ชาวบ้านตำบลบางทรายน้อย ร้องเรียนด้วยน้ำตาช่วยต้นข้าวเราด้วย

ชาวบ้านตำบลบางทรายน้อย ร้องเรียนด้วยน้ำตาช่วยต้นข้าวเราด้วย
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายวงจันทร์ สุวรรณชัยรบ กำนันตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ว่าเครื่องสูบน้ำจากห้วยบางทราย โดยกรมชลประทานมุกดาหารเป็นเจ้าของโครงการ โดยได้สูบน้ำเข้าไร่นาของชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านสุขสำราญ หมู่ 8 บ้านดอน หมู่ 3 และบ้านขามป้อม หมู่ 10 จำนวน 500 ครอบครัว ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำดังกล่าวใช้การไม่ได้ซึ่งได้สร้างตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากฝนทิ้งช่วงทำให้ต้นข้าวในที่นาของชาวบ้านกำลังจะยืนต้นตาย เพราะไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะโต
นายวงจันทร์ สุวรรณชัยรบ กล่าวว่า ทางกรมชลประทานที่รับผิดชอบ ที่มาดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2558 ตอนนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วง น้ำในนาข้าวแห้งตายหมดแล้ว โครงการนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาสร้างไว้ปี 2558 ตอนนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะฉะนั้นอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาแก้ไขให้กับชาวบ้านเป็นการด่วน และในวันนี้ทางผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยชาวบ้านได้ไปร้องขอความช่วยเหลือกับทาง อบจ.มุกดาหาร โดยนายวิริยะ ทองผา รองนายก อบจ.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาทางแก้ไขให้กับชาวบ้านในเบื้องต้น ทางกรมชลประทานได้ออกมาตรวจสอบเครื่องสูบน้ำประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ก็ยังใช้การไม่ได้ และอยากให้ทางกรมชลประทานที่รับผิดชอบโดยตรงมาแก้ไขให้ชาวบ้าน
นายวงจันทร์ กล่าวต่ออีกว่า อยากฝากถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าวให้ด้วย เพราะว่าสร้างมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันเครื่องสูบน้ำดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้ โดยโครงการนี้ใช้งบก่อสร้างประมาณ 10 ล้านบาท ทางชลประทานเคยเข้ามาตรวจสอบแล้วแต่ยังแก้ไขไม่ได้
ด้านนายวิริยะ ทองผา รองนายก อบจ.มุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน 3 หมู่บ้านในตำบลบางทรายน้อย ว่าฝนทิ้งช่วงทำให้ข้าวกำลังจะยืนต้นตายหมดแล้ว และได้รับทราบจากท่านกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ในตำบลบางทรายน้อย ตอนนี้จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชั่วคราวก่อน จะเอาเครื่องสูบน้ำของ อบจ.มุกดาหาร มาสูบน้ำไปใส่นาข้าวก่อน เพื่อให้ชาวบ้านในตำบลบางทรายน้อย ได้ใช้น้ำเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวในไร่นาไปก่อนไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link