หัวหน้าเพาะชำกล้าไม้ศรีสะเกษ ลั่น หาเห็ด-ของป่าต้องขออนุญาติกรอกใบคำขออนุญาตเสียก่อน

หัวหน้าเพาะชำกล้าไม้ศรีสะเกษ ลั่น หาเห็ด-ของป่าต้องขออนุญาติกรอกใบคำขออนุญาตเสียก่อน
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 ก.ค. พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.(สอบสวน)สภ.เมืองศรีสะเกษ ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ แก้วคำ พงส.สภ.เมืองศรีสะเกษ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ กรณี นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้าน ประกอบด้วย น.ส.ทัศศอร โยแก้ว อายุ 36 ปี นางบุญมี อินธิเดช อายุ 59 ปี และนางปราณี โยแก้ว อายุ 63 ปี อาชีพเกษตรกร ชาว ต.ตองปิด อ.น้ำเกลี้ยง จงศรีสะเกษ ที่เข้ามาลักลอบหาเห็ดในพื้นที่ของสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อสืบสวนสอบสวน รวบรมพยาน หลักฐาน ดำเนินการในขั้นตอนของชั้นสอบสวน
นายประธาน กล่าวว่า จริงๆแล้วตนยินดีที่จะให้ชาวบ้านเข้ามาหาเห็ดหรือของป่าในพื้นที่ ตนเข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แต่ชาวบ้านบางรายเข้ามาโดยไม่ขออนุญาตถือวิสาสะเข้ามาโดยพลกาลและไม่เคารพสถานที่ ไม่เคารพบุคลากร ไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่ ตนรับราชการอยู่ที่นี่มา 12 ปีแล้ว ที่ผ่านมาตนอนุญาตให้เข้ามาหาของป่าแล้วหลายร้อยคน เจอชาวบ้านบุกรุกเข้ามาตลอดทุกปี แต่ชาวบ้านรายนี้ดูแล้วจะเกินไปหน่อย ไม่ให้ความร่วมมืออะไรเลย
กรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการเข้ามาลักทรัพย์ซึ่งเป็นเห็ดขมยูคาลิปตัส ถ้าไม่มีทรัพย์ตนก็จะบอกให้เขากลับไป และถ้าจะเข้ามาหาของป่าหรือเห็ดในพื้นที่จะต้องเขียนคำขอต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเข้ามาหาของป่า พร้อมทั้งยื่นบัตรประชาชนไว้กับเจ้าหน้าที่ จะได้รู้ตัวตนว่าเป็นใครมาจากไหน และครั้งหน้าเข้ามาอีกก็จะได้สามารถสืบสาวราวเรื่องได้ เป็นประโยชน์ต่อการราชการ อีกทั้งเกรงว่าเข้ามาแล้วหากเกิดประสบอุบัติเหตุในพื้นที่แห่งนี้ ก็จะได้บอกถูกว่าเข้ามาทำอะไร
ในส่วนของเรื่องทางคดีความนั้น กรณีดังกล่าว เป็นความผิดซึ่งหน้า ตนได้ปฏิบัติไปตามหน้าที่ แล้วแต่ผู้บังคับบัญชาว่าจะมีความเห็นว่าอย่างไร ในชั้นของตนนี้ถือเป็นความผิดซึ่งหน้า ก็เลยจำเป็นต้องให้จับกุมดำเนินคดี และตนไม่ได้ไปไล่จับชาวบ้าน เขาเดินเข้ามาให้ตนจับเอง แล้วมีหลักฐานเป็นเห็ดในตะกร้าซึ่งตนได้ถ่ายคลิปไว้ด้วย ว่าเขาผิดจริง ตอนแรกชาวบ้านกลุ่มนี้อ้างว่าหลงป่า แต่ตนไม่ปักใจเชื่อ ดูแล้วมีเจตนาจะเข้ามาโดยพลกาล ซึ่งตนคิดว่าควรทำตัวให้มีประโยชน์ต่อสังคมแก่ทางราชการดีกว่าที่จะเข้ามาแอบขโมย ควรที่จะเคารพสถานที่บ้าง
ด้าน พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบถาม นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ แล้ว ทราบว่าไม่มีทรัพย์สินของทางราชการ เสียหายหรือสูญหายแต่อย่างใด ซึ่งจะได้เร่งเชิญตัวคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อสรุปข้อเท็จจริงดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link