ประเทศไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดฟอร์มูล่า-อี ในปี 2019


ประเทศไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดฟอร์มูล่า-อี ในปี 2019

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา(2 เม.ย.61) ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มิสเตอร์ ฌอง-อิริค แวร์ญ ผู้ทำคะแนนนำคนปัจจุบันในการแข่งขันฟอร์มูล่า-อี 3 ฤดูกาล 2017-2018 จากทีมทาชีต๋า พร้อมด้วยคุณธนบวร สิริคุณากรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธนบวร59 จำกัด ได้เข้าพบนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหารือถึงแนวทางการจัดการแข่งขันการแข่งขันรถล้อเปิดพลังงานไฟฟ้าหรือ ฟอร์มูล่า-อี ครั้งแรกในประเทศไทย

ด้าน นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปัจจุบันกีฬามอเตอร์สปอร์ตถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในไทย ซึ่งทางกระทรวงฯก็ได้มีความสนใจที่จะจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าอีขึ้นในปีหน้า ซึ้งจะเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะส่งเสริมวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตในไทย และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมการแข่งขันมากขึ้น เพราะปัจจุบันฟอร์มูล่าอี ถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศอยู่แล้ว

ขณะที่ คุณธนบวร สิริคุณากรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธนบวร59 จำกัด ในฐานะผู้จัดฯที่จะดึงกีฬาชนิดนี้เข้ามาในไทย ได้กล่าวถึงสถานที่และระยะเวลาในการแข่งขันว่า หลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะไปใช้สนามใด รวมถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะทำการแข่งในไทย แต่ทั้งนี้เชื่อว่า ฟอร์มูล่าอี จะได้รับความนิยมในไทยเช่นเดียวกับที่มีการจัดการแข่งขันโมโตจีพี หรือการแข่งขันอื่นๆแน่นอน อีกทั้งหลังจากนี้ยังจะมีการประชาสัมพันธ์ให้แฟนกีฬาชาวไทยได้รู้จักการแข่งขันรถล้อเปิดพลังงานไฟฟ้าหรือ ฟอร์มูล่า-อี ให้มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า-อี มีการแข่งขันในระบบคล้ายกับฟอร์มูล่าวัน โดยฟอร์มูล่าอีจะสตาร์ทตามกริด แต่จะไม่มีรอบวอร์มอัพ และจะใช้วิธีเข้าตำแหน่งกริดดัมมี่ ก่อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่กริดจริง โดยการแข่งขันจะใช้เวลาราวๆ 50 นาที กำลังสูงสุดของตัวรถถูกจำกัดไว้ที่ 180 กิโลวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมา 10 กิโลวัตต์ ส่วนนักแข่งที่ได้รับการโหวตจากแฟนบูสต์จะได้รับเพิ่มอีก 100 กิโลจูลส์ ไว้ใช้เร่งแซง ซึ่งฟอร์มูล่าอี นับเป็นกีฬาเพียงชนิดเดียว ที่ให้แฟนๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินผลการแข่งขันได้โดยการโหวตการโหวตจะเริ่มเปิดในวันจันทร์ 5 วัน ก่อนการแข่งขัน แฟนๆ สามารถโหวตได้วันละ 1 เสียง ผ่านโซเชียลมีเดียของซีรีย์ 

ส่วนระบบคะแนนจะแบ่งคะแนนออกเป็น 2 ประเภท คือ คะแนนสำหรับนักแข่ง และ คะแนนสำหรับทีม โดยใช้ระบบการให้คะแนน 10 อันดับแรก เรียงลดหลั่นกันลงไปเช่นเดียวกับฟอร์มูล่าวัน แต่จะมีคะแนนพิเศษจากการทำโพลได้ 3 คะแนน และอีก 1 คะแนน จากการทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในการแข่งขัน..


ผ่านเลนส์ 005 รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link