รมช.แรงงาน และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปฏิบัติงานที่อุบลฯ

9 ต.ค.63) ณ ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ร้อยเอกธรรมมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมมอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถมอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ และสมุดประจำตัว แก่ผู้ประกอบอาชีพในลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ สำหรับการมอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถมอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ และสมุดประจำตัว ในครั้งนี้
ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี ได้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประเมินรับรองความรู้ความสามารถ และจัดทำสมุดประจำตัวผู้เข้ารับหนังสือรับรอง จำนวน 30 คน และสมุดประจำตัว จำนวน 10 คน ดังนี้ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 จำนวน 27 คน สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ช่างไฟฟ้า จำนวน 3 คน ผู้ยื่นคำขอมีสมุดประจำตัว จำนวน 10 คนซึ่งปัจจุบันกระทรวงแรงงานประกาศให้สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารเป็นสาขาแรก สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก และสาขาช่างเชื่อม เพื่อประเมินทำการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประเมินรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อวัดทักษะ วัดความรู้ วัดประสบการณ์ หรือความสำเร็จในการประกอบอาชีพ และคุณลักษณะส่วนบุคคลให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมาย
ด้าน ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวให้โอวาทผู้ที่รับมอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ว่า การพัฒนาทักษะฝีมือเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อแรงงานในปัจจุบันที่ต้องพัฒนาทักษะฝีมือตนเองอยู่เสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต้องปรับ รองรับวิถีใหม่ (New Normal ) หลังพบกับการแพร่ระบาดของไวรัสควิด-19 รูปแบบการเรียนและการประกอบอาชีพจึงเปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนเกิดอาชีพใหม่ขึ้น ดังนั้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ทั้งด้านความรู้และทักษะฝีมือให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การฝึกอบรมที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ให้มีคุณภาพรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย การยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อให้ได้รับค่าจ้างอย่างเป็นธรรม โดยผ่านกระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงานแห่งชาติ.

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link