ดร กัลยาณีร่วมกับผู้ตรวจฯกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตาม “บวร On Tour ”ชุมชนบ้านกู่ ศรีสะเกษ

ดร กัลยาณีร่วมกับผู้ตรวจฯกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตาม “บวร On Tour ”ชุมชนบ้านกู่ ศรีสะเกษ
เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 ที่บ้านกู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ นางประนอม คลังทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เขตตรวจราชการภาคอีสาน ได้เดินทางไปตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการ บวร On Tour ชุมชนคุณธรรมบ้านกู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ โดยมีนายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ นางอุบล โรจนวัน ผอ. กลุ่มกิจการพิเศษ นายทะนงศักดิ์ นรดี กำนันตำบลกู่ นายธนากร พรมลิ ปราชญ์ชุมชนบ้านกู่ ร่วมให้การต้อนรับและนำเสนอร่วมกิจกรรมชุมชนภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นบ้านกู่ การสาธิตทำขนมพื้นถิ่น การทอผ้าไหม การเลี้ยงกบ การจักสานหมวกใบตาลวางขายหน้าบ้าน และจัดบ้านเป็นโฮมสเตย์ เป็นต้น
นางประนอม คลังทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เขตตรวจราชการภาคอีสานกล่าวว่า โครงการบวร On Tour มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรักความสามัคคีเคารพเทิดทูนในสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ มีการน้อมนำศาสตร์พระราชาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนคุณธรรมต้นแบบและสร้างการรับรู้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาและสร้างกระแสของการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนและยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้นำพลังบวรในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรในการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเพื่อเศรษฐกิจชุมชนอย่างยังยืนให้เกิดเครือข่ายการดำเนินงานชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวรของจังหวัดด้วยดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่าต่อว่า โครงการ บวร On Tour ของกระทรวงวัฒนธรรมเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นโครงการที่ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพและรายได้ เพราะมีการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นทั้งภูมิสังคม ภูมิปัญญาและภูมิทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาต่อยอดให้เกิดคุณค่าอย่างสร้างสรรค์ จากการที่ได้ลงพื้นที่ได้เห็นความเข้มแข็งและ ความตั้งใจของชุมชนที่แสดงออกถึงความรักความสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกัน เวลามีทัวร์มาก็จัดการแสดงของชุดผู้สูงอายุให้ชมและสอดแทรกวัฒนธรรมการบายศรีสู่ขวัญ เด็กนักเรียนในหมู่บ้านก็มาร่วมต้อนรับด้วยการฟ้อนรำที่มีใบหน้ายิ้มแย้ม ไม่ต้องแต่งหน้าโดยปล่อยธรรมชาติก็ดูสวยบริสุทธิ์มาก ที่ชุมชนนอกจากมีปราสาทปรางค์กู่ให้ชมแล้วยังมีศูนย์เรียนรู้ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมทั้งการสาธิตทำขนมพื้นถิ่น การทอผ้าไหม การเลี้ยงกบ ฯลฯ เป็นพลังบวร On Tour จริงๆ
นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ชุมชนคุณธรรม บ้านกู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนตามรอยศาสตร์พระราชา ทำให้ ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษได้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าวในระยะที่สามและระยะที่สองไปแล้ว ซึ่งแต่ละบ้านได้ร่วมจัดสินค้าตามความถนัด บางคนจัดบ้านเป็นโฮมสเตย์ บางคนจัดจำหน่ายสินค้าตามอาชีพความถนัดของตนเอง เช่นใช้ใบตาลสานหมวกวางขายหน้าบ้าน ทั้งนี้สำนักวัฒนธรรมศรีสะเกษจะชี้แนะแนวทางเพิ่มเติมให้ชุมชนได้สานต่อเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการฟื้นฟูและสร้างโอกาสสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ประชาชน ได้ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link