แถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5

แถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5
ห้วงวันที่ 6 – 12 สิงหาคม 2563
วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563ด้วยสถานการณ์ในขณะนี้ได้ปรากฏข่าวสารทางสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมของคนร้าย พบว่าส่วนใหญ่ เป็นคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ลักทรัพย์ โดยผู้ก่อเหตุมีการใช้อาวุธปืนในการ ก่อเหตุ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชน จึงได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 1-9 ดำเนินการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ห้วงระหว่างวันที่ 6 – 12 สิงหาคม 2563 เพื่อป้องปรามและป้องกันการก่ออาชญากรรมของคนร้ายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
และเพื่อให้การปฏิบัติของตำรวจภูธรภาค 5 เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติดังกล่าว พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พลตำรวจตรีบัณฑิต ตุงคะเศรณี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ,พลตำรวจตรีสุเทพ ฐาปนวรกุล รักษาราชการแทน ผู้บังคับการกองกฎหมายและคดี , พลตำรวจตรีวีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ,พลตำรวจตรีพิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ,พ.ต.อ.ธเนส ชาวนาทุ่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ร่วมกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด 8 จังหวัด สถานีตำรวจ จำนวน 159 สถานี ดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยเน้นเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ อาวุธปืน อาวุธสงคราม ยาเสพติด และคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ (ธนาคาร ร้านค้าทอง ร้านสะดวกซื้อ) คดีเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย และเพศ และการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทาง ให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม โดยมีผลการดำเนินการ ดังนี้.-
ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม จับกุมการกระทำความผิด จำนวน 865 ราย ผู้ต้องหา จำนวน 873 คน
1. คดีอาญา
-จับกุม จำนวน 11 ราย ผู้ต้องหา จำนวน 23 คน
และจับกุมคดีค้างเก่า จำนวน 45 ราย ผู้ต้องหา จำนวน 45 คน
2. คดียาเสพติด
-จับกุม จำนวน 746 ราย ผู้ต้องหา จำนวน 747 คน
ของกลาง ยาบ้าจำนวน 4,146,257.63 เม็ด
3. คดีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด
-จับกุม จำนวน 63 ราย ผู้ต้องหา จำนวน 58 คน
ของกลาง อาวุธปืน 84 กระบอก
กระสุนปืน 189 นัด
ผลการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง
1. การดำเนินกับผู้ขับขี่และผู้สนับสนุน
-บิดา มารดา หรือ ผู้ปกครอง
ว่ากล่าวตักเตือนและทำทัณฑ์บน จำนวน 180 ราย
-ร้านขาย/ดัดแปลง รถหรืออุปกรณ์จักรยานยนต์
ตรวจค้น/ประชาสัมพันธ์ จำนวน 1,673 ครั้ง
ดำเนินคดี จำนวน 6 ร้าน
2. ตรวจยึดท่อไอเสีย จำนวน 71 ชิ้น
3. ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 603 คัน
4. จัดทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง จำนวน 116 ราย
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ตำรวจภูธรภาค 5 จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันสอดส่อง กรณีพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือมีเหตุร้ายเกิดขึ้น ให้แจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1 (ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชม. เพื่อดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดได้รวดเร้ว เพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยจากปัญหาอาชญากรรมต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link