จิตอาสาแต่งหน้าให้กับผู้วายชน งานนี้ใจรักในเรื่องความสวยงามไม่พอ ต้องมีใจอาสางานถึงจะออกมาสวย

จิตอาสาแต่งหน้าให้กับผู้วายชน งานนี้ใจรักในเรื่องความสวยงามไม่พอ ต้องมีใจอาสางานถึงจะออกมาสวย

วันที่ 22 กันยายน 2563 เวลา 13.00 น.

ณ. วัดแห่งหนึ่งย่านถนนพระรามที่ 2 วันนี้เป็นวันที่ครอบครัวของผู้วายชน ได้รับร่างผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีทางศาสนาเป็นวันแรก วันแห่งความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของผู้นำครอบครัว ซึ่งนำมาแห่งความเศร้าเสียใจกับการจากไปอย่างกระทันหันให้กับทุกๆคนในครอบครัวนี้ แต่หน้าที่ของจิตอาสาแต่งหน้าศพก็ต้องดำเนินต่อไปแม้บางเคทจะยากลำบากเพียงใด ผู้มีจิตอาสาเหล่านี้ก็ไม่ย่อท้อต่อการทำงานอย่างมุ่งมั่นที่จะสร้างความดี เพื่อให้ใบหน้าของผู้วายชนดูดีที่สุด หล่อ และสวยในวาระสุดท้ายของการจากลา แล้วเพื่อเป็นที่จดจำในสิ่งดีๆที่ผู้วายชนได้ทำไว้ในภพนี้ และเป็นที่จดจำความสวย หล่อ ไปตลอดการของ ลูกหลาน รวมทั้งญาติ พี่น้อง เพื่อนๆ ทุกคนจะจดจำไว้เพียงความดีที่ผู้วายชนทำ จดจำหน้าตาที่ดูสดใสคล้ายกับคนที่นอนหลับพักผ่อนเท่านั้น

ซึ่งการแต่งหน้าศพนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างจะยากกว่าการแต่งหน้าคนธรรมดาอย่างแน่นอน ที่สำคัญคนที่มาทำตรงนี้ต้องเป็นผู้มี่มีใจอาสาสมัครที่แท้จริงไม่อย่างงั้นคงทำไม่ได้แน่ๆ และที่สำคัญการที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาสาสมัครย่อมไม่เรียกร้องเงินหรือสิ่งตอบแทนใดๆ ” งานฟรี ” แล้วเครื่องสำอางค์ทุกๆชิ้นต้องจัดหามาเอง สิ่งนี้แหละที่การันตีได้ว่า การเป็นอาสาแต่งหน้าศพนั้น ต้องเป็นคนที่มีจิตใจของอาสาสมัคร อย่างแท้จริง อย่างแน่นอนที่สุดแล้ว ความเสียสละเวลา ความเสียสละทรัพย์สินส่วนตัว และ บางครั้งสถานที่ที่ต้องไปนั้น บางที่ก็จะเดินทางอย่างยากลำบากมาก แต่สิ่งที่สะท้อนกลับมาคือ ความสวยงามของใบหน้าผู้วายชน และอาจจะเป็นรอยยิ้มเล็กๆที่ปนความเศร้าของญาติผู้เสียชีวิต แต่นั้นแหละหมายถึงความภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยเหลือผู้เสียชีวิต แล้วยังเป็นกำลังใจให้กับลูกหลานที่ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อไป ความสวย ความหล่อ ไม่อาจจะคงทนอยู่ได้ แต่ความดีที่สร้าง จะถูกจดจำไปชั่วนิรันดร์อย่างแน่นอน

นางสาว วิมลมาศ สุกุมลจันทร์ ต้นอ้อ อายุ 41 ปี อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวว่า “ตอนนี้มาทำเป็นจิตอาสาแต่งหน้าผู้วายชน เราก็ทำตรงนี้มาประมาณ 5-6 ปีแล้ว แต่งมาทำเป็นกิจลักษณะได้ 2-3 ปี เดิมทีที่เริ่มแรกก็จากญาติของตนเองพอดีว่าใส่ชุดข้าราชการแล้วดูแบบว่าสภาพดูแล้วไม่ค่อยหน้ามองเท่าไหร่เราก็เลยลองทำดูเท่าที่เราจะทำได้แต่ครั้งแรกที่เราทำยังไม่ได้ดีเท่าที่ควรก็อาศัยประสบการณ์แล้วก็ฝึกมือตัวเองเรื่อยมา ความรู้สึกที่เราไปทำนั้นเรารู้สึกว่า เราจะได้ไปทำบุญได้ร่วมบุญกับเค้าแต่ความรู้สึกที่เราทำออกมาแล้วผลงานที่ญาติมองแล้วญาติได้เอ่ยปากออกมานี่เเหละมันทำให้เราอิ่มเอมใจยิ่งกว่านั้นพอทำออกมาแล้วสภาพของเขาเหมือนแค่คนนอนหลับ แล้วมันช่วยซอฟความน่ากลัวจากสภาพศพลงไปได้เยอะ บางเคทเขาไปเจออุบัติเหตุมาสภาพก็จะดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่พอแต่งหน้า แต่งตัวใหม่ก็จะดูเหมือนคนปกติแล้วญาติที่มางานรดน้ำศพก็จะกล้าเข้าไปใกล้ ไปกอด ไปหอม แล้วก็จะเกิดความหน้ามอง ไม่ว่าจะไกลแค่ไหนลำบากแค่ไหนเราก็พร้อมที่จะไปทุกที่ แล้วไม่เคยรับซอง แต่ถ้าญาติผู้เสียชีวิตใส่ซองให้มาก็จะส่งกลับไป แล้วจะบอกว่าเราขอร่วมบุญด้วย คือในกลุ่มอาสาสมัครของเรามีพันธมิตรอยู่แล้วมีร้านที่สามารถบริจาคโลงฟรีได้ มีเพื่อนพี่น้องของเราที่จะพอรวบรวมปัจจัยบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ”

ทั้งนี้ ต้นอ้อ ได้ฝากบอกว่า “ถ้าต้นอ้อ ว่างเว้นแล้วถ้าท่านใดอยากจะให้ต้นอ้อ ช่วยเหลือทั้งเรื่องแต่งหน้าศพ หรือ โลงฟรี แล้วเป็นขนมที่จะจัดเลี้ยงแขกที่มาในงานในคืนแรก ต้นอ้อ ยินดีที่จะจัดให้ ก็จะเป็นสแนคบล๊อค 50 ชุด ท่านที่ต้องการความช่วยเหลือจากต้นอ้อ สามารถติดต่อมาที่ต้นอ้อ ได้เลยค่ะ หรือจะติดต่อทางหน้าเฟสบุค ชื่อ เฟส ต้นอ้อ วิมลมาส นะค่ะ”

ทั้งนี้ นางสาว วิมลมาศ สุกุมลจันทร์ ต้นอ้อ เป็นอาสาสมัครที่ไปร่วมแต่งหน้าศพ ของคุณโรเบิร์ต สายควัน นักแสดงตลกชื่อดังทีเสียชีวิตด้วยโรคประตัวเมื่อไม่นานมานี้

ณัชพล แซ่โซ ผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link