ปทุมธานี 3หน่วยงานกระทรวงแรงงานช่วยเหลือลูกจ้างโรงแรมแมนฮัตตันคลองหลวงลอยแพไม่จ่ายเงินเดือน


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 กันยายน 2563 ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นางนพรัตน์ นิพัทธ์ธีรนันท์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี , นางสาวรุ่งนภา ทองเมือง ประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี และพัชรินทร์ ถิ่นสันติสุข เจ้าพนักการแรงงานชำนาญงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี ประชุมช่วยเหลือ 28 ลูกจ้างโรงแรมแมนฮัตตัน คลองหลวงปทุมธานี หลังถูกเลิกจ้างอ้างผลกระทบสถานการณ์โรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)
จากการสอบถาม นางเรณู เป้ามะโน อายุ 59 ปี กล่าวว่า ตนเองทำงานเป็น รปภ.ที่โรงแรมแมนฮัตตัน คลองหลวงปทุมธานีมาประมาณ 15 ปี หลังจากโควิดระบาด ทางโรงแรมไม่สามารถเปิดกิจการได้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน และพวกตนก็ไม่ได้รับเงินเดือนตั้งแต่นั้นมา ตนเองมีทั้งค่าผ่อนบ้าน ค่างวดรถ จึงเป็นหนี้เป็นสิน มีความลำบากมาก ค่าชดเชยประกันสังคมก็ไม่ได้เนื่องจากนายจ้างไม่ได้ประกาศเลิกจ้างพวกตน แต่ก็ไม่จ่ายเงินเดือน วันนี้พวกเราจึงได้เดินทางมาสอบถามว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะช่วยเหลือเราอย่างไรได้บ้าง ในส่วนของนายจ้างก็ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานแรงงานเลย พูดแต่เพียงว่าหากใครอยากได้เงินก็ไปฟ้องเอาที่ศาล แล้วมาเจอกันที่ศาล แถมยังมาปล่อยข่าวว่าจะเปิดสิ้นปีให้มาทำงานกันใหม่ในส่วนที่หยุดไปก็ไม่ได้เงินเลยทั้งที่นายจ้างเป็นคนปิดโรงแรมพนักงานจะเข้าไปทำงานก็ไม่เพราะประตูทุกบานถูกล็อคสนิท เครื่องสแกนนิ้วเครื่องตอกบัตรทำงานก็ถูกถอดออกไปหมด ส่วนที่อ้างถึงเรื่อง ได้รับผลจากโควิชก็ไม่น่าจะเกี่ยวเพราะโรงแรมหลายแห่งที่อยู่ใกล้กันก็เปิดบริการและมีลูกค้ามาใช้บริการตามปกติ ทำแบบนี้เป็นการลอยแพกันชัดๆโดยไม่เคยมาดูแลพนักงานที่ ตกระกำลำบากเลย
นางนพรัตน์ นิพัทธ์ธีรนันท์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ลูกจ้างของบริษัทคลองหลวง ปทุมธานี ผู้บริหาร โรงแรมแมนฮัตตัน คลองหลวงปทุมธานี จำนวน 31 คน ได้มายื่นคำร้องว่าถูกนายจ้างเลิกจ้างหลังจากสถานการณ์โควิด ซึ่งได้เคยไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองหลวงและได้เขียนคำร้องไว้ หลังจากนั้นมีถอนคำร้องไปจำนวน 3 คน เหลือ 28 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานีได้วินิจฉัยแล้วว่านายจ้างได้เลิกจ้างลูกจ้างทั้ง 28คน ตามกฏหมายแรงงานแล้ว ขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้กับลูกจ้าง ทั้ง 28 คน ที่มายื่นคำร้องไว้ ในส่วนของกระทรวงแรงงานหลังจากลูกจ้างถูกวินิจฉัยว่าถูกเลิกจ้างแล้ว จะมีสิทธิ์ในเรื่องของการว่างงาน รวมถึงขึ้นทะเบียนการว่างงาน ในวันนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ จัดหางานและประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี ในสังกัดกระทรวงแรงงานมาบริการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง เพื่อที่เขาจะได้รับเงินเยี่ยวยาโดยเร็วและบรรเทาความเดือดร้อน
นางสาวรุ่งนภา ทองเมือง ประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางประกันสังคมได้รับทราบคำสั่งจากสวัสดิการคุ้มครองรงงานจังหวัดปทุมธานีให้ลูกจ้างมาขึ้นทะเบียนกับจัดหางาน ในวันนี้เราได้แจกแบบฟอร์มให้ลุกจ้างทั้ง 28 คน เพื่อกรอกและยื่นเอกสารได้เลย เมื่อรายงานกับประกันสังคม เพื่อที่จะวินิจฉัย และจะจ่ายเงินให้กับลูกจ้างได้เลย
พัชรินทร์ ถิ่นสันติสุข เจ้าพนักการแรงงานชำนาญงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จัดหางานจังหวัดปทุมธานีได้แนะนำการขึ้นทะเบียนว่างงาน และออกใบนัดรายงานตัว ซึ้งขณะนี้กรมการจัดหางาน เรามีเว็บไซต์ ให้กับผู้ที่ขึ้นทะเบียนแล้ววันนี้สามารถขึ้นทะเบียนรายงานตัวที่บ้านได้ โดยเข้า https://empui.doe.go.th/ หลังจากรายงานตัวแล้ว จะได้รับเงินภายใน 7-14 วัน สำหรับผู้ที่เข้าเว็บไซไม่เป็นสามารถเข้ามาใช้บริการที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดได้ทั่วทุกจังหวัด.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link