ราชบุรี ชาวอ.ดำเนินสะดวก ลอยกระทงประทีป“จากน้ำสู่ฟ้า” ถึงพ่อหลวงบนสรวงสวรรค์

ชาวอำเภอดำเนินสะดวก จัดกิจกรรมลอยกระทงประทีป จำนวน 300,000 กระทง “จากน้ำสู่ฟ้า” ถึงพ่อหลวงบนสรวงสวรรค์ ณ ริมฝั่งคลองดำเนินสะดวก เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 13 ต.ค.63 นายชุษณิษฎ์ ประจวบวัน นายอำเภอดำเนินสะดวก เป็นประธานในพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีส่วนงานราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมในพิธีจำนวน โดยในพิธีได้กล่าวน้อมรำลึก พร้อมเป็นผู้นำจุดเทียนและยืนสงบนิ่ง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน อย่างหาที่สุดมิได้

จากนั้นนายอำเภอดำเนินสะดวก พร้อมส่วนงานราชการ ได้ร่วมกับทาง พระมหาประกอบ โชติปุญฺโญ เจ้าคณะอำเภอดำเนินสะดวก เจ้าอาวาสวัดโชติทายการาม จังหวัดราชบุรี ร่วมกันทำกิจกรรมลอยกระทงประทีปภายใต้กิจกรรม “จากน้ำสู่ฟ้า ถึงพ่อหลวงบนสรวงสวรรค์” รวมใจภักดิ์ เรารักพระราชา โดยทางอ.ดำเนินสะดวก ได้รวมกับทางคณะสงฆ์วัดต่างๆ ที่อยู่ติดริมคลองดำเนินสะดวก พร้อมพี่น้องประชาชนชาวริมคลองดำเนินสะดวกจากทั้ง 3 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ราชบุรี และสมุทรสงครามจัดขึ้น เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยอ.ดำเนินสะดวก ได้มีจัดสถานที่ลอยกระทงประทีป 4 จุดใหญ่คือ วัดโชติธายการาม, วัดปราสาทสิทธิ์ หลักห้า, โรงเรียนอนุบาลวัดโชติ, ตลาดน้ำท่าพจวรรณ

สำหรับการลอยกระทงประทีป ที่ทำจากต้นกล้วยนำมาตัดเป็นแว่นๆ แล้วปักเทียนไขสีเหลืองตรงกลาง ซึ่งทางวัดจัดเตรียมไว้ให้และชาวบ้านชาวดำเนินสะดวกได้ร่วมกันทำขึ้นเอง มีประมาณ 300,000 กระทง ปล่อยลอยลงในคลองดำเนินสะดวก ตลอดสายน้ำระยะทางยาวกว่า 30 กิโลเมตร เมื่อกระทงไหลมาตามน้ำ จะทำให้เห็นแสงเทียนดวงเล็กๆ ที่แสดงออกถึงหัวใจแห่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ลอยตามกันมาเป็นทางยาวสวยงาม

น.ส.นริศตา บุญบุตร อายุ 36 ปี ชาวอ.ดำเนินดวก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ วันคล้ายวันสวรรคต ของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ชาวดำเนินสะดวกทุกคนมีความปลื้มปิติมาก ที่ได้ร่วมกันมาลอยกระทงประทีป ทั้งสองฝังคลองดำเนินสะดวก เป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน แสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่พระองค์ท่านอยู่ในดวงใจชาวดำเนินสะดวกทุกคน มิเสื่อมคลาย

ส่วนนายสมควร เชยสุวรรณ ชาวบ้านหนองสลิด ต.ดอนกรวย กล่าวว่า ชาวบ้านหนองสลิด ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 จึงได้รวมกันทำกระทงประทีป จำนวน 999 กระทง เพื่อร่วมกันนำมาลอยกระทงประทีป“จากน้ำสู่ฟ้า ถึงพ่อหลวงบนสรวงสวรรค์” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งชาวหนองสลิด ได้ร่วมกันตั้งปณิธานไว้ว่า “จะจงรักภักดี น้อมดำเนินรอยตามคำสั่งสอนของพระองค์ท่าน และจะร่วมกันเป็นคนดี เพื่อถวายพ่อหลวงที่อยู่บนสรวงสวรรค์”

/

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link