นครพนม KICK OFF ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ผู้ประกันตน มาตรา 33และ39 ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

นครพนม KICK OFF ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ผู้ประกันตน มาตรา 33และ39 ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป
วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดนครพนม นายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม KICK OFF HEALTHY THAILAND เพื่อผู้ประกันตน “วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อผู้ประกันตนวัย 50 ปี” ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครพนมและโรงพยาบาลนครพนม ร่วมกันดำเนินการ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ผู้ประกันตนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ได้เข้าถึงบริการและมาใช้สิทธิบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ตามที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตนสามารถรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยมีการออกประกาศคณะกรมการการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่าส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน พ.ศ.2563 ลงวันที่ 8 กันยายน 2563
นางณัฎฐ์ฎาพร ศรีประดิษฐ์ หัวหน้างานงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า โครงการนี้มีประโยชน์มากสำหรับผู้ประกันตน ซึ่งโรงพยาบาลก็เป็นหน่วยงานที่ดูแลสุขภาพกันอยู่แล้ว และในวัย 50 ปีก็เป็นวัยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัย ดังนั้นเมื่อได้เห็นหนังสือในส่วนของโรงพยาบาลจึงได้ร่วมกับประกันสังคมจังหวัดนครพนม ในการวางระบบเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกันตน โดยจะทำให้เป็น One Stop Service อยู่ชั้น 3 ของโรงพยาบาล จากนั้นจึงมีการประชาสัมพันธ์ออกไปให้ผู้ประกันตนทราบเพราะวัคซีนตัวนี้ต้องสมัครใจในการเข้ารับบริการ และเราจะต้องเตรียมวัคซีนก่อนเพราะวัคซีนต้องนำเข้าจากต่างประเทศส่วนหนึ่ง ฉะนั้นจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าผู้ประกันตนมีความสมัครใจในการรับวัคซีนตัวนี้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งช่วงแรกในการดำเนินการก็มีการสำรวจความสมัครใจโดยใช้ระบบ Google Drive ส่งไป เพื่อให้ผู้ประกันตนแจ้งความจำนงแล้วส่งลิงค์กลับมาที่โรงพยาบาลนครพนม ซึ่งในข้อมูลจะต้องลงวันที่ขอเข้ามารับบริการมาด้วย จากนั้นเราก็จะดึงข้อมูลเหล่านี้มารวบรวมและนัดหมายให้ตรงกับเขาที่ต้องการ ในส่วนของเอกสารหลักฐานนั้นเราจะมีทะเบียนที่ลิงค์กับประกันสังคมอยู่แล้วทั้งเรื่องของข้อมูลชื่อ ประวัติ และอื่น ๆ ดังนั้นจึงไม่ลำบากอะไรและเบื้องต้นวางการให้บริการไว้ที่วันพุธ พฤหัส ศุกร์ ในช่วงบ่าย
ด้านนางชณิการ์ โกวะประดิษฐ์ ประกันสังคมจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับผู้ประกันตนที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ กับ 4 สายพันธุ์ จะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 เนื่องจากผู้ประกันตนทั้ง 2 กลุ่ม เป็นผู้ที่จ่ายเงินสมทบในกรณีที่เจ็บป่วย ซึ่งการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิทธิ์ในกรณีเจ็บป่วยประกันสังคม สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 แต่จะต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไปถึงจะเข้ารับ วัคซีนได้ โดยเราจะให้สิทธิ์ปีละ 1 ครั้ง คือระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 31 สิงหาคมของทุกปี แต่สำหรับปี 2563 นี้ เพิ่งเป็นปีแรกที่เราเพิ่มสิทธิประโยชน์ เราจึงให้สิทธิ์ในช่วงตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563
ขณะที่ นางวัชรินทร์ ดวงศร หนึ่งในผู้ประกันตน เปิดเผยว่า ตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนอนุบาลนิลวรรณ รู้ว่ามีสิทธิ์นี้จากการที่ประกันสังคมจังหวัดนครพนมส่งเอกสารไปให้ที่ผู้อำนวยการโรงเรียน และที่โรงเรียนก็มีการเช็คใครที่อายุ 50 ปีแล้วได้รับสิทธิ์ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 คน ก็เลยพากันมารับวัคซีนในวันนี้ โดยตนเองและเพื่อนมาก่อน จากนั้นค่อยกลับไปเปลี่ยนอีก 2 คนมารับบริการ ตนเองรู้สึกดีใจมากที่ประกันสังคมได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือในครั้งนี้เทพพนม รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link