เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย แถลงการณ์แสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ต่อสถานการณ์บ้านเมือง

เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย แถลงการณ์แสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ต่อสถานการณ์บ้านเมือง
นายพิสัย เขตสกุล เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติ-รัฐประหาร โดยกลุ่มทหารที่ยึดอำนาจจากประชาชน ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมา เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มาจากประชาชนและได้สถาปนาพรรคพวกของตนเข้ามาบริหารประเทศนั้น กลุ่มคณะรัฐประหาร ได้สร้างอำนาจที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม นิติรัฐและใช้อำนาจและวิธีการที่ไม่เป็นธรรมเข้ามาบริหารประเทศ จนเกิดความล้มเหลว สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และทุก ๆ ด้านอย่างมากมาย เกิดภาวะถดถอย ขาดความเชื่อมั่นจากนานาอารยประเทศ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ประกอบกับประชาชนผู้ที่มีความเห็นต่าง ได้ถูกคุกคาม ถูกจับกุม ถูกอุ้มหายโดยรัฐไม่สามารถให้คำอธิบายใด ๆ ได้อย่างชัดเจน สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนทั่วไป และยังใช้อำนาจและวิธีการที่ไม่เป็นธรรมเข้ามาบริหารประเทศ
เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) เป็นองค์กรพัฒนาวิชาชีพครูและสังคม อันประกอบด้วยสหพันธ์ครูภาคเหนือ สมาพันธ์ครูภาคใต้ ชมรมครูภาคกลางและชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และองค์กรเครือข่ายวิชาชีพครูฯ จึงขอแสดงจุดยืนและประกาศเจตนารมณ์ ต่อความเลวร้ายดังกล่าว ดังต่อไปนี้ 1.ขอสนับสนุนการต่อสู้ของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องทวงสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยและข้อเรียกร้อง ๓ ข้อ คือหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา ส่วนเรียกร้อง ๒ จุดยืน ไม่เอารัฐประหารไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ
2.ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ให้ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพของประชาชนต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นเพศใด ชาติพันธุ์ใด ศาสนาใด อย่างเสมอภาคอย่างแท้จริง
3.ให้มีให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ยึดโยงกับประชาชน และยกเลิก ส.ว. ที่แต่งตั้งมาโดยเครือข่าย คสช. โดยให้เปลี่ยนมาเป็นการเลือกตั้ง ส.ว. ทั้งหมด หรือยกเลิกไม่ให้มี ส.ว.อีกต่อไป ประชาชนมีส่วนร่วมในฐานะเจ้าของอำนาจ และการปฏิรูปองค์กรอิสระ ที่เป็นอิสระปราศจากอำนาจใด ๆ แทรกแซง
4.เพื่อความสงบเรียบร้อย ความดีงามและความสงบสุขของบ้านเมือง จึงขอเรียกร้องให้ พล.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เสียสละพิจารณาตนเอง เสียสละตนเอง เพื่อทางรอดของประเทศชาติ ลาออกจาก ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเปิดทางให้ประชาชนได้เดินหน้าสร้างประชาธิปไตยต่อไป.
นายพิสัย เขตสกุล กล่าวย้ำว่า มาตรการที่ใช้ในการขับเคลื่อนเจตนารมณ์ แห่งแถลงการณ์ข้างต้น ได้กำหนดเป็นแนวปฏิบัติเพื่อสื่อสารให้ผู้มีอำนาจและสังคมรับรู้ถึงความห่วงใยของผู้ประกอบวิชาชีพครูต่อสถานการณ์บ้านเมือง ให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหากำหนดเป็นกิจกรรมดังนี้ ขอเชิญชวนครูและบุคลากรทางการศึกษาสวมใส่เสื้อสีขาวในวันศุกร์ที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๓ ขอให้ทุกโรงเรียนจัดทำแถลงการณ์ถึงผู้ปกครองนักเรียน และทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนพับนกสีขาวเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ จึงขอเชิญชวนพี่น้องสมาชิกผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง ได้ออกมาปกป้อง คุ้มครองสิทธิ์ พร้อมยืนเคียงข้างการต่อสู่ร่วมกับกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องทวงคืนประชาธิปไตย เพื่อปวงชนขอยืนยันสืบทอดในอมตะวาจาของคุณครูผู้เสียสละอย่าง ครูครอง จันดาวงศ์ ซึ่งเป็นอดีตครูผู้นำด้านประชาธิปไตย ทั้งจิตใจและจิตวิญญาณของประชาชน ผู้รักประชาธิปไตยทั้งประเทศว่า “ เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยของประชาชนจงเจริญ ” สืบไป ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) และองค์กรเครือข่ายฯ

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link