นครพนม ญาติเหยื่อตำรวจปืนลั่น ยินดีให้มาร่วมงานศพ พร้อมเสมอถ้าสำนึกผิด ผกก.ฯให้กำลังใจ ยันให้ความเป็นธรรมแน่นอน


คืบหน้าเกี่ยวกับคดี ร.ต.ท.วิจิตร บางปา รองสารวัตรสืบสวน งานป้องกันปราบปรามฯ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสายตรวจประจำตำบลบ้านค้อ เข้าระงับเหตุชายเมาอาละวาดคลุ้มคลั่งคือ นายลำเพย จำปา หรือปุ้ง อายุ 48 ปี จนเกิดการทำร้ายร่างกาย และต่อมานายลำเพยถูกยิงเสียชีวิตบนถนนคอนกรีตพื้นที่ หน้าบ้านเลขที่ 343 หมู่ 1 บ้านค้อ หมู่ 1 ต.บ้านค้อ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. วันที่ 25 กรกฎาคม 2563 หลังเกิดเหตุญาติได้นำคลิปเหตุการณ์ออกมาเผยแพร่บนโลกโซเซียล พร้อมถามว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่
ต่อมา พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม มีคำสั่งให้สอบสวนคดีดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา และดำเนินคดีตามขั้นตอน กำชับต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัยตำรวจคู่กรณี โดยทางพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ชมศรีหาราชพร ได้เรียกผู้หมวดวิจิตรมารับทราบข้อกล่าวหาในเบื้องต้น คือ กระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว
ล่าสุด วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 274 หมู่ 1 ต.บ้านค้อ พบกับนางทองคำ เคนโสม อายุ 57 ปี พี่สาวของนายปุ้ง โดยเปิดเผยว่าหลังแพทย์สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ผ่าชันสูตรศพน้องชายเสร็จสิ้นตามกระบวนการแล้ว ก็จะนำศพมาสวดบำเพ็ญกุศล 1 คืน รุ่งขึ้นวันใหม่ก็จะฌาปนกิจตามประเพณี ด้านความเชื่อหากมีศพตายโหงจะไม่นำเข้าบ้าน เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากในวันเผา ร.ต.ท.วิจิตร บางปา จะมาร่วมงานศพด้วยจะยินดีหรือไม่ นางทองคำตอบยินดีเป็นอย่างมาก และพร้อมจะให้อภัยถ้าผู้หมวดวิจิตรสำนึกผิดที่กระทำเกินกว่าเหตุ
ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. พ.ต.อ.กวีศักดิ์ สุขบาง ผกก.สภ.โพนสวรรค์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณธีพัฒน์ พุฒิชัยเจริญ สารวัตรอำนวยการ(สว..อก.) และ พ.ต.ท.วีระศักดิ์ พูลพุทรา สวป.ฯ เดินทางมาพบกับนางทองและญาติพี่น้องของนายลำเพยหรือปุ้ง และนายกิติศักดิ์ จำปา กำนันตำบลบ้านค้อ ร่วมให้การต้อนรับ โดย ผกก.สภ.โพนสวรรค์ นำหนังสือคำสั่งย้าย ร.ต.ท.วิจิตรฯออกนอกพื้นที่ ไปช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันว่าไม่เข้าข้างพวกเดียวกันแน่นอน ซึ่งญาติๆของผู้ตายต่างมีความยินดีที่ทางตำรวจให้ความห่วงใยประชาชน เพราะเกรงว่าจะเข้ามาข่มขู่ให้เกิดความกลัว ส่วนด้านการเยียวยากำลังหารือกับผู้บังคับบัญชาอยู่
นอกจากนี้ พ.ต.อ.กวีศักดิ์ สุขบาง ผกก.สภ.โพนสวรรค์ ได้เชิญนางทองคำและนางประยงค์ อนุญาหงษ์ พยานผู้เห็นเหตุการณ์ และ น.ส.ชไมพร จำปา ผู้ที่ถ่ายคลิปเหตุการณ์ให้ให้ปากคำ เนื่องจาก ร.ต.ท.วิจิตรฯปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ไม่ได้บอกว่าทำปืนลั่นหรือไม่
สำหรับศพของนายลำเพย จำปา หรือฟุ้ง จะนำออกจากห้องเย็นโรงพยาบาลนครพนม ในเช้ามืดของวันที่ 29 กรกฎาคม เพื่อส่งให้นิติเวชผ่าชันสูตรหาหลักฐานสาเหตุการตาย แล้วจะนำกลับมายังวัดป่าสุทธาวาส ต.บ้านค้อ ให้ญาติบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

เทพพนม รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link