ศรีสุวรรณจ่อร้องนายกฯระงับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่จนกว่าการกล่าวหา พล.ต.อ.วิระชัย จะได้ข้อยุติ

ศรีสุวรรณจ่อร้องนายกฯระงับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่จนกว่าการกล่าวหา พล.ต.อ.วิระชัย จะได้ข้อยุตินายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 219/ 2563 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 ที่ผ่านมาให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.ปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) หลังจากก่อนหน้าเมื่อวันที่ 23 ม.ค.63 นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ 22/2563 ให้พล.ต.อ.วิระชัย เข้ากรุไปปฎิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่นั้น
แต่ปรากฏว่า ผบ.ตร.กลับมีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.63 ให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ไปสำรองราชการ โดยอ้างว่า รอง ผบ.ตร.ซึ่งถูกกล่าวหา กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ ตร.อย่างร้ายแรง หลังมีเทปเสียงสนทนากันระหว่างเสียงที่คล้ายเสียง ผบ.ตร.กับ รอง ผบ.ตร.ถูกแอบบันทึกส่งต่อให้สื่อมวลชนเผยแพร่ หลังคดีคนร้ายลอบยิงรถ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม.ที่ออกมาแฉทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องไบโอเมทริกซ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ ป.ป.ช.แล้ว กรณีดังกล่าวทำไมผู้ที่ถูกกล่าวหาไม่ถูกสำรองราชการบ้าง
กรณีการสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กำลังจะมีการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งจะมาแทนที่ ผบ.ตร.คนเดิมที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.63 นี้ ซึ่ง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ถือว่ามีอาวุโสสูงสุด หากพิจารณาจากเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ พล.ต.อ.วิระชัย น่าจะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่แทนได้ ดังนั้นเพื่อสกัดการเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าว จึงเป็นเหตุที่มีพิรุธ
ทั้งนี้ ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้ส่งเรื่องให้สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม (บก.ป.) ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.วิระชัย จึงถือได้ว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียหรือเป็นคู่กรณีกับตนเองโดยตรง ดังนั้นในการสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย จะถือได้ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อีกทั้งการแจ้งความที่กองปราบนั้นผู้ถูกกล่าวหามีความผิดทางอาญาแล้วหรือไม่ การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงโดยอ้างเหตุที่ถูกกล่าวหาในความผิดอาญา ทั้งๆที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาในความผิดทางอาญานั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะ ประธาน ก.ต.ช. และ ก.ตร. ในวันพุธที่ 5 ส.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล (ตึก กพร.เดิม) เพื่อระงับการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้ไว้พรางก่อน จนกว่ากรณีข้อกล่าวหา พล.ต.อ.วิระชัย จะได้ข้อยุติ และเพื่อความเป็นธรรมอย่างไม่เลือกปฏิบัติ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link