ชาวบ้านผวา! น้ำป่าเทือกเขาพนมดงรัก ไหลสมทบอ่างเก็บน้ำ 10 แห่งทะลักท่วมหมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ต.ค. นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่มีพายุฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ส่งผลทำให้มีน้ำหลากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่บ้านกันตรวจ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ มีน้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้ว จำนวนกว่า 20 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ ปภ.ได้เร่งช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงเพื่อเตรียมรับมวลน้ำที่อาจไหลมาเพิ่มเติม

ขณะที่สถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้อ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง มีปริมาณน้ำในอ่างฯ เกินความจุ 100% แล้ว จำนวน 10 แห่ง และได้ไหลล้นสปรินเวย์ ในพื้นที่ อ.ภูสิงห์ จำนวน 2 แห่ง คือ อ่างฯห้วยติ๊กซู และอ่างฯห้วยศาลา
อ.ขุนหาญ 3 แห่ง คือ อ่างฯห้วยทา อ่างฯห้วยตะแบง อ่างฯหนองสิ อ.กันทรลักษ์ 3 แห่ง คือ อ่างฯห้วยตามาย อ่างฯห้วยด่านไอ อ่างฯห้วยขนุน อ.ราษีไศล 1 แห่ง คือ อ่างห้วยน้ำเค็ม อ.เมืองฯ 1 แห่ง คือ อ่างฯห้วยน้ำคำ

ส่วนปริมาณน้ำพื้นที่ตอนบน อ.ภูสิงห์อ.ขุนหาญ อ.กันทรลักษ์ มีปริมาณมาก แต่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากปริมาณฝนตกลดลง ซึ่งลำห้วยสำราญ มวลน้ำจากภูสิงห์ แนวโน้มลดลง และคาดว่าจะไหลเข้าบางพื้นที่ของ อ.ขุขันธ์ อ.วังหิน อ.อุทุมพรพิสัย และอ.เมืองฯ ได้เตรียมรับมวลน้ำที่อาจเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำในระยะต่อไป
ขณะที่ลำห้วยสำราญ บริเวณ M9 สะพานขาว อ.เมือง คาดว่าจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น แต่ยังรองรับมวลน้ำได้อีก ระดับน้ำวันนี้ต่ำกว่าตลิ่ง 2.54 ม.ยังไหลลงลำน้ำมูลได้ และที่เขื่อนหัวนา ได้ทำการแขวนบานประตูระบายน้ำทั้ง 14 บานแล้ว ส่วนที่ลำห้วยขะยูง มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น จากมวลน้ำ พื้นที่ อ.กันทรลักษ์ ไหลไป อ.เบญจลักษ์ อ.โนนคูณ อ.กันทรารมย์ ลงแม่น้ำมูล ที่ M176 และลำห้วยทา มีระดับเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่อ่างฯต้นน้ำ อ.ขุนหาญ ระดับน้ำเริ่มลดลง มวลน้ำไหลเข้าพื้นที่บางส่วนของ อ. ไพรบึง อ.น้ำเกลี้ยง อ.พยุห์ และอ.กันทรารมย์ ซึ่งจุดที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ คือ พื้นที่ อ.กันทรารมย์ อาจได้รับผลกระทบจากลำมูลและลำน้ำชีเข้ามาหนุนด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ
ศรีสะเกษ // รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link