เปิดกิจกรรม “ขยะคืนฝั่ง ทะเลสวยด้วยมือเรา”

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง สุราษฎร์ธานี สังกัด ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมงเขต 2 (สงขลา) กองบริหารจัดการเรือประมงและการทำการประมง กรมประมง ได้จัดกิจกรรม “ขยะคืนฝั่ง ทะเลสวยด้วยมือเรา” ณ ท่าเทียบเรือประมงแพเจ๊ไพ ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมจัดลงนามบันทึกช่วยจำระหว่างศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมงสุราษฎร์ธานีโดยนายโรจนรุตม์ รุ่งเรือง นักวิชาการประมงปฏิบัติการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์ฯ สมาคมประมงอวนลากสุราษฎร์ธานีโดย
นายธนวร นาคสุวรรณ์ นายกสมาคมฯ และผู้ประกอบการแพปลา/ท่าเทียบเรือในพื้นที่โดยมี
นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธานในพิธีและมี น.อ.วศากร สุนทรมันท รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมเป็นสักขีพยาน
โดยกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และสร้างความร่วมมือระหว่างภาคีที่เกี่ยวข้องในการนำขยะที่เกิดขึ้นจากการทำการประมงและขยะที่มีในทะเลกลับเข้าสู่ฝั่งเพื่อการกำจัดที่ถูกวิธีและเป็นการช่วยลดประมาณขยะที่มีอยู่ในทะเล ซึ่งขยะในทะเลนั้นส่งผลการทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรสัตว์น้ำ เช่น การตายของปะการังเนื่องจากเศษอวนปกคลุมในแนวปะการัง การติดอวนหรือถุงพลาสติกของสัตว์ทะเลจนตาย เป็นต้น และเนื่องจากเรือประมงเป็นสาเหตุหนึ่งในการสร้างขยะทะเล จากการนำภาชนะบรรจุอาหาร อุปกรณ์ ของใช้และภาชนะในการบรรจุสัตว์น้ำที่ได้จากการประมง รวมทั้งเศษเครื่องมือประมงที่ชำรุดมักถูกทิ้งไว้ในทะเล ดังนั้น การรณรงค์ให้ชาวประมงมีการจัดเก็บเศษภาชนะที่นำออกไป หรือเศษเครื่องมือประมงที่เกิดจากกิจกรรมดังกล่าวนำกลับคืนฝั่งทุกรอบทำการปะมงซึ่งเป็นการป้องกับและแก้ไขปัญหาขยะได้โดยตรง ส่งผลต่อการลดปัญหาขยะทะเลของประเทศให้น้อยละ สอดรับตามวาระแห่งชาติภายใต้แผนแม่บทการจัดการขยะแห่งชาติ ฉบับที่ 2559-2564 และปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียนตามมติที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี
# PIPO สุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link