ราชบุรี – โรงเรียนที่พ่อสร้าง รร.แห่งแรกในราชบุรี ที่รัชกาลที่ 9 ทรงสร้าง “โรงเรียนที่พ่อสร้าง” โรงเรียนแห่งแรกของราชบุรี ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์มาให้สร้าง

อาคารไม้สองชั้น สีเขียว ซึ่งตั้งโดดเด่นอยู่ในพื้นที่ของวัดสันติการาม หมู่ 15 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็นอาคารเรียนแห่งแรกของโรงเรียนวัดสันติการาม และเป็นแห่งแรกจากทั้งหมด 5 แห่งในจ.ราชบุรี ที่ได้รับพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิต จำนวน 5 แสนบาท

มาสร้างโรงเรียนแห่งนี้เมื่อ ปีพ.ศ.2515 เพื่อให้เด็กๆในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบท ห่างไกลความเจริญ ได้มีโอกาสได้รับการศึกษา เพื่อจะได้ไม่ต้องเดินทางไปเรียนหนังสือในโรงเรียนที่อยู่ไกลบ้าน ซึ่งอาคารหลังนี้มีอายุกว่า 40 ปี แล้ว ปัจจุบันเป็นศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน และศูนย์การเรียนรู้ชุมชน

นายบุญธรรม ชูผล อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 15 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลทุ่งหลวง ได้เล่าให้ฟังว่า ตนนั้นเติบโตมาในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง และได้เห็นว่าในช่วงนั้นที่วัดสันติการาม จะมีเด็กวัดจำนวนมาก เนื่องจากพ่อแม่ ต้องไปทำงานจึงให้ลูกๆมาอยู่ที่วัด ซึ่งจะมีอาหารการกินดีกว่าอยู่ที่บ้าน และเมื่อเด็กต้องเรียนหนังสือก็ไม่มีอาคารที่จะเรียน ทางพระครูรัตนโชติ เจ้าอาวาสองค์เก่าของวัดสันติการาม ก็อยากจะให้เด็กๆได้มีที่เรียนหนังสือ จึงได้ประสานขอเงินสนับสนุนจากสำนักพระราชวัง พร้อมกับซื้อที่ดินแปลงนี้ถวายให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมกับขอพระราชทานสร้างอาคารเรียนเพื่อสงเคราะห์ให้กับเด็กยากในชนบท โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ได้พระราชทานเงินจำนวน 500,000 บาท มาให้ก่อสร้างอาคารเรียน และทางเจ้าอาวาสก็ได้บอกบุญไปกับญาติโยมมาร่วมกันสร้างด้วย จึงเป็นอาคารเรียนหลังแรกใน ปี พ.ศ.2512 และเปิดทำการเรียนการสอนในปี พ.ศ.2515 ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชทานทุนทรัพย์มาเป็นเงินเดือนให้กับครูผู้สอนด้วย

หลังจากนั้นพระองค์ได้ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดอาคารเรียนเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2517 ซึ่งเมื่อมาถึงวันนี้ก็เกือบ 50 ปี แล้ว แต่ด้วยสภาพพื้นที่ที่เริ่มแคบลงเพราะมีจำนวนเด็กนักเรียนเพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการย้ายพื้นที่ไปสร้างอาคารเรียนแห่งใหม่ซึ่งอยู่ใกล้กัน แต่ยังคงใช้ชื่อเดิมว่า โรงเรียนวัดสันติการาม วิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ ส่วนอาคารหลังนี้ก็ถูกโอนไปให้ทางเทศบาลตำบลทุ่งหลวงเป็นผู้ดูแล และเข้ามาซ่อมแซมให้คงอยู่สภาพเดิม และใช้เป็นศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งในวันที่ 13 ต.ค. ที่จะถึงนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของพระองค์ท่าน ทางโรงเรียนก็จะมีการจัดกิจกรรมใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 87 รูป มารับบิณฑบาต และในช่วงเย็นก็จะมีการวางพวงมาลา เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่านด้วย

ด้าน นายสมมาตร โพธิ์ทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสันติการามวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนนั้นได้นำภาพพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเคยเสด็จมาที่ จ. ราชบุรี กว่า 10 ครั้ง ซึ่งโรงเรียนวัดสันติการาม ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย และโรงเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้นมีทั้งหมด 5 โรงเรียน และของเราเป็นหนึ่งใน 5 โรง ที่ในหลวงสร้างเพื่อให้เด็กยากจนได้มีโอกาสได้รับการศึกษา พวกเราทั้ง 5 โรงเรียน จึงน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน โดยการจัดสร้างพระบรมรูปขึ้นมา เพื่อให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และในวันที่ 13 ต.ค.นี้ หน่วยราชการทุกหน่วย จะมาร่วมวางพวงมาลาหน้าพระบรมรูปด้วย

“ทุกห้องภายในโรงเรียน จะพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน เพื่อให้ครูและนักเรียนทุกคนได้พึงระลึกเสมอว่า มีพระองค์ท่านอยู่ใกล้ๆ คอยมองดูพวกเราอยู่” นายสมมาตร โพธิ์ทอง ผอ.รร.วัดสันติการามวิทยา กล่าวน้ำตาคลอเบ้า..

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link