชน สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ประจำจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะที่นั่งหัวโต๊ะประชุมหาทางออกได้กล่าวว่า หากปัญหานี้ไม่มีการแก้ไขให้กับชาวบ้าน ถือว่าข้าราชการ อบต.บางเพียง เกียร์ว่าง ทั้งนี้หลังรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านจะนำไปเสนอต่อผู้ตรวจราชการต่อจากนี้ เพราะชาวบ้านกว่า 40 เปอร์เซนของพื้นที่ทำเกษตรผู้เลี้ยงกุ้งและปลาเป็นส่วนใหญ่ สภาพน้ำในคลองไม่ดี ตื้นเขินแถมยังมีวัชพืชจนไม่สามารถใช้เรือสัญจรได้ ต้องเรียบแก้ไข ทั้งนี้ได้กำชับให้ทาง อบต.บางเพรียง เร่งหู้รับเหมามาขุดลอกคลอง ตักวัชพืชออกทันที ภายในอาทิตย์นี้
นายสมพร พิจิตร ปลัด อบต.บางเพรียง รักษาราชการนายก อบต.บางเพรียง พร้อมแก้ปัญหาชาวบ้านทันที แต่อยากให้เข้าใจว่า พื้นที่ อบต.บางเพรียง อยู่ปลายน้ำ ของคลองเจ้าพระองค์เจ้าไชยานุชิต ก่อนจะผันออกสูงคลองชลประทาน ( คลองแก้มลิง ) ออกสู่ทะเลอ่าวไทย ทำให้ได้รับวัชพืชจากเขตต้นน้ำมาเป็นระยะ รวมถึงสารป่นเปื้อนจากภาคอุตสาหกรรมต้นน้ำอีกด้วย
ซึ่งในที่ประชุมหาทางออกของปัญหา นั้นประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ชาวบ้านจึงยอมสลายตัวเพราะข้าสรุปทาง อบต.บางเพรียง จะเร่งหาผู้รับเหมามารับงานขุดลอกคลองทันที ในสัปดาห์นี้ทำให้ชาวบ้านพอใจ นอกจากปัญหาคลองน้ำตื้นเขินและวัชพืชลอยเต็มคลองแล้ว ยังมีปัญหาน้ำประปา ไม่ทั่วถึงรวมถึงปัญหาขยะที่ชาวบ้านอยากให้แก้ปัญหาที่สะสมมานานอีกด้วย

สมุทรปราการ :
สวงค์
น.ส.พ.เรื่องจริงผ่านเลนส์
จ.สมุทรปราการ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link