“เสมา3 ตรวจเยี่ยมค่ายลูกเสือจังหวัดบึงกาฬ ฝากดูแลรักษาแหล่งเรียนรู้-สถานที่จัดกิจกรรมแห่งใหม่ ให้คงอยู่คู่จังหวัดอย่างยั่งยืน!!

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการพัฒนาค่ายลูกเสือจังหวัดบึงกาฬ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายธีระพงษ์ สารแสน รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายอนุกูล ทองนัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บึงกาฬ นายประเวช เหล่าประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดบึงกาฬ ตลอดจนบุคลากรทางการลูกเสือ และสมาชิกลูกเสือ ร่วมให้การต้อนรับ

“ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จังหวัดบึงกาฬ ได้ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อจัดตั้งค่ายลูกเสือแห่งนี้จนสำเร็จ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกลไกขับเคลื่อนและสนับสนุนการพัฒนาเด็ก เยาวชน ด้วยกระบวนการลูกเสือ ทั้งยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมของคนในชุมชนและจังหวัด จึงขอให้ช่วยกันดูแล บำรุง รักษา เพื่อให้ค่ายลูกเสือแห่งนี้ยังประโยชน์สูงสุดต่อคนบึงกาฬอย่างยั่งยืน

ในส่วนของทิศทางการพัฒนากิจการลูกเสือ ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้มอบนโยบายและขับเคลื่อนงานการลูกเสือ มีความก้าวหน้าในหลายส่วน ได้แก่ การขยายผลการฝึกอบรมลูกเสือมัคคุเทศก์ ปีงบประมาณ 2563 ในอีก 69 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพลูกเสือ ให้มีบทบาทในการเป็นมัคคุเทศก์อย่างมั่นใจ กล้าแสดงออก ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและต่อยอดพัฒนาเป็นอาชีพ พร้อมทั้งได้รับการปลูกฝังความรัก ความภาคภูมิใจในคุณค่าของท้องถิ่นของตน, วางแผนพัฒนาปรับปรุงค่ายลูกเสือทั่วประเทศ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และศูนย์ฝึกอบรมทางการลูกเสือ ที่เกิดประโยชน์ต่อเด็กเยาวชน ชุมชน และประชาชนในพื้นที่, ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการดูแลรักษาสิ่งปลูกสร้างในค่ายลูกเสือต่าง ๆ ครุภัณฑ์ หาสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้มีความพร้อมสมบูรณ์ และส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาทั่วประเทศใช้กิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อาทิ พิธีสวนสนาม ลูกเสือ เนตรนารี ในงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา, งานชุมนุมลุกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 21 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก, งานชุมนุมลูกเสือสำรองแห่งชาติ, งานชุมนุมลูกเสือสันติภาพชายแดนใต้ เป็นต้น” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

ความเป็นมา ของสำนักงานลูกเสือจังหวัดบึงกาฬ น้อมนำพระบรมราโชบายในพระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงเน้นย้ำถึงการสร้างวินัยของเด็ก เยาวชน ด้วยกิจการลูกเสือ จึงได้มีการสำรวจพื้นที่ พร้อมดำเนินการอนุมัติจัดตั้งค่ายลูกเสือบึงกาฬ บนพื้นที่ราชพัสดุโรงเรียนบ้านหนองบัวแดง ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เนื้อที่ 50 ไร่ 3 งาน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบของค่ายลูกเสือ ศึกษาค้นคว้าและสร้างนวัตกรรมส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมภายในจังหวัด พัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน การพบปะพูดคุยโดยไม่กระทบความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ปัจจุบันสำนักงานลูกเสือจังหวัดบึงกาฬ มีบุคลากรทางการลูกเสือ ประกอบด้วย บุคลากรทางการลูกเสือ จำนวน 4,725 คน ได้แก่ ผู้ตรวจการลูกเสือจังหวัด คณะกรรมการลูกเสือจังหวัด คณะกรมการลูกเสือเขตพื้นที่ เจ้าหน้าที่ลูกเสือ ผู้กำกับลูกเสือ และสมาชิกลูกเสือ จำนวน 36,969 คน ประกอบด้วย ลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือวิสามัญ และลูกเสือชาวบ้าน!!

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
5/7/2563

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link