อ่างทอง ชาวนา 4 อำเภอสุดทนรวมตัวขอน้ำทำนาหลังจังหวัดเพื่อนบ้านมีน้ำเต็มคลอง ย้ำถ้าชาวนาอ่างทองไม่มีน้ำทำนาอาจจะถึงขั้นปิดถนน

อ่างทอง ชาวนา 4 อำเภอสุดทนรวมตัวขอน้ำทำนาหลังจังหวัดเพื่อนบ้านมีน้ำเต็มคลอง ย้ำถ้าชาวนาอ่างทองไม่มีน้ำทำนาอาจจะถึงขั้นปิดถนน
ที่คลองชลประทาน 5 ซ้าย 1 ขวา หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง เกษตรกร 10 ตำบล 4 อำเภอ กว่า 1,000 คนเนื้อที่เพาะปลูกนับ 100,000 ไร่ รวมตัวเรียกร้องขอน้ำทำนาหลังจากผจญปัญหาภัยแล้งติดต่อมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกข้าวได้ จนทำให้หนี้สินที่เป็นหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่จังหวัดเพื่อนบ้านกับมีน้ำให้เกษตรกรทำนา
โดยมีนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล นายภราดร ปริศนานันทกุล สอง ส.ส.อ่างทอง นายสุรเชษ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นายกเทศบาลตำบล พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายสมชายธนินทร์ พ่วงสุวรรณ์ หน.สำนักงานชลประทานจังหวัดอ่างทอง พร้อม ผู้อำนวยการโครงการและบำรุงรักษายางมณี ผู้อำนวยการโครงการและบำรุงรักษาชันสูตร เดินทางมาพบกับกลุ่มเกษตรกรทำนา เพื่อหาทางช่วยเหลือ
นายสุรเชษ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ได้กล่าวกับเกษตรกรว่าพี่น้องชาวนาจังหวัดอ่างทอง ไม่มีน้ำจะทำนา แต่นายประภัทร โพธิ์สุทน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เรียกชลประทานที่เกี่ยวข้องให้ผันน้ำให้ชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ทำนาแต่ชาวนาจังหวัดอ่างทองกับไม่มีน้ำทำนา เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ ย้ำถ้าชาวนาอ่างทองไม่มีน้ำทำนา ชาวนาอาจจะไม่ทนอีกอาจถึงขั้นปิดถนน
ด้านนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง กล่าวว่าที่ชาวนาจากหลายที่มารวมตัวเรียกร้องกับกรมชลประทาน ว่าตอนนี้เข้าสู่ฤดูการเพาะปลูกแล้ว แต่ปริมาณน้ำในระบบชลประทานไม่มีส่งมาให้ จึงรวมตัวสอบถามว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางชลประทานบอกว่าน้ำไม่มีจริงๆ เนื่องจากฝนทิ้งช่วง และเมื่อปีที่แล้วน้ำในเขื่อนมีสะสมน้อยมาก ซึ่งทางผมได้อาสากับพี่น้องเกษตรกรว่าในช่วงวันพุธทางผมและ ส.ส.กรวีร์จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับรัฐบาล จะดำเนินแก้ไขให้กับพี่น้องเกษตรกรอย่างไรกับหนี้สิน ในเรื่องการพักชำระหนี้ ของ ธกส.และสหกรณ์ได้ไหม และปรึกษาหารือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เรื่องประกาศภัยแล้ง เพื่อชาวนาที่ลงมือทำแล้วได้รับเงินเยี่ยวยาศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์จังหวัดอ่างทองรายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link