นครพนม แถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม 2563 ส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด ตามแนววิถีใหม่

นครพนม แถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม 2563 ส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด ตามแนววิถีใหม่ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม พันตำรวจเอกณรงค์ นาคทั่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายประหยัด รูปคม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายสมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม และ นายสุวิจักขน์ ธนพนต์โกวิท รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2563 ต่อสื่อมวลชน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชน ร่วมรับฟังแถลงข่าวในครั้งนี้ผวจ.นครพนม กล่าวว่าการไหลเรือไฟเป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ โดยมีความเชื่อว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา การขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ เพื่อปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภการทำมาหากินให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง และส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดนครพนมจึงกำหนดจัดงานประเพณีไหลเรือไฟนครพนมประจำปี 2563 ขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยจัดให้มีมหกรรมไหลเรือไฟในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ในสถานการณ์เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 ได้จัดให้มีมหกรรมไหลเรือไฟออกเป็น 3 วันเพื่อลดการแออัดเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19
สำหรับกิจกรรมประกอบไปด้วยการจัดให้มีเรือไฟส่งเข้าประกวด จำนวน 12 ลำ แบ่งเป็น ประเภทสวยงาม 7 ลำ ชิงถ้วยพระราชทานจำลองจากสมเด็จพระราชินีฯ และประเภทความคิดสร้างสรรค์ 5 ลำ ชิงถ้วยพระราชทานจำลองจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โดยการแข่งขันการไหลเรือไฟจะแบ่งเป็น 3 วัน (จากเดิม 1 วัน) แบ่งเป็นแข่งขันไหลเรือไฟประเภทความคิดสร้างสรรค์ คือ คืนวันที่ 30 ก.ย.63 ประเดิมปล่อยจำนวน 2 ลำ (เรือไฟจากอำเภอนาหว้า/อำเภอวังยาง) คืนวันที่ 1 ต.ค.63 ปล่อยเพิ่มอีกจำนวน 3 ลำ (เรือไฟจากอำเภอบ้างแพง/อำเภอปลาปาก/อำเภอนาแก)และการแข่งขันไหลเรือไฟประเภทสวยงาม จะมีในคืนวันที่ 2 ต.ค.63 จำนวน 7 ลำ (เรือไฟจากอำเภอศรีสงคราม/อำเภอโพนสวรรค์/อำเภอนาทม/อำเภอท่าอุเทน/อำเภอเมืองนครพนม/อำเภอเรณูนคร/อำเภอธาตุพนม) โดยสามารถชมไลฟ์สดบรรยากาศไหลเรือไฟทุกวันได้ที่เพจ “ไหลเรือไฟนครพนม” และเพจ “สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม” ส่วนวันอื่นๆ (25-30 ก.ย. และ 3-4 ต.ค.63) มีเรือไฟไหลโชว์และปล่อยกระทงสายทุกวัน โดยที่ทำการปกครองจังหวัดนครพนม
สำหรับพิธีเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2563 ในวันที่ 25 กันยายน 2563 พิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพิธีทางศาสนาก่อนไหลเรือไฟ วันที่ 30 กันยายน 2563 มีพิธีรำบูชาพระธาตุพนม เช้าวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช และวันที่ 3 ตุลาคม 2563 การประกวดเยาวชน TO BE NUMBER ONE IDOL , DANCECERCISE , B-BOY การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งไทย ห่างไกลยาเสพติด งานตุ้มโฮมพาแลง อีสานดินเนอร์ รับประทานอาหาร พร้อมชมเรือไฟอันงดงามตระการตา กลางลำน้ำโขง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOPส่วนทางด้านการออกร้านมัจฉากาชาด ในบริเวณสนามหญ้าศาลากลางจังหวัดนครพนม จะมีกิจกรรมตักมัจฉากาชาดลุ้นรับรางวัลต่างๆ มากมาย การจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล มีรางวัลใหญ่ คือ รถกระบะ Double Cap 4 ประตู 1 คัน รถยนต์เก๋ง 1 คัน และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ในส่วนของมาตรการการเฝ้าระวังป้องกันการติดต่อไวรัส covid-19 จะมีการควบคุมทางเข้า-ออก อย่างเข้มข้นที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด คือผ่านการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะแบ่งการออกตรวจในวันไหลเรือไฟที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จะมีจุดตรวจจุดคัดกรองทั้งสิ้น 34 จุดใหญ่กระจายอยู่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณงานทุกจุด ส่วนในวันอื่นๆจะมี 6 จุดตรวจใหญ่ มีการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100 % มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่ผ่านแอปไทยชนะ หรือการบันทึกข้อมูลและรายงานทดแทน และเมื่อเข้ามาภายในงานแล้วทุกคนต้องมีการเฝ้าระวังตนเองด้วยการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ในส่วนของร้านค้าก็กำหนดให้ต้องทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ ทั้งก่อนและหลังการบริการ จังหวัดนครพนมจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม นี้ ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขงถนนสุนทรวิจิตรเขตเทศบาลเมืองนครพนมเทพพนม รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link