ทรงศักดิ์ มท.3 ตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านม่าหนิก ผลักดันพืชอัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นสินค้าสำคัญเพิ่มมูลค่าให้ชุมชน

ก้าวไปด้วยกัน กับ “ทรงศักดิ์ ทองศรี” มท.3
ทรงศักดิ์ มท.3 ตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านม่าหนิก ผลักดันพืชอัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นสินค้าสำคัญเพิ่มมูลค่าให้ชุมชน
วันนี้ 4 กันยายน 2563 เวลา 13.45 น. ที่ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านม่าหนิก ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้พบปะพี่น้องประชาชนบ้านม่าหนิก โดยได้รับฟังข้อมูลภาพรวมอำเภอถลาง โดยนายอำเภอถลาง และรับฟังรายละเอียดการดำเนินงาน ปัญหา ความต้องการของศูนย์ฯ โดยนายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มท. กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ อยากฟังเสียงของประชาชนที่พูดถึงปัญหาความต้องการ มากกว่ารับฟังผลที่สำเร็จแล้ว เพราะหากมีปัญหาจะได้เข้าไปแก้ไข มีความต้องการก็จะเข้าไปช่วยเหลือให้สำเร็จลุล่วง และต่อยอดความสำเร็จไปในระดับต่อไป และสำหรับ “กระเจี๊ยบเขียว” ที่ศูนย์ฯ ถือเป็นพืชอัตลักษณ์ของบ้านม่าหนิกนี้ ซึ่งเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์หลายด้าน นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้หลากชนิด ก็จะรับประสานส่งเสริมให้มีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงงบประมาณด้านต่างๆ ที่ศูนย์ฯ ต้องการเพื่อต่อยอดผลักดันผลิตภัณฑ์ในทางเศรษฐกิจ ทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน และโดยเฉพาะช่องทางการตลาดต่อไป



จากนั้น เวลา 15.00 น. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนให้การต้อนรับ ณ บริเวณโครงการฯ ถนนศรีสุนทร

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID-19) ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบ และสร้างความเสียหาย
ต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย
จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันอย่างเคร่งครัด ดูแลสุขภาพให้ดี สร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวไปด้วยกัน เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยกลับสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็วต่อไป



ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีชายหาดที่สวยงามมากมายเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่พบว่าหาดสุรินทร์ประสบปัญหาการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดระเบียบพื้นที่ชายหาดให้มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้จังหวัดภูเก็ตและกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมมือกันจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อฟื้นฟู พัฒนาหาดสุรินทร์ คืนพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน สร้างความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ ทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และขอให้ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ด้วยการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน เนื่องจากประชาชนเข้าใจบริบทของพื้นที่เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นการลดข้อขัดแย้งในการทำงานระหว่างภาครัฐกับประชาชน ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป



นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า หาดสุรินทร์เป็นชายหาดที่สวยงามและมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีต ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล
อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เคยเสด็จประพาสชายหาดแห่งนี้ อีกทั้งพื้นที่หาดสุรินทร์ยังเคยเป็นสนามกอล์ฟในสมัยรัชกาลที่ 7 ซึ่งพระองค์ได้ทรงประพาสหัวเมืองและทรงเล่นกีฬากอล์ฟ ณ พื้นที่ริมหาดสุรินทร์แห่งนี้ ต่อมามีประชาชนบางส่วนเข้าไปจับจองพื้นที่ ทำให้ทัศนียภาพของหาดสุรินทร์
ไม่สวยงาม ดังนั้นจังหวัดภูเก็ตและกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงร่วมมือกันจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์
หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตามความเห็นชอบของประชาชนในพื้นที่
เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน ฟื้นฟู พัฒนาพื้นที่บริเวณหาดสุรินทร์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม สร้างรายได้ให้กับชุมชนและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนโดยรวม เนื่องจากโครงการเกิดจากการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะริมชายหาดร่วมกันระหว่างภาครัฐกับประชาชน จึงทำให้มีความสอดคล้องกับบริบทและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สำหรับแนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อให้หาดสุรินทร์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศและภูมิภาคต่อไปนั้น ทางจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอให้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่สาธารณประโยชน์บริเวณหาดสุรินทร์ และจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นไปตามแผนแม่บท พร้อมกับสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดทิศทางการพัฒนารูปแบบพื้นที่ในอนาคตต่อไป

ด้าน นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีแนวคิดเกี่ยวกับลวดลายการตกแต่งพื้นที่ลานกิจกรรม ที่สื่อถึงกิจกรรมกีฬากอล์ฟ ด้วยรูปแบบ (Pattern) ของลูกกอล์ฟ และแนวลายของกรีนพัต ซึ่งอุปมากับเกลียวคลื่นซึ่งเป็นจุดเด่นของพื้นที่หาดสุรินทร์ รวมทั้งลวดลายที่สร้างจุดเด่นและสร้างความรู้สึกต่อเนื่องของพื้นที่ลานกิจกรรมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วไป สื่อถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชนิพนธ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแนวทางดำรงชีวิตให้กับประชาชนชาวไทย โดยการใช้เรื่องราวของพระมหาชนก ซึ่งได้กล่าวถึงความพากเพียรอันยิ่งใหญ่ โดยใช้ลวดลามหาสมุทรเป็นตัวแทนอุปสรรคที่ผู้มีความเพียรเท่านั้นที่จะบรรลุได้ เรือสำเภา เปรียบเหมือนตัวแทนของชีวิตมนุษย์ โดยมีดวงจันทร์ทั้ง 7 ดวง ที่สื่อถึงเวลาในความพากเพียร ความมานะอดทน ดวงดาวจึงเปรียบเสมือนพรอันประเสริฐจากหมู่เทวดา นางฟ้า อันอำนวยพรความสำเร็จในความเพียรของมนุษย์ ทั้งนี้ การกำหนดลวดลายต่าง ๆ ได้กระจายเพื่อสร้างเนื้อหาและจุดสนใจของพื้นที่ในแต่ละบริเวณโครงการ


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการในปีงบประมาณ 2560 ประกอบด้วย 1) งานปรับปรุงทางเท้าเข้าหาดสุรินทร์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการเข้าถึงพื้นที่ชายหาด 2) งานปรับปรุงลานกิจกรรม เพื่อให้ประชาชนได้มีลานกิจกรรมเพื่อจัดงานเทศกาล การเชื่อมต่อ นำเสนอวิถีชีวิตชุมชนต่อนักท่องเที่ยวภายนอก และ 3) งานปรับปรุงลานจอดรถและขยายลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าถึงพื้นที่ มีการกำหนดพื้นที่จอดรถผู้พิการ ปัจจุบันโครงการฯ ดำเนินไปแล้วกว่าร้อยละ 70 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2563 นี้ ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ประชาชนมีพื้นที่สาธารณะสำหรับจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่าง ๆ จังหวัดภูเก็ตมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย…



#ก้าวไปด้วยกัน
#ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

#กรมโยาธิการและผังเมือง
#กรมการพัฒนาชุมชน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link