ให้กำลังใจชาวบ้านเหล่าใหญ่ 23 ครอบครัว เตรียมขนย้ายออกจากบ้าน วอนภาครัฐเห็นใจชาวบ้าน ระบุเร่งหาทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ

ให้กำลังใจชาวบ้านเหล่าใหญ่ 23 ครอบครัว เตรียมขนย้ายออกจากบ้าน วอนภาครัฐเห็นใจชาวบ้าน ระบุเร่งหาทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2563 นายขจรศักดิ์ เบ็ญชัย เลขาธิการชมรมนักกฎหมายเพื่อสิทธิที่ทำกิน ภาคอีสาน (กพอ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ชาวบ้านเหล่าใหญ่ หมู่ที่ 2 ต.วัฒนา อำเภอส่องดาว จ.สกลนคร ได้รับความเดือดร้อนร้องทุกข์มายังชมรมฯ ขณะนี้ชาวบ้านหลายครอบครัวว่ามีความวิตกกังวล ในเรื่องที่อยู่อาศัยบางรายนอนไม่หลับ ต้องลุกมาเดินเพื่อคลายเครียดในยามกลางคืน ที่กำลังได้รับผลกระทบ ต้องไร้ที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน หลังจากคำพิพากษาศาลฏีกายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ทำให้ชาวบ้านจำนวน 13 ครอบครัว ออกจากพื้นที่ ตามที่มีการฟ้องร้องอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน น.ส.3 ก
นางหลอดหรือสหายลำดวน ชาวบ้านเหล่าใหญ่ ผู้ได้รับผลกระทบคนหนึ่งกล่าวว่าชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนว่าที่ดินที่ชาวบ้านอยู่อาศัยว่ามีเจ้าของเพราะชาวบ้านอยู่มานานกว่า 40 ปี โดยไม่มีผู้ใดมาอ้างกรรมสิทธิ์ ที่ดินดังกล่าวอยู่ติดถนนสายอำเภอส่องดาว –สว่างแดนดินฝั่งตรงกันข้ามเป็นแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดงพระเจ้า-ดงพันนา“ตนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด และเคยหลงผิด เข้าป่าที่นี่ และมีชื่อจัดตั้งว่า “สหายลำดวน” และได้ออกจากป่ามาโดยคำสั่ง 66/23 เป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ร่วมกับพี่ชาย โดยทางการบอกว่าหากใครออกมาจะหาที่ทำกินให้ และออกเอกสารสิทธิ และมีเพื่อนบ้านหลายคนออกมา ก็มาอยู่ที่นี่ ยังไม่ได้เอกสารอะไร ทำมาหากินตลอดมา แต่อยู่ๆก็มีคนมาบอกว่าที่ตรงนี้มีเอกสารสิทธิมีเจ้าของ และไปฟ้องรอง เพราะชาวบ้านไม่มีเอกสารใดๆทำให้ต้องออกและก่อนหน้านั้น 7 ครอบครอบก็ถูกให้ออก บางรายขัดขื่นถูกจับกุมดำเนินคดี อยากฝากไปถึงรัฐบาลว่า พวกตนก็เป็นคนไทย อยากให้ลงมาแก้ปัญหาด้วย”
นายขจรศักดิ์ เบ็ญชัย เลขฯชมรม กพอ.กล่าวว่า ทราบว่าชาวบ้านวิตกกังวลเพราะขณะนี้สิ้นสุดแล้ว และชาวบ้าจะต้องออกจากที่ทำกินและที่อาศัย ทราบว่ามาตั้งเพิงพักที่ริมถนน เมื่อหลายคนทราบจึงมาดูแลนำ สิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วย และมาร่วมพูดคุยเพื่อคลายวิตกกังวล หาทางออกทราบว่าบางรายเครียดหนัก นอกจากนั้น บางรายลูกๆบางคนยังถูกจับในกลุ่มแรกไปแล้ว อยากให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ เบื้องต้นทำให้ชาวบ้านคลายกังวล ซึ่งก็ทาบว่า ทางราชการก็หาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องที่อยู่อาศัยและอาหาร และที่สำคัญอยากให้หน่วยงานราชการ ลงไปฟื้นฟูสภาพจิตใจเพราะชาวบ้านกลุ่มนี้วิตกมากบางรายไม่นอนในเวลากลางคืนเพราะเกรงว่าจะมีการเข้มมาจับกุมขับไล่ชาวบ้าน จึงได้เตรียมที่อยู่ริมถนนดังกล่าว
นายสุรจิต สัตถาผล ส.อบจ.อำเภอส่องดาว กล่าวว่า วันนี้ทราบข่าวชาวบ้านมาอยู่ริมถนน ก็ไม่สบายใจจึงประสาน เพื่อนอดีต สจ.และอดีต ผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้านและนำน้ำดื่ม มาม่า ขนม และข้ามามอบให้และให้กำลังใจและพิจารณาปรึกษาหารือแก้ไขช่วยชาวบ้าน และพร้อมที่จะช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ “ทางด้านพัฒนา สัพโส สส.พรรคเพื่อไทย สกลนคร เผยว่าเรื่องนี้ได้ลงพื้นที่มารับทราบปัญหาจากชาวบ้าน หลายครั้งตลอดจนชาวบ้านกลุ่มนี้ก็เคยเดินทางมาพบ เพื่อให้การปรึกษาหารือหาทางแก้ไข ในส่วนนี้กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อส่วนที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาเพราะ ปัญหา ป่าไม้ น้ำ ที่ดิน เป็นปัญหามากในพื้นที่จังหวัดสกลนคร และในภาคอีสาน เบื้อต้นต้องหาทางเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน กับชาวบ้านได้ขอความเมตตาชะลอกการบังคับคดี เพื่อให้ชาวบ้านอยู่ไปก่อนจนกว่าพิสูจน์ว่า หรือมีการยกเลิกเพิกถอนพื้นที่ที่มีการรุกป่าสงวน
และโดยเฉพาะในพื้นที่ดังกล่าว อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบชัดเจนว่าการออกเอกสารสิทธิมีความถูกต้องอย่างไร หากไม่ชัดเจนหรือเป็นการออกทับที่ป่าสงวน ก็ให้เพิกถอนทันที “-ภาพ/ข่าวทีมข่าวเฉาะกิจ
-สราวุต เรื่องจริงผ่านเลนส์ รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link