“สนามบินอู่ตะเภา” แจงขั้นตอนคัดกรองโรค “ทหาร อียิปต์” ยัน ไม่พบอาการผิดปกติ ก่อนส่งคณะ31คนเข้าที่พัก เผย สาธารณสุขจังหวัดระยอง รับผิดชอบ State Quarantine‬ ชี้ มี คนหนีออกข้างนอก

“สนามบินอู่ตะเภา”
แจงขั้นตอนคัดกรองโรค
“ทหาร อียิปต์”
ยัน ไม่พบอาการผิดปกติ
ก่อนส่งคณะ31คนเข้าที่พัก
เผย สาธารณสุขจังหวัดระยอง รับผิดชอบ
State Quarantine‬
ชี้ มี คนหนีออกข้างนอก

พล.ร.ท.กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ชี้แจง กรณีทหารอียิปต์ เข้าพักในโรงแรมจังหวัดระยอง ระหว่างเครื่องบินแวะพักเติมน้ำมันสนามบินอู่ตะเภาตรวจพบการติดเชื้อโควิด -19 ว่า ขั้นตอนการปฏิบัติ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในท่าอากาศยานอู่ตะเภา ต้องปฏิบัติการตามมาตรการที่ ศบค.กำหนด

โดยการท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะมีศูนย์ปฏิบัติการที่แต่งตั้งขึ้นโดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำสั่งของ ศบค. ที่นายกรัฐมนตรีลงนามไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในการออกกฎ กติกา การบริหารจัดการต่างๆ

โดยสนามบินอู่ตะเภา จะมีด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีคณะทำงาน ที่มีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาปฏิบัติงาน ร่วมกับทาง ตม.ทำการคัดกรองโรคหรือสอบสวนโรค PUI หากไม่พบผู้ต้องสงสัย หรือ ไม่มีผู้ใดพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดต่อของโรค หรือไม่พบภาวะผิดปกติใดๆ ขั้นตอนก็จบลง และส่งต่อไปเข้าที่พัก

“ส่วนที่รับผิดชอบ คือสาธารณสุขจังหวัดระยอง เพื่อรอการประเมินการคัดกรองทาง State Quarantine ก็จะรับไป”

พล.ร.ท.กฤชพล กล่าวว่า คณะดังกล่าวมีทั้งหมด 31 คน คาดว่ามีเพียง หนึ่งคนใน คณะนั้น หนีออกมาข้างนอกระหว่างที่เข้าพัก แต่ข้อมูลที่ถูกต้องขอให้ตรวจสอบกับทาง ศบค.อีกครั้ง

เมื่อถามว่า คาดว่าคนที่หนีออกมาคือ คนที่ตรวจพบเชื้อหรือไม่ พล.ร.ท.กฤชพล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงต้องถามรายละเอียดจากทาง ศบค.ทั้งหมด

ทั้งนี้ ยืนยันว่าขั้นตอนการตรวจสนามบินไม่พบความผิดปกติ ซึ่งการตรวจสอบก็ทำด้านนอกเทอร์มินอล ไม่ได้เข้ามาปะปนกับในอาคารผู้โดยสาร เพราะเป็นลักษณะของ State aircraft มีการแจ้งเข้า-ออก ในประเทศล่วงหน้าและต้องรับอนุญาตในเรื่องแผนการบิน และตารางการอยู่ในประเทศ ซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วที่ประเทศต้นทางจะต้องประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตในประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นขั้นตอนทางการทูต หรือ diplomatic clearance

ซึ่งการท่าอากาศยานฯ ไม่มีอำนาจไปยับยั้ง แต่มีอำนาจในการตรวจสอบตามมาตรการที่กำหนดเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

ที่มาวาสนา นาน่วม

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link