พิธีเปิดงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทย สุดยิ่งใหญ่ชมขบวนแห่ตระการตาทั้ง 11 ตำบล แห่เข้างาน ประชาชนร่วมงานคึกคัก

พิธีเปิดงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทย สุดยิ่งใหญ่ชมขบวนแห่ตระการตาทั้ง 11 ตำบล แห่เข้างาน ประชาชนร่วมงานคึกคัก

วันที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 19.00 น. ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทย ประจำปี 2563 พร้อมด้วย นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพิษณุโลก และประจำอำเภอนครไทย เข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก โดยมี นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย ในนามของคณะกรรมการจัดงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทย ประจำปี 2563 กล่าวรายงาน โดยมีประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ในวันนี้ไฮไลท์การจัดงาน เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยขบวนแห่จากทั้ง 11 ตำบล ของอำเภอนครไทย ร่วมเดินขบวนแห่ตั้งแต่ที่ว่าการอำเภอนครไทยไปยัง พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ โดยมีนายนายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย พร้อมภรรยา และหัวหน้าส่วนในท้องที่ท้องถิ่งร่วมรับชมขบวนแห่ นอกจากนี้ มีประชาชนเดินทางมาร่วมชมขบวนแห่และเก็บภาพบรรยากาศขบวนแห่สุดอลังการตลอดเส้นทาง

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการที่ได้ร่วมงานประเพณีในปีนี้ครั้งแรกของตน ต้องขอชื่นชมในความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวอำเภอนครไทย ได้ร่วมกันจัดพิธีบวงศวง พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ อย่างสมเกียรติ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และเมื่อได้รับชมขบวนแห่ของประชาชนแต่ละตำบลแล้วยิ่งต้องยอมรับในความสามัคคีและความรวมเป็นหนึ่งเดียวของคนที่นี่ที่ช่วยกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมให้คงอยู่คู่กับอำเภอนครไทย มายาวนาน และขอให้ช่วยกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ของที่นี้ต่อไป และจะทำให้ไม่มีใครมาเอาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมออกไปจากอำเภอนครไทย ไปได้

ด้าน นายอำเภอนครไทยกล่าวว่า การจัดงานประเพณีปักธงชัย คือ การแห่ธงขึ้นไปปักบนยอดเขา ช้างล้วง ซึ่งเป็นความเชื่อและศรัทธาของชาวอำเภอนครไทย ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานและกลายเป็นประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวอำเภอนครไทย ที่จะต้องจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 12 ชาวอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ต่างพากันจัดขบวนแห่ธงที่ทอขึ้นเอง 3 ผืน ขึ้นไปปักยังยอดเขาทั้ง 3 ยอด ได้แก่ เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง โดยมีความเชื่อว่าการปักธง จะทำให้บ้านเมืองร่มเย็น เป็นสุข หากปีใดไม่ได้ทำ จะเกิดอาเพศกับบ้านเมือง และเป็นการระลึกถึงการประกศชัยชนะของพ่อขุนบางกลางท่าว ที่รบกับขอมจนชนะ และประกาศความเป็นชาติไทย ซึ่งเป็นความเชื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุด จึงได้ ตั้งชื่อว่า ประเพณีปักธงชัย

สำหรับ “ประเพณีปักธงชัย” จัดขึ้นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2563 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคม 2563 เป็นเวล 7 วัน 7 คืน ประกอบด้วยกิจกรรมอันหลากหลาย ได้แก่ การออกร้านกาชาดพาโชค การแสดและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ดาราวานสินค้ การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดังตลอดงาน และ กิจกรรมในแต่ละวัน ประกอบด้วย วันที่ 25 ตุลาคม การประกวดกิจกรรม TO BENUMBER ONE ,วันที่ 26 – 27 ตุลาคม การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องที่ ,วันที่ 28 ตุลาคม การประกวดหมายสาวพราวเสน่ห์ ,วันที่ 29 ตุลาคม การเดินแบบผ้าไทยการกุศล ,วันที่ 30 ตุลาคม พิธีบวงสรวงพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ณ วัดกลางการประกวดธิดาพ่อขุนบางกลางท่าว ซ้อมใหญ่การแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ และเช้าตรู่ของวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ขบวนแห่ พิธี “ปักธงชัย” การออกรางวัลสลากกาชาด และการแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ

จึงขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวงาน ประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทย และร่วมกราบสักการะขอพร พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือพระนามเต็ม กมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ พระนามเดิม “พ่อขุนบางกลางหาว” เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง ตามประวัติศาสตร์ไทย

 

 

 

 

 

 

ปรีชา นุตจรัส รายงานพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link