โรคระบาดวัว-ควาย ทำนักเปิบลาบ-ส้า ผวา !

โรคระบาดวัว-ควาย ทำนักเปิบลาบ-ส้า ผวา !
19 ต.ค. 63
จากโพสต์ของผู้ใช้ชื่อว่า สิงห์ทอง ดีคำ ลงโซเชียลมีข้อความว่า
ขอประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่พี่น้องในเขต ตำบลบ่อหลวง ช่วงนี้มีโรคระบาดเกี่ยวกับวัวควาย อาการเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ตอนนี้มีควายของประชาชนในพื้นที่ตายไปแล้ว 5 ตัวภายใน 5 วัน ขอให้ฝากระวังกันด้วยนะครับทั้งนี้ควายที่เสียชีวิต เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแม่ลาย ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ควายเลี้ยงของชาวบ้าน ได้ทะยอยตายวันละตัวสองตัว รวมแล้ว จำนวน 5 ตัว
ในเวลา 5 วันทางชาวบ้านได้ใช้รถไถ่ขุดบ่อดิน แล้วนำซากควายไปฝังไว้ ในกรณีนี้ที่โรคควายระบาดทำให้ควายตายกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ชาวบ้านเจ้าของควายเดือดร้อนกันอย่างหนัก เนื่องจากควายมีราคาแพงตัวละเป็นหมื่นๆบาท ส่วนเจ้าของควายที่ยังไม่ติดเชื้อโรคต่างก็หวาดผวากันอยู่ จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาโรคหมูระบาดทั้งในฟาร์มเลี้ยงหมูของชาวบ้าน และเลี้ยงไว้ตามบ้าน
ได้ล้มตายกันหลายพื้นที่ชนิดตายยกฟาร์ม ทำให้ผู้เลี้ยงหมูต่างหมดเนื้อหมดตัวไปตามๆกันอย่างไรก็ตามโรคควายที่กำลังระบาดในพื้นที่ ต.บ่อหลวง อ.ฮอดอยู่ในขณะนี้
ผู้ที่ชอบบริโภคลาบ-ส้า เนื้อควายขณะนี้ควรงดบริโภคอาหารสุกๆดิบๆ
เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น หันมากินอาหารปรุงสุก จนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคอยู่ในภาวะปกติ ข่าวคืบหน้าในเรื่องนี้จะได้ติดตามมาเสนอกันต่อไปที่มา เชียงใหม่นิวส์…

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link