พม.เปิดศูนย์บริการรับเลี้ยงเด็ก ไนท์แคร์-เดย์แคร์ นำร่องเชียงใหม่-พิษณุโลก

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ที่จังหวัดพิษณุโลก กรณีเปิดโครงนำร่อง”ไนท์แคร์-เดย์แคร์”ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดพิษณุโลกว่า กระทรวง พม.น้อมรับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของ “กลุ่มเปราะบาง” เด็กเร่ร่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจจะทำโครงการนำร่อง “ไนท์แคร์” คนที่ทำงานกลางคืน เป็นโครงการนำร่องทดลอง ถ้าโครงการนี้ดีจะขยายไปที่จังหวัดอื่นๆ คือคนทำงานภาคกลางคืน ร้านอาหาร นักดนตรี โรงแรม ธุรกิจบันเทิงทั้งหลาย สามารถมีสถานที่นำลูกมาฝากเลี้ยงระหว่างทำงานภาคกลางคืนได้ พอเลิกงานเสร็จกลับไปได้เลย

“เพราะว่าเมื่อเราทำงานนั้นคนเป็นแม่เขาจะได้ไม่ต้องกังวลว่า บ้านจะไฟไหม้หรือป่าว ลูกจะตกบันไดขาหักไหม จะถูกไฟช็อตไหม จะอ่านหนังสือจะเรียนหนังสือ จะไม่ไปทำสิ่งที่ไม่ควรไหม จะมีศูนย์ที่ดูแลตรงนี้ให้สำหรับคนทำงานกลางคืน จะทำที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มอบให้กับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงและมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการตามโครงการนำร่องแห่งแรกของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ

“ในขณะเดียวกันจะมาดูที่ศูนย์ดูแลเด็กเวลากลางวัน”เดย์แคร์” เด็กเร่ร่อน เด็กที่พ่อแม่ต้องไปขายของข้างถนน อาชีพที่ต้องไปเรื่อยๆ แล้วต้องหอบเอาลูกติดตามไปด้วย เพราะว่าไม่มีใครดูแล ฉะนั้นเด็กเหล่านี้จะขาดการศึกษาที่ต่อเนื่อง และจาดการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม จะนำเด็กเหล่านี้มาสู่เรื่องทดลองที่จังหวัดพิษณุโลก” รมว.พม.กล่าว

นายจุติ กล่าวอีกว่า โดยมีทีมงานที่เหมาะสมตามมาตรฐานกรมอนามัยและกลุ่มสุขภาพจิต และกลุ่มการศึกษามาช่วยกันดูแล โครงการนี้ก็จะเริ่มภายในเดือนสิงหาคม เป็นโครงการทดลอง ถ้าดีแล้ว ปี2564 จะดำเนินไปให้ทั่วทุกภูมิภาค สถานที่จะเป็นบ้านพักเด็ก ซึ่งทุกหวัดมีอยู่แล้ว อาจจะเป็นสถานที่ อบต.หรือเทศบาลที่เหมาะสมที่เขาสามารถมีความสะดวกเอาเด็กไปฝากได้แล้วความปลอดภัย แล้วมีบุคลากรที่มีคุสมบัติครบถ้วนนั่นเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link