วัชระร่วมกับชาวบ้านกว่า 600 รายยื่นผวจ.สุราษฎร์ค้านบริษัทจากสมุทรสาครไปสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลคีรีรัฐ หวั่นสร้างหายนะ สวล.

วัชระร่วมกับชาวบ้านกว่า 600 รายยื่นผวจ.สุราษฎร์ค้านบริษัทจากสมุทรสาครไปสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลคีรีรัฐ หวั่นสร้างหายนะ สวล.

เมื่อวันที่ (11 ก.ค.63)นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ นำหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท โรงไฟฟ้าคีรีรัฐนิคม จำกัด ขนาด 9.9 เมกะวัตต์บนเนื้อที่ 35 ไร่ในม.3 ต.ถ้ำสิงขรณ์ อ.คีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีพระภิกษุและชาวบ้านร่วมลงชื่อคัดค้านกว่า 600 รายชื่อ ยื่นให้กับนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 10 ก.ค.63 เวลา 15.00 น.ที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อพิจารณาสั่งระงับการก่อสร้าง

สำหรับเหตุผลสำคัญของการคัดค้านคือ สถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชีวมวลไม่เหมาะสม ย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ชุมชนที่มีประชากรถึง 4,577 คน มีสถานศึกษา 4 แห่ง วัดอีกหลายแห่ง ที่สำคัญยังมีแม่น้ำพุมดวงซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำตาปีที่เป็นแหล่งใช้ผลิตน้ำประปาให้ประชาชน และใช้ในการเกษตรอีก 7 หมื่นไร่ นอกจากนี้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ประชาชนในพื้นที่ยังไม่เคยรับทราบข้อมูลมาก่อน มีเพียงการประชุมทำประชาคมแบบเร่งด่วนเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประชุมเพียง 30 นาที และไม่อนุญาตให้ประชาชนได้ซักถามข้อสงสัย ส่วนประชาชนที่เข้าประชุมก็เป็นกลุ่มที่มีการจัดตั้งมา ขณะที่นายอำเภอคีรีรัฐนิคมก็ได้รับเชิญให้ไปรับประทานอาหาร แต่ไม่ได้ไปและไม่เกี่ยวข้องด้วย สุดท้ายโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ยังส่งผลกระทบต่อวัดถ้ำสิงขรณ์ โบราณสถานที่สร้างมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัยที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้เป็นสมบัติของชาติแล้ว

นายวัชระ กล่าวว่า บริษัทที่จะสร้างโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ที่ 30/1 ม.2 ถ.เจษฎาวิถี ต.โมกขาม อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาครแล้วมาทำอะไรที่บ้านเรา โรงงานไฟฟ้าชีวมวลเคยจะไปสร้างที่อำเภอไชยา แต่ถูกชาวบ้านคัดค้านมาแล้วจนมาโผล่ที่อ.คีรีรัฐนิคม ทั้งพระและชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่ว หลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีแล้วก็จะยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดค้านให้ถึงที่สุดต่อไป

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link