เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่บึงรับน้ำคู้บอน พร้อมเร่งรัดโครงการ

เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่บึงรับน้ำคู้บอน พร้อมเร่งรัดโครงการ
นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีสื่อมวลชนตั้งข้อสังเกตเหตุใดโครงการบึงรับน้ำคู้บอน (แก้มลิง) จึงมีความล่าช้าว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการบึงรับน้ำคลองคู้บอน เพื่อเวนคืนที่ดินและก่อสร้างแก้มลิง โดยกำหนดพื้นที่โครงการบริเวณที่ดินรกร้าง เป็นที่นาเดิม และไม่มีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างถนนปัญญาอินทราและถนนคู้บอน ซึ่งจากการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ไม่มีประชาชนคัดค้าน จึงได้ยืนยันรูปแบบโครงการและเสนอขอบเขตรูปแบบโครงการให้สำนักการโยธา กทม. ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณพื้นที่โครงการบึงรับน้ำคู้บอนในระหว่างโครงการยังไม่แล้วเสร็จ สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้ร่วมกันติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขุดลอกคู คลองระบายน้ำ เก็บวัชพืช และสิ่งกีดขวาง เพื่อเปิดทางน้ำไหลสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันได้บริหารจัดการสถานีสูบน้ำในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเร่งระบายระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าว ตลอดจนสนับสนุนรถเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ซึ่งสามารถเข้าแก้ไขสถานการณ์ ช่วยระบายน้ำในพื้นที่ตรอก ซอยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังได้รวดเร็ว
นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า จากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการจัดทำบึงรับน้ำคลองคู้บอน ไม่มีเจ้าของที่ดินหรือผู้มีส่วนได้เสียคัดค้านโครงการ สำนักการโยธา จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันการเสนอตราพระราชกฤษฎีกาอยู่ระหว่างนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย กลุ่มภารกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานและผังเมืองของกรุงเทพมหานครพิจารณา จากนั้นจะส่งให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาและนำเสนอคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนการเสนอตรากฎหมายต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link