บก.สส.สตม. ป้องกันเข้มแนวชายแดน สกัด COVID-19 แรงงานเถื่อน

บก.สส.สตม. ป้องกันเข้มแนวชายแดน สกัด COVID-19 แรงงานเถื่อนตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.สงป.ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม. ,พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ ผกก.2 บก.สส.สตม.ร่วมแถลงข่าวจับกุม โดยมีรายละเอียด ดังนี้
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สส.สตม.ได้สืบสวนทราบว่ามีขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวชาวกัมพูชาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยใช้เส้นทาง สระแก้ว-เขาหินซ้อน ด้วยรถกระบะบรรทุก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปวางกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ตามเส้นทาง จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น.ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ก็พบรถกระบะยี่ห้อ มิตซูบิชิ ไททัน สีบรอนซ์เงิน ทะเบียนกรุงเทพฯ โดยกระบะท้ายมีการดัดแปลงต่อเป็นตู้สูงมิดชิด ขับผ่านเส้นทางดังกล่าว เป็นรถลักษณะต้องสงสัย คือมีการบรรทุกหนัก วิ่งด้วยความเร็วสูง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามไปจนสามารถควบคุมรถได้ จึงได้แสดงตัวพร้อมทั้งสั่งให้คนขับรถดังกล่าวหยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบทราบว่า คนขับรถชื่อ นายอดุล อายุ 44 ปี สัญชาติไทย ตรวจสอบภายในห้องโดยสารและหลังตู้กระบะท้ายเจ้าหน้าที่พบคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 23 คน นั่งมาลักษณะแออัดในรถคันดังกล่าว ซึ่งคนต่างด้าวชาวกัมพูชาทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทางแต่อย่างใด
จากการสอบถาม นายอดุล (คนขับรถ) แจ้งกับชุดจับกุมว่าตนได้รับว่าจ้างจาก นายเอก ไม่ทราบนามสกุล สัญชาติไทย ให้ทำหน้าที่ขับรถคันดังกล่าวมารับคนต่างด้าวกัมพูชาที่บริเวณแยกโคกสูง ต.โคกสูง อ.โคกสูง จว.สระแก้ว เพื่อนำไปส่งยังปลายทางที่ จว.ชลบุรี จว.นครปฐม จว.ฉะเชิงเทรา และ กรุงเทพฯ โดยได้รับค่าจ้างขับรถจากนายเอก เป็นเงิน 1,500 บาท/เที่ยว/คน และเมื่องานเสร็จจะได้เพิ่มอีกตามจำนวนคนที่นำไปส่ง 100 บาท/คน
จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวทั้งหมดให้การว่า ลักลอบเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติ โดยใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เดินเท้าเข้ามาเพื่อขึ้นรถที่จุดนัดพบ ต.โคกสูง เพื่อเข้ามาลักลอบทำงานในประเทศไทย เสียเงินค่าดำเนินการคนละประมาณ 5,000 บาท จากนั้นชุดจับกุมจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการกวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในทุกมิติ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคร้าย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link