จ.ชัยภูมิ สลดควายนอนติดโรคปากท้าวเปื่อยในกระบือระบาดหนักยกคอก

จ.ชัยภูมิสลดควายนอนติดโรคปากท้าวเปื่อยในกระบือระบาดหนักยกคอกแม่แตงอ่อนยืนทอดสายตาอย่างหมดหวัง หลังควายที่รับเป็นมรดกจากบรรพบุรุษ มาเลี้ยงติดโรคยกคอกทั้งหมด 70ตัว และตายไปแล้ว4ตัว จนแทบยืนไม่อยู่
แม่แตงอ่อน ลอยสายออ อายุ 62ปี ชาวบ้านทุ่งกระถิน ตำบลตะโกทอง อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ ยืนมองฝูงควายที่ได้รับเป็นมรดกมาจากพ่อแม่ ที่แบ่งควยให้มาเลี้ยงเป็นสมบัติ จำนวน2ตัว จากนั้นได้ฟูมฟักเลี้ยงดูเป็นอย่างดี จนขยายพันธุ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น70ตัว ด้วยสายตาที่เหม่อลอย และหมดความหวัง เมื่อควยทั้งหมดติดเชื้อโรคนอนกองกัน ไม่สามารถลุกเดินไปกินหญ้าได้ กว่า20ตัว อยู่ในสภาพอาการหนัก และเริ่มทะยอยตายลงไปแล้ว4ตัวอย่างต่อเนื่อง โดยที่แม่แตงอ่อนและสามี ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ส่วนควยที่ตายทุกตัวเป็นลูกควายทั้งหมด เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอได้สั่งให้นำไปทำการฝังกลบพร้อมใช้ปูนขาวเททับเป็นการฆ่าเชื้อโรค
แม่แตงอ่อน เล่าด้วยน้ำเสียงที่สิ้นหวังว่า ตนรับรับมรดกจากพ่อแม่ก่อนแยกครอบครัว เป็นควย2ตัว จากนั้นก็พยายามเลี้ยงดูเป็นอย่างดี จนขณะนี้มีควยที่เหลือจากการขาย เพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว จำนวน70ตัว ต่อมาเมื่อวันที่22ตค.ที่ผ่านมา ตนสังเกตเห็นว่ามีควยหลายตัว ไม่ยอมลุกขึ้นมากินหญ้าที่ตนนำมาให้กิน และบางตัวเดินในสภาพโซเซ ตนจึงแจ้งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอให้ประสานไปยังปศุสัตว์อำเภอเข้ามาดูแล ซึ่งปศุศัตว์อำเภอหลังเข้ามาตรวจสอบ ได้ให้คำแนะนำเพียงให้นำปูนขาวมาโรยบริเวณคอก พร้อมแจ้งว่าโรคนี้พึ่งเกิดทางสำนักงานจึงไม่มียาป้องกันแก้ไข โรคนี้ต้องดูแลด้วยตนเองไปก่อน ต่อมาควยได้ล้มป่วยลงอย่างรวดเร็ว จนครบทั้ง70ตัว และที่สลดใจอย่างหมดหวังเมื่อควาย ที่ป่วยได้ตายลงไปอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้รวม4ตัวแล้ว ส่วนควายที่ตายนั้น ตนได้นำไปฝังกลบ ตามคำแนะนำของปศุสัตว์อำเภอ ขณะนี้ควยของตนเองยังคงมีสภาพเหมือนคนที่ป่วยหนัก ไม่สามารถลุกเดินได้ บางตัวอาการหนักนอนรอวันตาย
อย่างไรก็ตามขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังสอบถามข้อมูล พบว่ามีชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งมายังอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ขอให้มาช่วยเป็นการด่วนเนื่องจากวัวที่เลี้ยงไว้มีอาการคล้ายๆกับควายของแม่แตงอ่อน หลังผู้สื่อข่าวตามไปดูพบว่าแม่วัวที่กำลังตั้งท้อง อยู่ในอาการน้ำลายฟูมปากและไม่สามารถลุกเดินได้ โดยนายช้อย โนมขุนทด อายุ79ปี เป็นเจ้าของ ยืนยันว่า วัวของตนเองมีอาการเบื่ออาหารไม่กินหญ้ามา2วัน จนวันนี้ล้มลงนอนและไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้เลย ตนรู้สึกกังวลมาก โดยเฉพาะวัวอีกหลายตัวที่เลี้ยงอยู่ในคอกเดียวกันจะติดเชื้อโรคเพิ่มอีก จึงต้องแจ้งไปยังนายสุวรรณ ลอยสายออ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่มีความรู้เรื่องการรักษาเบื้องต้นแบบบ้านๆ เพื่อช่วยวัวตนเองก่อน
นายสุวรรณ ยอมรับว่าตนพอมีความรู้บ้างจากการถ่ายทอดมาจาก คนเฒ่าคนแก่ แต่เพียงแค่ทุเลาอาการเท่านั้น โดยการรักษาเบื้องต้นนั้นให้นำเปลือกต้นกระโดน ผสมเกลือเล็กน้อย มาต้มจากนั้นนำน้ำที่ต้มมาราดตามบริเวณเท้าปาก และให้สัตว์เลี้ยงดื่มกิน ด้วยวิธีการกรอกปาก จากนั้นก็เฝ้ารอดูอาการ หากตัวไหนภูมิคุ้มกันดีก็มีสิทธิรอดตาย ในวันนี้ตนได้รับแจ้งวัวและควาย ที่มีอาการแล้ว2-3ครอบครัว
ด้านนางสาวอ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอซับใหญ่ หลังทราบเรื่องได้รีบเดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ทันที โดยมีชาวบ้านทั้งที่เป็นเจ้าของวัวควาย และเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ยังไม่ติดเชื้อโรค มารอต้อนรับกว่า30คน ซึ่งนางสาวอ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอซับใหญ่ ยอมรับว่ามีสัตว์เลี้ยงติดเชื้อโรคจริง ซึ่งโรคที่กำลังระบาดขณะนี้คือโรคปากเท้าเปลื่อย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว อาการเปลี่ยนแปลง โรคชนิดนี้จะสามารถเจริญเติบโต และระบาดได้ดีในสภาพอากาศลักษณะนี้ อีกอย่างขณะนี้มีพ่อค้าเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาหาซื้อวัว ควาย และอาจจะนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่กระจายในหมู่บ้านด้วย ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังและหาทางป้องกันไว้แล้วโดย ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากหมู่บ้านเป็นเวลา1เดือน ส่วนสัตว์ที่ติดเชื้อโรค ได้ให้ปศุสัตว์อำเภอเข้ามาทำการฉีดยาวัวควายทุกตัวในหมู่บ้าน ส่วนในวันนี้พบว่ามีลูกควายนอนป่วยไม่สามารถลุกเดินได้เพิ่มอีกหนึ่งตัว ตนได้ทำการป้อนนม และให้ยาต้านเชื้อโรค หลังจากให้ยาประมาณ15นาที ลูกควายก็สามารถลุกยืนได้ ส่วนควายที่นอนซม ตั้งแต่เมื่อวานขณะนี้สามารถลุกเดินได้แล้วแต่ยังอยู่ในอาการไม่ปกติสมบรูณ์คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link