ราชบุรี – ไอเดียเก๋! กระทงลอตตารี่ ฝีมือเด็กพิเศษ วัดห้วยหมู

วันที่ 2 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู ซึ่งตั้งอยู่ภายใน วัดห้วยหมู ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี มีกลุ่มผู้สูงอายุจิตรอาสา ได้รวมตัวนำลอตตารี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัล ที่ได้รับบริจาคจากประชาชนทั่วประเทศ นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงในรูปแบบต่างๆ เพื่อรอขายในช่วงประเพณีลอยกระทง ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 3 ปีก่อน พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ได้ออกขอรับบริจาคลอตตารี่ เพื่อนำมาประดิษเป็นดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดเพื่อนำรายได้มาพัฒนาศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู เพื่อไปสอบถามถึงกระทงลอตตารี่ที่ทำมาจากฝีมือของน้องๆเด็กพิเศษ โดยช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี ทางศูนย์ฯ จะให้น้องๆเด็กพิเศษและจิตอาสา นำลอตตารี่เก่ามาพับประดิษฐ์เป็นกระทงรูปแบบต่างๆ จับเป็นจีบคล้ายกลีบบัว ดอกกุหลาบ รูปทรงกรวย ก่อนที่จะนำมาติดกับกระดาษลัง ซึ่งทำเป็นฐาน ขึ้นรูปเป็นกระทง ตกแต่งด้วยดอกไม้หลากสี โดยที่น้องๆเด็กพิเศษจะทำตามตัวอย่างที่จิตอาสาได้ทำไว้ให้ ซึ่งเด็กๆ แต่ละคนจะช่วยกันทำตามหน้าที่ ตามความถนัดของแต่ละคน มีทั้งตัด ทากาว ทำกลีบ ประกอบ และตกแต่งกระทง แล้วนำมาวางจำหน่าย หารายได้มาเข้าศูนย์ฯ ในการจ่ายค่าอุปโภค บริโภค และที่สำคัญคือค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลน้องๆเด็กพิเศษ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเกิดมาจาก พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ที่อยากให้น้องๆเด็กพิเศษ มีกิจกรรมทำและสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

สำหรับกระทงลอตตารี่ ทางศูนย์ฯ ได้จัดทำมาเป็นที่ 3 แล้ว และมียอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะราคาไม่แพง ใบเล็กทุกแบบจะมีราคา 30 บาท ใบใหญ่จะมีราคา 300 บาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจากคนมาเยี่ยมศูนย์ฯ เมื่อเห็นก็จะมาอุดหนุนซื้อติดกลับไปฝากที่บ้าน ทางน้องๆและจิตอาสาจะประดิษฐ์กระทงใบเล็กได้ 30 ใบต่อวัน แต่ถ้าเป็นใบใหญ่อาจจะต้องใช้ 1-2 วันในการทำ และยังประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์ พวงหรีด เหรียญโปรยทาน หมวก แจกัน และพัด วางจำหน่ายในศูนย์ฯอีกด้วย

น.ส.จิรวรรณ เตชะมา อายุ 37ปี ชาวจ.ชลบุรี ที่นำลอตตารี่เก่ามาบริจาค กล่าวว่า ได้เห็นวัดห้วยหมู เปิดรับบริจาคสลากกินแบ่งที่ไม่ถูกรางวัล นำมาทำเป็นกระทง ปกติตนเองจะเก็บขวด กล่องนม ขวด ที่ไม่ใช้แล้วนำไปบริจาคส่งให้กับโครงการต่างๆอยู่แล้ว อย่างโครงการนี้ก็เช่นกัน เลยตั้งกล่องรับบริจาคสลากกินแบ่งที่ไม่ถูกรางวัล บริเวณที่ทำงานและที่พัก นำมาบริจาคที่วัดห้วยหมู ซึ่งวันนี้มีโอกาสมาที่จ.ราชบุรี เลยนำมาบริจาคที่วัดห้วยหมูด้วยตัวเองกับท่านเจ้าอาวาส และได้เยี่ยมชมศูนย์ฯ มาดูความเป็นอยู่ของน้องๆ ยิ่งรู้สึกขอบคุณวัดห้วยหมู ที่มีศูนย์ดีๆแบบนี้ให้น้องๆพัฒนาตนเองอยู่เรื่อยๆ ในส่วนของตัวเองก็จะยังตั้งกล่องรับบริจาคสลากกินแบ่งและนำมาส่งต่อให้วัดห้วยหมูต่อไป

ขณะที่ พระครูจันทสีลากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ได้เปิดเผยว่า ลอตตารี่เก่าที่ญาติโยมนำมาบริจาคกันเรา ได้ให้น้องๆเด็กพิเศษของศูนย์ฯนี้ ช่วยกันประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆ สร้างเป็นรายได้ขึ้นมา เพื่อไม่ให้น้องๆเด็กพิเศษเป็นภาระของครอบครัว โดยนำมาทำเป็นพวงหรีด ดอกไม้จันทน์ แจกัน หมวก ต่างๆอีกมากมาย ช่วงนี้ใกล้เทศกาลลอยกระทง จึงให้มีการทำกระทงออกมาจำหน่ายด้วย อยากเชิญชวนญาติโยม ให้นำลอตตารี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัล นำมาบริจาคให้กับทางศูนย์ฯ และแวะมาเยี่ยมชมศูนย์ฯ เพื่ออุดหนุนกระทงลอตตารี่ เพื่อจะได้เป็นกำลังใจให้น้องๆเด็กพิเศษ

ด้าน นางระเบียบ ปานศิลา อายุ 68 ปี จิตอาสา กล่าวว่า โครงการนี้เราเริ่มจากการนำสลากกินแบ่งหรือลอตตารี่ที่ไม่ถูกรางวัล นำกลับมาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราได้นำมาประดิษฐ์เป็นพวงหรีด ดอกไม้จันทน์ พัด เหรียญโปรยทาน หมวก แจกัน ช่วงเทศกาลเราก็จะผลิตเป็นกระทงจากสลากกินแบ่งด้วย ซึ่งเราทำต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ส่วนในปีนี้ คาดว่าน่าจะขายได้รวมๆ1,000 กว่าใบ ช่วงนี้เราเริ่มทยอยผลิตกระทงวางขายในศูนย์ฯ ใครแวะมาก็จะอุดหนุนกันได้ วันนึงเราผลิตได้ 30 ใบต่อวัน จะมีจิตอาสาชาวบ้าน และน้องๆเด็กพิเศษ แบ่งหน้าที่ช่วยกันผลิตกระทง ในส่วนของกระทงใหญ่ ต้องใช้เวลาผลิต 1 -2 วัน ต่อ 1 ใบ ราคาของกระทงใบเล็กมีราคา 30 บาททุกแบบ ทุกใบ ใบใหญ่ราคา 300 บาท รายได้ทั้งหมดจะนำไปสมทบทุนเป็นค่าใช้จ่ายอุปโภค บริโภค ทั้งหมดในศูนย์ฯนี้ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของน้องๆด้วย จึงอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนแวะเข้าเยี่ยมชมและอุดหนุนกระทงและผลิตภัณฑ์ต่างๆของศูนย์ฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับน้องๆ ที่วัดห้วยหมู ซึ่งเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link