สำนักงานศาลยุติธรรม ลงนาม MOU สำนักงาน ป.ป.ช. เชื่อมโยงข้อมูลติดตามสถานะคดีทุจริต ผ่านระบบ CIOS 24 ชั่วโมง เพิ่มประสิทธิภาพยุติธรรม รวดเร็ว

29 กันยายน 2563) เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 12 อาคารศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการเชื่อมโยงข้อมูลคดีทุจริตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่าง สำนักงานศาลยุติธรรมและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงข้อมูลคดีทุจริตระหว่างหน่วยงาน ซึ่งแต่ละหน่วยงานสามารถนำข้อมูลไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้
นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานที่ต้องมาติดต่อราชการศาลอยู่บ่อยครั้ง อาทิ การติดตามสถานะคดี การยื่นคัดถ่ายคำพิพากษาและเอกสารในสำนวนคดี โดยขั้นตอนดำเนินการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะต้องเดินทางมาดำเนินการที่ศาลด้วยตนเอง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความยุ่งยากและเสียเวลา ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้ร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ช. ในการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการดำเนินคดีทุจริต โดยการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านทางระบบบริการข้อมูลคดีศาลยุติธรรม (CIOS) ที่ทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้พัฒนาขึ้น ทำให้สำนักงาน ป.ป.ช. สามารถตรวจสอบ ติดตามสถานะคดีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. และสามารถยื่นคำขอบริการคัดถ่ายคำพิพากษา และเอกสารในสำนวนคดีผ่านทางระบบบริการข้อมูลคดีศาลยุติธรรม (CIOS) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเดินทางมาศาล ทั้งยังสามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารผ่านเว็บเซอร์วิส (Web Service) ซึ่งมีระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ทำให้ข้อมูลมีความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และยังส่งผลให้การทำงานระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันเป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ช. สำหรับความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และในโอกาสต่อ ๆ ไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link