“เอกการ” ตั้งทีม อนุกีฬาแก้โควิด ศึกษา
หาแหล่งทุนแนะนักกีฬาปรับตัวแก้ตกงาน

รัฐสภา-เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (สผ.)305 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ส.ส.ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม ประธานอนุคณะกรรมาธิการติดตามผลกระทบทางด้านการกีฬาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 มีคณะอนุกรรมาธิการ,ที่ปรึกษาฯ เข้าร่วมประชุม คณะนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาศึกษาผลกระทบด้านการกีฬา และประโยชน์ที่ได้รับจากมาตรฐานการเยียวยาของภาครัฐ ประสานกับสมาคมกีฬาชนิดต่างๆ เพื่อรับทราบข้อมูลและรวบรวมประเด็นปัญหา ให้ได้มา ซึ่งข้อเสนอแนะต่อการเยียวยาบุคลากรกีฬาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และปฏิบัติหน้าที่อื่นๆตามที่คณะกรรมาธิการมอบหมาย โดยอาศัยอำนาจข้อ 96 ของข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562

การประชุมครั้งนี้มีการพิจารณากรอบการทำงานของ คณะอุนกรรมาธิการติดตามผลกระทบทางด้านการกีฬา มีการกำหนดเป้าหมายช่วยเหลือนักกีฬาปกติและนักกีฬาคนพิการ ,บุคลากรทางการกีฬา ผู้ตัดสิน ผู้ฝึกสอน ,ผู้บริหารองค์กรด้านการกีฬา, สมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ สมาคมกีฬาจังหวัด นักกีฬามวย นักกีฬาอาชีพ นักกีฬาเป็นเลิศ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขัน,ผู้ประกอบการธุรกิจกีฬา โรงเรียนฝึกสอนกีฬา สถานออกกำลังกายรวมไปถึงบุคลากรในสมาคมกีฬา ,สมาคมกีฬาจังหวัดต่างๆ และให้ศึกษาปัญหา กีฬามวย เป็นการเฉพาะ

บรรยากาศการประชุมซึ่งใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง นอกจากความพยามการนำเสนอปัญหาในที่ประชุม การแสวงหาแนวทางการช่วยเหลือนักกีฬาทุกประเภท ตามขั้นตอนในทุกด้าน ของ การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังได้หารือถึงการเชิญ ผู้บริหารธนาคาร เพื่อขอคำแนะนำทางด้านสินเชื่อให้กับนักกีฬา และปัญหาการช่วยเหลือเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนพัฒนการกีฬาแห่งชาติแต่อย่างใด

นายกฤษฎา สัจจกุล ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การช่วยเหลือปัจจุบันมี 5,000 บาท ให้กับ 13 ชนิดกีฬา แต่กีฬาชนิดอื่นไม่มีเลยทำให้นักกีฬาชนิดอื่นที่มีฝีมือเลิกเล่นกีฬา จึงขอเสนอให้ อนุกรรมาธิการชุดนี้พิจารณา

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล อนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพราะผลกระทบโควิด19 ถึงแม้มีนโยบายจากรัฐบาล และมีการขึ้นทะเบียนไปแล้วปัจจุบันกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ก็ยังไม่ได้เข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด และที่ผ่านมาก็ได้เชิญมาสอบถามแต่โดยสรุปก็เหมือนที่จะไม่ยอมช่วยเหลือจึงต้องการให้พิจารณากรณีนี้เร่งด่วนด้วย

ส.ส.ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม ประธานอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ปัญหาโควิด-19 ในวงการกีฬาจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพราะจนถึงขณะนี้นักกีฬาหรือบุคลากรทางการกีฬายังเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือจากเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คณะอนุกรรมาธิการนี้จึงมีเป้าหมายที่จะติดตามตรวจสอบปัญหาความล่าช้าด้านการช่วยเหลือนักกีฬา บุคลากรต่อปัญหาโควิด19 เพื่อรายงานต่อ ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร
“ผมเชื่อมั่นในการทำงานของ คณะอนุกรรมาธิการฯทุกคน เพราะทุกคนก็เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน และเราจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในวงการกีฬา นักกีฬา บุคลากรทางการกีฬาเข้าถึงเงินช่วยเหลือ รวมไปถึงแหล่งเงินทุนที่จะเชิญผู้บริหารธนาคารเข้ามาให้คำปรึกษาและทำงานตามกรอบการช่วยเหลือ รวมไปถึงการให้คำแนะนำในการปรับตัวของสมาคมหรือสโมสรกีฬาในทุกสาขาอาชีพให้ต่อสู้และผ่านพ้นท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน” ส.ส.เอกการ กล่าวในที่สุด

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง คณะทำงาน คณะอนุคณะกรรมาธิการติดตามผลกระทบทางด้านการกีฬาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สภาผู้แทนราษฎร ๑. นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ประธานคณะอนุกรรมาธิการ
๒. นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง
๓. นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่สอง
๔. นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่สาม
๕. นายเกรียงไกร นาควะรี รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่สี่
๖. นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม เป็นอนุกรรมาธิการ
๗. นายพงษ์ศักดิ์ สวัสดิเกียรติ เป็นอนุกรรมาธิการ
๘. นายอภิวัฒน์ จ่าตา เป็นโฆษกคณะอนุกรรมาธิการ
๙. นายอภิรักษ์ หอมละออ เป็นเลขาคณะอนุกรรมาธิการ
๑๐. นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ ผู้ช่วยเลขาคณะอนุกรรมาธิการ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link