ปทุมธานี ครูไม่เอา ผอ.โกงเงินนักเรียนยากจนถูกย้ายมาบริหารเรียกร้องให้ย้ายไปที่อื่น

ปทุมธานี ครูไม่เอา ผอ.โกงเงินนักเรียนยากจนถูกย้ายมาบริหารเรียกร้องให้ย้ายไปที่อื่น
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2563 ครูโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ คลองสิบ หมู่ที่ 5 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้เปิดความอัดอั้นตันใจผ่านสื่อ หลังครู นักเรียน และกรรมการสถานศึกษารวมทั้งผู้นำชุมชนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปทุมธานี ให้นางปัณวรรธน์ เดชกล้า ผอ.คนปัจจุบันที่ย้ายออกจากโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์หลังถูกนักเรียนขับไล่
สืบเนื่องจากนางปัณวรรธน์ เดชกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2561 หลังจากครูนักเรียน กรรมการสถานศึกษาและผู้นำชุมชนจากโรงเรียนเลิศพินิจพิทยาคม ได้รวมตัวกันขับไล่ ในคดีทุจริตเรื่องเงินยากจนนักเรียน และทาง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 ได้มีคำสั่งให้ย้ายมาบริหารงานที่โรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ ยังมีพฤติกรรมที่ส่อทุจริตใช้เงินผิดประเภท ใช้เงินไม่ผ่านตามระเบียบพัสดุ ทำให้เกิดความลำบากใจอึดอัดในการทำงานของเจ้าหน้าที่พัสดุ และการเงินรวมถึงครูบุคลากรในโรงเรียน มีความยากลำบากในการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เสี่ยงต่อการผิดวินัยในการปฏิบัติตามคำสั่ง เมื่อคณะครูโต้แย้ง ส่งผลต่อการพิจารณาความดีความชอบ ซึ่งนางปัณวรรธน์ เดชกล้า มีอารมณ์แปรปรวน มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ข่มขู่ คุกคามทั้งครูแลนักเรียนที่ตัวเองไม่ชอบ
อาจารย์มัลลิกา ฟูตระกูล ครูชำนาญการ ฝ่ายการเงิน และอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ กล่าวว่า โรงเรียนของเรานั้นได้รับการยกย่องเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนระบบประเทศ 3 ปี ซ้อน เป็นผลงานของครู และนักเรียนทั้งโรงเรียนที่ช่วยกันสร้างเสียงมา แต่เมื่อนางปัณวรรธน์ เดชกล้า ผอ.เขามาเป็น ผู้บริหารก็ไม่ต่อยอดและไม่สนับสนุน เหมือนผลงานที่ได้มานี้ไม่ใช้ ผลงานที่ตัวเองสร้างขึ้นมา ส่วนครูคนไหนที่มีความคิดขัดแย้งกับเขา ก็จะส่งผลต่อเรื่องพิจารณาความดีความชอบ และไม่มีการแจ้งความดีความชอบให้ผู้รับการประเมินทราบ ซึ่งเมื่อคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนมาจะต้องแจ้งให้ผู้รับการประเมินทราบ พวกเราต้องเดินทางไปสำนักงานเขต เพื่อขอผลการประเมินและคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนที่ฝ่ายบุคคลกันเอง ซึ่งทางฝ่ายบุคคลของเขตการศึกษาขั้นพื้นฐานที่2 แจ้งว่าคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนและการประเมินผลส่งให้ ผอ.ไปหมดแล้ว แต่ทาง ผอ.ก็ไม่ให้ดูยังพูดจาบ่ายเบี่ยงตลอดมา

โดยในส่วนของตนเองก็เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีเนื่องจากผิดระเบียบวินัยอย่างยิ่ง ซึ่งตัว ผอ.คนนี้จะจัดซื้อและสั่งของเอง โดยไม่ได้สอบถามว่าโรงเรียนมีเงินพอจ่ายหรือไม่ อยู่ในแผนปฏิบัติการณ์หรือโครงการอย่างไร เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาพึ่งจะจ่ายไป 100,000 กว่าบาท เป็นค่าเกี่ยวกับการตกแต่งหอ ค่าตู้อุปกรณ์ ซึ่งดุแล้วยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เยอะขนาดนั้น ซึ่งขณะนี้เงินพัฒนาผู้เรียนที่จะต้องจัดกิจกรรมสนับสนุนให้นักเรียน เช่นการเข้าค่ายทัศนศึกษา แต่กลับจะให้นำมาจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ตามใจตัวเอง โดยเมื่อซื้อมาแล้วก็นำบิลมาเบิก และยังมีการนำบิลการจัดซื้อในปี 2562 จำนวน 14 ฉบับ เป็นเงิน 32,000 บาท มาเบิกในปีงบประมาน 2563 ซึ่งการกระทำแบบนี้ก็ผิดระเบียนอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่พัสดุไม่มีการตรวจดูเลยว่ามีตามรายการบิลหรือไม่ และสภาพของบิลคล้ายกับถ่ายเอกสารแล้วมาเขียนเอง เมื่อเราแย้งก็ไม่ได้เอามาเปลี่ยนหรือแก้ไขชี้แจงแต่อย่างใด
ด้าน อาจารย์นุชนาถ แก้วมาลุน อาจารย์ผู้สอนคณิตศาสตร์ กล่าวว่า เมื่อตนมีความคิดแสดงความคิดเห็นที่เห็นต่างกับ ผอ.เขาก็มักจะต่อว่าหรือตำนิ แม้จะพยายามอธิบายเขาก็จะบอกเพียงอย่างเดียว ว่าอย่าเถียง ทำให้ครูในโรงเรียนไม่มีกำลังใจในการทำงาน ในฐานะที่ตนเป็นลูกน้องหรือเป็นเด็กคนหนึ่งที่มีประสบการทำงานที่ไม่เยอะ ทำให้ตนเองรู้สึกว่าไม่ได้รับความเอ็นดูจากผู้บริหารเลย ทำให้เราจิตตก ขาดสมาธิ ไม่พูดไปช่วงหนึ่งเลยจากที่ตนองเคยแป็นคนร่าเริง

ส่วน นายทองดี จันทรโพศรี ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ และเป็นกำนันหมู่ 5 ตำบลบึงทองหลาง กล่าวว่า ตามกฎระเบียนของการรับผู้อำนวยการโรงเรียน ต้องดูกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยว่ารับหรือไม่รับ ซึ่งทางคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ ก็ไม่ได้รับเขาที่จะให้มาอยู่โรงเรียนนี้ เนื่องจากผอ.ท่านนี้เคยบริหารโรงเรียนย่านคลองเจ็ด แล้วมีการประท้วงขับไล่ วันประท้วงผมก็เห็นเหตุการณ์ตลอด แต่ทำไมทางเขตการศึกษาฯก็ยังส่งมา หลายคนที่ทำงานร่วมกับ ผอ. คนนี้ล้วนอึดอัดใจ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงิน สั่งซื้อพัสดุอุกรณ์โดยที่โครงการต่าง ๆ ยังไม่ได้รับอนุมัติ ความสัมพันธ์กับชุมชนไม่ดี ครูในโรงเรียนกว่า 85%ไม่ยอมรับในการบริหารของเขา เมื่อเข้าไปปรึกษา ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ท่านก็รับปากจะให้ ผอ.ไปช่วยราชการ แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า และเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 ทางคณะครูและนักเรียน รวมทั้งกรรมการสถานศึกษาจึงได้ยืนหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปทุมธานี เพื่อให้นางปัณวรรธน์ เดชกล้า ย้ายออกจากโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ เนื่องจากปฏิบัติงานที่โรงเรียนและมาสร้างความแตกแยก เดือดร้อน วุ่นวาย ใช้เงินงบประมาณโรงเรียนไม่สมเหตุสมผล เอาอำนาจของตัวเองใช้งบประมาณของโรงเรียนตามอำเภอใจ ไม่ผ่านระเบียบพัสดุ อีกทั้งยังข่มขู่ครูผู้ช่วยที่ยังไม่ผ่านการทดลองงานและนักเรียนว่าจะไม่ผ่านการประเมินและไม่จบการศึกษา.
ซึ่งหาก ผอ.เขต ยังนิ่งเฉยทางคณะครูโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ นักเรียนและกรรมการสถานศึกษารวมทั้งผู้นำชุมชน จะเดินทางไปพบกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ย้าย นางปัณวรรธน์ เดชกล้า พ้นจากโรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ต่อไป.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link