ราชบุรี – ใช้กระเช้าส่งเสบียงอาหารให้ชาวกะเหรี่ยงพุระกำ หลังได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย

วันที่ 12 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อหลายวันในพื้นที่ จ.ราชบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี ลงสู่แม่น้ำภาชี และลำห้วยสาขาเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน โรงเรียน และถนนหลายสายถูกตัดขาดเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.ปากท่อ และ อ.จอมบึง ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก แม้ว่าล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่พื้นที่บ้างส่วนอย่างเช่น หมู่บ้านพุระกำ ตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง ยังคงมีระดับน้ำสูงอยู่ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ หมู่บ้านพุระกำ ซึ่งอยู่บนพื้นที่สูง มีราษฎรเป็นชาวกะเหรี่ยงอยู่อาศัยทำกินประมาณ 74 หลังคาเรือน ช่วงเกิดฝนตกหนักบริเวณท้ายหมู่บ้าน จะมีน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลตัดถนนผ่านทาง ลงสู่ลำน้ำภาชี จึงทำให้ไม่สามารถเดินทางออกมาจากพื้นที่หมู่บ้านได้ เนื่องจากเส้นทางอยู่ในสภาพเป็นถนนลูกรัง ถูกน้ำฝนกัดเซาะในบางจุด ถนนลื่นมีแต่โคลนสีแดงขุ่น เส้นทางสูงชันคดเคี้ยวยากลำบาก ซึ่งจะเป็นแบบนี้ทุกครั้งหากเกิดฝนตกหนัก ยิ่งถ้าเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลาายวันจะทำให้ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวกระเหรี่ยงขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค

พระครูปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก ต.ตะนาวศรี พร้อมด้วย นายพุด แย้มพรหม รองนายกอบต.ตะนาวศรี จึงได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไข่เป็ด ไข่ไก่ ปลากระป๋อง ขนม และยารักษาโรค มามอบให้กับชาวบ้านพุระกำจำนวน 74 หลังคาเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลาก โดยมีผู้นำชุมชนได้ประกาศผ่านเสียงตามสายของหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านเดินทางมารับสิ่งของบริเวณศาลากลางหมู่บ้าน แต่ยังมีชาวบ้านบางส่วน ที่อยู่ท้ายหมู่บ้านประมาณกว่า 15 ครัวเรือน ซึ่งอยู่อีกฝั่งลำห้วยไม่สามารถเดินทางออกมารับสิ่งของได้ เนื่องจากปริมาณน้ำป่ายังมีระดับสูงอยู่และมีกระแสน้ำไหลค่อนข้างเชี่ยว จึงต้องใช้กระเช้าเหล็กชักรอก ให้คนนำอาหารโรยข้ามลำน้ำไปให้ด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง เสี่ยงต่ออันตรายเป็นอย่างมาก

พระครูปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าสำนักส่งห้วยน้ำหนัก เปิดเผยว่า ทราบข่าวว่าที่หมู่บ้านพุระกำ ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวกระเหรี่ยงได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก เพราะอยู่บนพื้นที่สูง ฝนตกหนักหลายวันทำให้ลงจากเขาลำบาก จึงได้นำสิ่งของที่ญาติโยมนำมาทำบุญช่วงเทศกาลออกพรรษา นำมามอบให้กับชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านพุระกำ พร้องทั้งยังนำยารักษาโรคมามอบให้ด้วย

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link