ราชบุรี – แห่แจ้งความเจ้าของโปรทองหลังถูกหลอกให้โอนเงินซื้อทองราคาถูก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ต.ค.63 ได้มีผู้เสียหายทยอยเดินทางมาที่สภ.เมืองราชบุรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับน้องโบว์ ตัวแทนเจ้าของโปรทอง เนื่องจากถูกหลอกให้ซื้อโปรทอง หรือทองคำในราคาที่ถูกกว่าร้านทองประมาณ 50% แต่เมื่อโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้รับทองคำ ตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อมีการทวงถามก็บ่ายเบี่ยง เรื่อยมาล่าสุดได้มีการท้าทายให้ผู้เสียหายไปแจ้งความ เนื่องจากไม่มีทองจะให้ รวมทั้งเงินที่ผู้เสียหายโอนให้ไป ก็จะคืนให้เพียง 10% ของจำนวนเงินที่โอนไปให้เท่านั้น จึงได้รวมตัวมาแจ้งความให้ดำเนินคดีกับน้องโบว์ โดยมี ร.ต.อ.พิพัฒน์ แป้งหอม รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองราชบุรี เป็นผู้รับแจ้งความ เบื้องต้นมีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 20 ราย เสียหายมูลค่ารวมเกือบ 2 ล้านบาท

ซึ่ง น.ส.ทิวาวรรณ กล่ำรุ่ง อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ 7 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และน.ส.ขวัญแก้ว ศรีลา อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 257 หมู่ 4 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหายที่เดินทางมาแจ้งความในวันนี้ ได้บอกว่า ถูกเพื่อนๆชักชวนให้ร่วมซื้อโปรทอง หรือทองคำราคาถูกกว่าร้านทอง โดยมีพฤติการณ์ให้โอนเงินไปแลกทองในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด 50% และจะได้ทองภายในประมาณ 20 วัน ก่อนหน้านี้ได้รู้จากทางเฟสบุ๊คว่ามีการลงทุนแบบประเภทนี้ ซึ่งก่อนที่จะลงทุนได้เช็คทั้งโปรไฟล์ทุกๆอย่าง ว่ามีคนเคยได้รับทองจริงๆ บวกกับที่เขาเองเป็นเพื่อนกับตนด้วยจึงเชื่อใจ สำหรับในส่วนของตนโอนลงทุนไปแล้วจำนวน 24,000 บาท แต่ยังไม่เคยได้รับทองเลย และในส่วนของกลุ่มตัวแทนต่างๆ ซึ่งเป็นผู้เสียหายรวมวงเงินที่ลงทุนไปแล้วประมาณกว่า 1,800,000 บาท เมื่อตนพยายามติดต่อกลับไปทวงถาม กลับได้รับคำตอบว่า “จะคืนเงินให้เพียงแค่ 10% ที่ลงทุนมา ใครไม่พอใจให้ไปแจ้งความเอาเอง”

ด้านน.ส.ตรีชฎาภร วชิรเดชากร อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ 5 ต.หลุมดิน อ.เมืองราชบุรี เปิดเผยว่า วันนี้มาแจ้งความคดีฉ้อโกงเงิน ซื้อขายทอง โดยรู้จากทางเฟสบุ๊คที่เขาโพสต์ประมาณว่า”ทองราคาถูก ทองน้ำหนักตั้งแต่สลึงจนถึงเป็นบาท มีโปรโมชั่นสำหรับคนที่รอรับตามวันที่กำหนดได้ ราคาจะถูกครึ่งต่อครึ่งจากราคาในท้องตลาด” โดยผู้เสียหายเฉพาะในกลุ่มที่ตนเองอยู่จากทั้งหมด 30 กลุ่ม รวมกว่า 60 คน เป็นจำนวนเงินกว่า 1,800,000 บาท จำนวนเงินผู้เสียหายจะมี ตั้งแต่ 4,000-240,000 บาท ตนเองเสียหายทั้งหมด 120,000 บาท โดยโอนจำนวน 2 ครั้ง คือวันที่ 9 และวันที่ 25 แต่ยังไม่เคยได้รับทองเลยแม้แต่ครั้งเดียว เมื่อทวงถามไปกับได้รับคำตอบบอกว่า”ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อคนที่เขาจะนำทองมาให้ได้”บ่ายเบี่ยงตลอด จนล่าสุดบอกว่าเดี๋ยววันที่ 1 ต.ค.จะมาเคลีย แต่ก็เงียบหาย จนผู้เสียหายในกลุ่มติดต่อได้ เขาบอกแต่เพียงว่า จะคืนเงินให้แค่ 10% และถ้าใครไปแจ้งความ เขาจะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น แต่ตนนั้นขอมาแจ้งความเพราะไม่ยอมรับเงินแค่ 10%

ขณะวันเดียวกันเมื่อเวลา 18.00 น. นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายเอกชัย พลอยหิน ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.วัดเพลง เป็นตัวแทนพาผู้เสียหายกว่า 20 ราย ที่ถูกหลอกให้ซื้อโปรทอง หรือทองคำในราคาที่ถูกกว่าร้านทองประมาณ 50 % เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับ น.ส.นัทธมน ปิ่นแก้ว ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลอกให้ร่วมเล่นหุ้นโปรทองคำ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูง ต่อ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. และ พ.ต.ท.พงศกร เหมราช รองผกก.สอบสวน.เมืองราชบุรี ซึ่งผู้เสียหายทั้งหมดได้นำสำเนาเอกสารการโอนเงิน สำเนาเอกสารการแชตคุยในไลน์และเฟซบุ๊กระหว่างผู้เสียหายกับตัวแทน น.ส.นัทธมน ปิ่นแก้ว มาเป็นหลักฐาน เพื่อลงบันทึกแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งระหว่างแจ้งความได้มีกลุ่มผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นมี น.ส.โบว์ ตัวแทนเจ้าของโปรทอง ที่ถูกแจ้งความไว้เมื่อก่อนหน้านี้ด้วย

จากากรสอบถามน.ส.โบว์ ตัวแทนเจ้าของโปรทอง ที่ถูกแจ้งความไว้เมื่อก่อนหน้านี้ ได้เปิดเผยว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย แต่ตนเป็นตัวแทนอีกที คือพอได้เงินมาตนจะส่งต่อไปให้ เจ้าของโปรทองตัวจริงคือน.ส.นัทธมน ปิ่นแก้ว ทันที ซึ่งตนมีหลักฐานการโอนเงินทั้งหมดมาเป็นหลักฐานยืนยัน ตนเป็นคนที่โดนกระทำเหมือนกัน และก่อนที่มีผู้สนใจจะเข้ามาร่วมลงทุนซื้อโปรทอง ตนได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ตนเป็นเพียงตัวแทน หากเกิดความเสียหายขึ้นมา ตนจะไม่รับผิดชอบเพราะโปรทองมันมีความเสี่ยงอยู่แล้ว และเงินที่ตนได้มาก็โอนไปให้เจ้าของโปรทอง รวมประมาณ 2,000,000 กว่าบาท เฉพาะในกลุ่มที่ตนเป็นตัวแทน มีผู้เสียหายประมาณ 30 กว่าคน ซึ่งรวมคนที่เคยได้ทองมาแล้ว 10 กว่าคนด้วย และกลุ่มของตนเพิ่มเริ่มเปิดกลุ่มมาได้แค่ 2-3 เดือนเท่านั้น ซึ่งตนเองมีหลักฐานในการโอนเงินทุกอย่างครบ

ขณะที่พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. เปิดเผยว่า เบื้องต้นวันนี้ เรารับคำร้องทุกข์ของประชาชนที่มาแจ้งความ กองบังคับการจะตั้งคณะทำงานฝ่ายสืบสวนสอบสวนช่วยกัน กับคดีนี้โดยเฉพาะ และจะมีส่วนของกองปราบเข้ามาสนับสนุนภารกิจ คดีนี้ไม่น่าจะเป็นคดีที่ซับซ้อนอะไร แต่เราจะสืบสวนสอบสวนดูในข้อมูลเชิงลึกอีกด้วยว่า เส้นทางการเงินเป็นมาอย่างไร เบื้องต้นตั้งข้อหาเป็นคดีฉ้อโกงประชาชน อาจจะมีคดีพรบ.เงินกู้ด้วย แต่ต้องขอดูหลักฐานเพิ่มเติม ระยะเวลาในการดำเนินการคาดว่า 1 เดือน น่าจะเป็นรูปร่างและหาผู้กระทำความผิดได้ เพราะคดีแบบนี้จะเกี่ยวพันกับธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งต้องรวบรวมหลักฐานจากสถาบันทางการเงินด้วยอาจต้องใช้เวลาบ้างแต่ถ้าสามารถรวบรวมได้เร็วก็อาจจะไม่ถึง 1 เดือน จำนวนผู้เสียหายที่มาแจ้งความร้องทุกข์ในวันนี้ประมาณ 10 กว่าคน แค่คาดว่าน่าจะมีมากกว่า 30 คน คงจะมาแจ้งความร้องทุกข์กันเรื่อยๆ ถ้าผู้เสียหายคนไหนที่ไม่สะดวกมาแจ้งความที่ สภ.เมืองราชบุรี สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ตามภูมิลำเนา ตามที่ท่านอยู่ได้ แล้วเรื่องจะส่งต่อตามกระบวนการจนถึงระดับภาคต่อไป.

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link