ราชบุรี – “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” จับมือดารานักแสดงและตลก ควบม้าทอดผ้าป่าวัดใหญ่นครชุมน์

ราชบุรี – “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” จับมือดารานักแสดงและตลก ควบม้าทอดผ้าป่าวัดใหญ่นครชุมน์

เมื่อช่วงสายของวันที่ 4 ก.ค.63 ที่บริเวณหน้าหอนาฬิกา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พระเอกใจพระทั้งในจอและนอกใจขวัญใจชาวไทย “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ขี่ม้าดำ ร่วมกับดารานักแสดงและดาราตลกจำนวนหนึ่ง นำขบวนผ้าป่าสามัคคี เพื่อไปนำทอดที่วัดใหญ่นครชุมน์ ต.นครชุมน์ หลังทางวัดได้จัดงานหล่อเทียน 12 ราศี เข้าพรรษาและผ้าป่าสามัคคี วัดใหญ่นครชุมน์ ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งวัดใหญ่นครชุมน์แห่งนี้ ตั้งอยู่ในชุมชนชาวไทยเชื้อสายรามัญ สำหรับในปีนี้ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 ให้เกียรติมาร่วมงานและเป็นประธานพิธีเปิดงาน โดยมี นายรณภพ เวียงสิมมา นอภ.บ้านโป่ง และ พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พงศ์ประภาอำไพ ผกก.สภ.บ้านโป่ง เป็นรองประธาน พร้อมทั้งข้าราชการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน พากันมาร่วมงานบุญวันนี้กันอย่างคึกคัก เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่กับพระพุทธศาสนาต่อไป

โดยช่วงเช้า เวลา 09.30 น. ทางคณะกรรมการวัดใหญ่นครชุมน์และชาวบ้าน ได้จัดขบวนวัวเทียมเกวียน ลากเกวียนโบราณทั้งขนาดเล่มเล็กและขนาดใหญ่ กว่า 30 เล่ม ตกแต่งผูกผ้าขาวม้าและผ้าสี มองดูมีสีสัน พร้อมมีหญิงสาวและเด็กๆนั่งจับพุ่มผ้าป่าอยู่บนเกวียน ขบวนผ้าป่าเริ่มเคลื่อนออก โดยมีพระเอกขวัญใจชาวไทย “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ร่วมกับดารานักแสดงและดาราตลก ขี่ม้านำขบวนผ้าป่า ไปตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง สร้างสีสันและสร้างความสนใจให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างมาก ต่างพากันออกมายืนรอสองข้างทางเพื่อทักทาย พร้อมขอถ่ายภาพของพระเอกบิณฑ์ ไว้เป็นที่ระลึก และร่วมทำบุญกับขบวนผ้าป่าครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพิธีหล่อเทียนพรรษาและผ้าป่าสามัคคี วัดใหญ่นครชุมน์ ปีนี้นั้น จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านร่วมใจกันอนุรักษ์ โดยการนำเอาม้า วัว รวมถึงเกวียน มาเข้าร่วมในขบวนแห่ เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายรามัญ ที่ส่วนใหญ่ยึดอาชีพเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์เป็นหลัก ทำให้ชาวบ้านมีความผูกพันกับวัวและม้าอย่างมาก ดังนั้นขบวนแห่จึงตกแต่งม้า วัว ด้วยผ้าอย่างมีสีสันต์ สดใส ก่อนจะนำพุ่มผ้าป่าขึ้นไปบนเกวียนที่ตกแต่งแล้วจัดแห่เป็นประเพณีอย่างยิ่งใหญ่ ช่วงก่อนจะถึงวันเข้าพรรษาของทุกปี

สุจินต์ นฤถัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link