ปทุมธานี รอง ผบ.ตร.เยี่ยมญาติผู้เสียชีวิตหลังกินยาลดความอ้วนเพื่อหาสาเหตุการตาย


ปทุมธานี รอง ผบ.ตร.เยี่ยมญาติผู้เสียชีวิตหลังกินยาลดความอ้วนเพื่อหาสาเหตุการตาย

   เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 เม.ย.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางไปสอบสวนหาสาเหตุการตายของนายประภัทร ลำใย อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 168/2 หมู่ 4 ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา หลังกินยาลดความอ้วน โดยได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดบัวแก้วเกษร ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากได้ตรวจสอบพบว่ายาที่ผู้ตายรับประทานมีสารอันตรายต้องห้ามผลิตและจำหน่วย
   ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เนื่องจาก อย.ได้มีประกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2561นี้ ว่าผลิตภัณฑ์ที่รูปว่า ลีน เอฟเอส-ทรี ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จากการตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า ยาแผนปัจจุบัน ชนิด บิซาโคดิล ซึ่งยาตัวนี้จะออกฤทธ์ทำให้ผนังลำไส้บีบตัวทำให้อุจจาระเคลื่อนตัวหรือเป็นยาระบาย เมื่อเป็นยาระบายหากระบายออกมาจะทำให้ร่างกาย ขาดน้ำ และขาดเกลือแร่ นอกจากนี้ทาง อย.ได้ตรวจพบอีกตัว คือ ลีน บล้อก เบิร์น เบรก บิวท์ โดยตรวจพบยาแผนปัจจุบัน ไซบูทรามีน โดยเป็นยาออกฤทธิ์กดประสาททำให้ไม่อยากอาหาร ซึ่งสารตัวนี้ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้ห้ามผลิต ตั้งแต่ พ.ศ.2533 และประเทสไทยเราก็ห้ามนำเข้ามาตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2533 แล้ว ใครมีอยู่ถือว่ามีการลักลอบนำเข้ามา 

    เมื่อสารอะไรก็ตามแล้วมีตัวยาชนิดนี้ผสมอยู่จะเป็นอาหารปลอมปนสารอันตราย มีโทษจำคุก 2 ปี หากยาชนิดใดก็ตามที่มียาชนิดนี้อยู่ถือว่าเป็นยาอันตราย และเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดเช่นเดียวกัน และสารตัวนี้ทางองการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งให้ ทางบุคลากรทางการแพทย์และสถาบันทางการแพทย์ทุกแห่ง ห้ามสั่งจ่าย และจ่ายยาชนิดนี้มาตั้งแต่ ตุลาคม 2533 แล้ว เบื้องต้นต้องรอผลตรวจเลือดของผู้ตายว่ามีตัวยาทั้ง 2 ชนิดนี้อยู่รึไม่ โดยยังไม่สรุปว่าผู้ตายได้เสียชีวิตเพราะทานยาลดความอ้วน และได้สอบถาม พ.ต.ท.หญิง สุวัฒนา ลำใย ภรรยาผู้ตาย ทราบว่า นายประภัทร ลำไย ได้ทานยาลดความอ้วนชนิดนี้มาเป็นเวลา 2 เดือนเนื่องจากอยากทดลองว่าสามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ โดยก่อนรับประทานยามีน้ำหนักอยู่ที่ 106 กิโลกรัม เมื่อรับประทานไปแล้วลดไปได้ 4 กิโลกรัม แต่เนื่องจากที่ผ่านมาได้โหมงานหนักประกอบกับพักผ่อนน้อยจึงได้มาเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้แพทย์จากสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตว่าหัวใจล้มเหลว ส่วนผลการตรวจเลือดยังต้องรอว่ามีสารที่เป็นอันตรายหรือไม่อีกครั้ง.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link