ราชบุรี – พล.อ.ฉัตรชัย เยี่ยมดูงานบริหารจัดการสินค้าเกษตร จ.ราชบุรี

คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา พร้อมคณะ เข้าศึกษาดูงานการบริหารจัดการสินค้าเกษตรที่ จ.ราชบุรี

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 26 มิ.ย.63 พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา พร้อมคณะ ลงพื้นที่จ.ราชบุรี เข้าศีกษาดูงานการบริหารจัดการสินค้าเกษตร ที่ศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกรจ.ราชบุรี ซึ่งเมื่อครั้งที่ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำไว้ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” หวังให้เป็นสถานที่จำหน่ายพืชผักผลไม้และผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ปัจจุบันตลาดแห่งนี้เปิดให้บริการสัปดาห์ละ 2 วันคืออังคารและศุกร์ มีร้านค้าอยู่ 60 ร้าน อนาคตจะขยายเพิ่มอีก ส่วนสินค้าเกษตรที่จำหน่ายประกอบด้วย สินค้าประมงและแปรรูป, สินค้าพืชผักและผลไม้ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอพี และสินค้าอินทรีย์, สินค้าปศุสัตว์และแปรรูป และสินค้าแปรรูปอื่นๆ

โดยพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ กล่าวถึงการส่งเสริมตลาดเกษตรกรว่า ตลาดได้มาตรฐานทั้งสถานที่และสินค้า ทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้ออาหารได้สะดวก มั่นใจในความสะอาด ปลอดภัย และรับรองว่าผู้บริโภคจะได้ของสด ของดี มีคุณภาพ เพราะแต่ละอย่างได้คัดมาแล้วจากเกษตรตัวจริง และถือว่าเป็นตลาดตัวอย่างที่เป็นต้นแบบให้กับตลาดในจังหวัดอื่นได้ นอกจากนี้อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องส่งเสริมตลาดแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถมาซื้อสินค้าของดีในจังหวัดเป็นของฝากได้

จากนั้นคณะวุฒิสภาได้เดินทางไปยังวันเพ็ญฟาร์ม ของนางวันเพ็ญ ดีคำ ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงโคนม ส่งน้ำนมดิบเข้าสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเป็นฟาร์มโคนมมาตรฐานทำให้เพิ่มระดับราคาน้ำนมดิบได้จากราคาปกติ ปัจจุบันเลี้ยงโคนมทั้งหมด 38 ตัว รีดน้ำนมดิบได้วันละ 280 กก. ซึ่งสร้างรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โอกาสนี้ได้เข้าตรวจเยี่ยมสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อติดตามรับทราบปัญหาอุปสรรคจากเกษตรกร ทั้งด้านการผลิต ปัจจัยการผลิต ด้านสหกรณ์ และด้านการปฏิรูปประเทศ ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link