“เสมา3 ชื่นชม กศน.-สช.-มหาไถ่ บึงกาฬ เตรียมการเปิดเทอมอย่างมีมาตรฐาน สร้างศูนย์การเรียนรู้ชุมชนสำหรับคนทุกช่วงวัย พร้อมจับมือเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเอกชน-คนพิการอย่างเป็นระบบ!!

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานที่ปรึกษา รมช.ศธ.ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนและติดตามภารกิจ กศน.และ สช.ภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ สำนักงาน กศน.จังหวัดบึงกาฬ และโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบึงกาฬ โดยมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายธีระพงษ์ สารแสน รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายประเวช เหล่าประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดบึงกาฬ ตลอดจนคณะครู บุคลากร และนักเรียนนักศึกษา กศน. ให้การต้อนรับและเข้าร่วม

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการกล่าวรายงานถือว่า บึงกาฬเป็นจังหวัดที่ผู้คนอัธยาศัยดี มีมิตรไมตรี และยังมีพ่อเมืองที่มีวิสัยทัศน์ในการบริหารจังหวัดให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไปจนถึงการร่วมมือร่วมใจกันของคนบึงกาฬ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการการเฝ้าระวังของโควิด-19 เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเตรียมการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 สถานศึกษาส่วนใหญ่สามารถเปิดเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ขอแสดงความชื่นชมในการสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาอาชีพ สำนักงาน กศน.จังหวัดบึงกาฬ ได้ขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมทางการศึกษาที่มีความหลากหลาย จัดการศึกษาตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ และมีความก้าวหน้าในการนำนโยบาย WOW ไปสู่การปฏิบัติในหลายส่วน อาทิ พัฒนาครูภาษาอังกฤษ และจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์, ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้พร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ และการเรียนรู้ของประชาชน, การเรียนการสอนออนไลน์ Google classroom รถห้องสมุดเคลื่อนที่ ส่งเสริมการอ่านหนังสือผ่าน QR code เมล็ดพันธุ์พระราชทานแจกจ่ายประชาชน การสอนหลักสูตรอาชีพระยะสั้น, ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์ โดยกลุ่มอาชีพร้านค้าออนไลน์ ตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ส่งเสริมเกษตรปลอดสารพิษ เกษตรธรรมชาติ, ผลิตภัณฑ์ทำจากกก จาก “กุดทิง” พื้นที่ชุ่มน้ำโลกลำดับที่ 12 ของประเทศไทย อาทิ กระเป๋า หมวก กล่องทิชชู เสื่อ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากต้นคล้าด้วย

จากนั้น รมช.ศึกษาธิการ และคณะ เดินทางต่อไปยังโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบึงกาฬ เพื่อติดตามภารกิจ สช. พร้อมเยี่ยมชมโรงเรียน โดยมีซิสเตอร์ มารีอา ตอวิเชียร อธิการิณีและผู้จัดการ ซิสเตอร์ ดาริณี หมิ้นทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู นักเรียน และภาคีเครือข่ายในจังหวัดบึงกาฬ 17 แห่ง ให้การต้อนรับ

“ขอแสดงความชื่นชมโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบึงกาฬ ที่บริหารจัดการด้านสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ให้มีบรรยากาศสะอาดร่มรื่น ในส่วนของการจัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมแบบโครงงาน STEM เพื่อสร้างทักษะและกระบวนการคิดที่เป็นระบบ การจัดกิจกรรมหมู่บ้าน 4 สี เพาะพลังแห่งความดีงามให้เติบโตในใจเด็ก ตลอดจนกิจกรรมค่ายวิชาการ ลูกเสือ-เนตรนารี เพื่อฝึกทักษะชีวิต การแก้ไขปัญหา การทำงานเป็นทีม ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี และการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความพร้อมครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์ และด้านสังคม สิ่งสำคัญคือการร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องตามมาตรการของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุขในทุกมิติ

จึงพูดได้ว่า แม้บึงกาฬจะเป็นจังหวัดเล็ก ๆ ที่มีโรงเรียนและสถานศึกษาเอกชนเพียง 25 แห่ง มีนักเรียน 8,539 คน และมีครู 359 คน แต่สร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้เพื่อการประกอบอาชีพสร้างรายได้แบบคุณภาพคับแก้ว ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของครูและผู้บริหารทุกคน ขอให้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีแก่ลูกหลานและประชาชนชาวบึงกาฬอย่างมีมาตรฐานเช่นนี้ต่อไป และร่วมจับมือไปกับครูพี่โอ๊ะ เพื่อทลายข้อจำกัดทางการศึกษาให้หมดไปโดยเร็ว

นอกจากนี้ ได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เป็นโรงเรียนชายขอบอยู่ในเขตติดต่อระหว่างบึงกาฬและสกลนคร ทั้งยังเป็นอำเภอสุดท้ายที่ติดกับจังหวัดสกลนคร ซึ่งโรงเรียนมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ มีการคัดกรอง วัดไข้ และเว้นระยะห่าง ตลอดจนอยู่ภายใต้การดูแลของคณะครูอย่างใกล้ชิด จึงฝากให้รักษามาตรฐานการปฏิบัติเช่นนี้ไว้ พร้อมร่วมมือกับเครือข่ายในพื้นที่จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพพื้นที่ต่อไป” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
2/7/2563

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link